Hệ thống xác định danh tính thế hệ mới

Thứ Hai, 27/07/2015, 10:15
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và yêu cầu cao trong công tác phòng chống tội phạm, các nhà kỹ thuật hình sự Canada mới phát triển thành công hệ thống xác định danh tính sinh trắc học thế hệ mới có tên NGI. Hệ thống này nâng cấp khả năng xử lý và chia sẻ thông tin về nhận dạng giữa cơ quan chức năng các cấp (từ địa phương đến quốc gia và quốc tế), đồng thời có khả năng hoạt động đa chức năng.
NGI tích hợp nhiều ứng dụng xác định danh tính tiên tiến trên thế giới để tạo nên hiệu quả tối đa. Trước hết, đó là công nghệ xác định vân tay tự động tối tân (AFIT) với khả năng giải thuật toán giúp cho kết quả so sánh mẫu vân tay đạt mức chính xác tới 99,6% (so với mức tối đa 92% của các phương pháp so sánh vân tay khác hiện nay) và khả năng cho ra kết quả tăng hơn 900 mẫu so sánh trong vòng 5 ngày.

Tiếp đó là sự tích hợp của công nghệ định danh di động RISC cho phép các điều tra viên và kỹ thuật viên hình sự ngay tại hiện trường có thể chụp ảnh hoặc dùng dấu vân tay thu được của đối tượng cần so sánh với cơ sở dữ liệu về các loại đối tượng của cơ quan chức năng để có ngay kết quả. Kỹ thuật này cho phép xác định nhanh chóng danh tính hoặc nhân dạng đối tượng phục vụ truy bắt theo dấu vết nóng hoặc tiến hành các biện pháp giải cứu kịp thời.

Các công cụ hữu ích được tích hợp trong cùng một hệ thống.

Công cụ xác định danh tính dựa trên cơ sở dữ liệu ảnh của cảnh sát (IPS) là một tích hợp cấp cao trong NGI. Công cụ này cho phép các điều tra viên khai thác tối đa kho cơ sở dữ liệu ảnh về 23 triệu đối tượng để truy tìm đối tượng với sự truy nguyên hoàn toàn tự động và cho kết quả chính xác tới 90%. Căn cứ vào đó, cảnh sát có thể xác định danh tính đối tượng hoặc ít nhất rút gọn được diện đối tượng để  truy bắt hoặc truy tìm. 

Là một tiện ích trong hệ thống NGI, công cụ RBS cập nhật thông tin tự động cho cảnh sát và các lực lượng chức năng về đối tượng mà các cơ quan này đang truy tìm dựa trên sự tích hợp thông tin với các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu hành pháp toàn quốc. Các thông tin bao gồm sự thay đổi mới về nơi ở, nơi giam giữ, nhân dạng, tình trạng phạm tội mới, khả năng bỏ trốn… Công nghệ nhận dạng tròng mắt (IR) là một công cụ rất mới được tích hợp cho NGI, cho phép các cơ quan chức năng nhanh chóng và xác định chính xác được danh tính đối tượng dựa trên những đặc điểm so sánh tròng mắt thông qua máy đo tia sáng nhận dạng sinh trắc học.

Ngoài các công cụ kể trên, NGI cũng bao gồm các đường liên kết chia sẻ thông tin tự động với cơ sở dữ liệu ADN quốc gia cùng cơ sở dữ liệu của các tổ chức cảnh sát quốc tế như Interpol, Europol... Việc có được sự tích hợp trong cùng một hệ thống các công cụ hữu ích giúp NGI trở thành hệ thống nhận dạng rất mạnh, có thể xác định nhanh chóng và chính xác đối tượng cần truy tìm đồng thời với nhiều công cụ khác nhau.


NGI trở thành trợ thủ cho cảnh sát.

Kết quả ứng dụng ban đầu tại các đơn vị của cảnh sát Canada cũng chứng minh hiệu quả thực tế rất cao. Ngoài việc tiết giảm được chi phí, thời gian, công sức, giúp phá án nhanh, truy tìm đối tượng chính xác, NGI còn giúp cảnh sát điều tra thành công nhiều vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc hoặc từ lâu chưa được làm sáng tỏ. Hàng ngàn đối tượng phạm tội đang lẩn trốn đã bị lật tẩy, bị bắt giữ và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

NGI được các nhà khoa học tin rằng sẽ là công cụ thân thiết của cảnh sát và là cơn ác mộng mới của những đối tượng phạm tội đang tìm cách lẩn trốn  pháp luật. NGI cũng mở ra một hướng mới trong công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động của cảnh sát, đó là không sử dụng đơn lẻ từng tiện ích và tích hợp vào một hệ thống thống nhất nhằm tạo nên sức mạnh tổng thể khi cảnh sát cần sử dụng nhằm đạt hiệu quả tối đa nhất.

Nguyễn Hoàng
.
.
.