Hiểm họa cho người vô gia cư ở New York

Thứ Sáu, 11/10/2019, 12:26
Hôm 6-10-2019, Randy Santos - một người đàn ông vô gia cư 24 tuổi - bị buộc tội giết hại dã man bốn người đàn ông tại một khu phố Manhattan, nơi vấn đề vô gia cư trên đường phố vẫn tồn tại từ lâu. Santos từng bị buộc tội cắn một công nhân một công ty ở Manhattan vào tháng 10-2018 và đấm vào mắt một người lạ trên tàu điện ngầm - cảnh sát cho biết.


Cái chết của bốn người đàn ông đã gây hoang mang và lo sợ cho những người vô gia cư sống trên đường phố chiếm khoảng 79.000 người ở thành phố New York. Santos bị buộc tội cầm một thanh kim loại và vung nó vào đầu những người đàn ông đang ngủ trên hè phố. Một trong những người đàn ông bị giết là Cheun Kok, người gốc Hoa 83 tuổi. Nạn nhân thứ năm là một người đàn ông 49 tuổi, vẫn trong tình trạng nguy kịch vào hôm 6-10-2019.

Vào tháng 5-2019, Santos từng bị bắt và đuổi ra khỏi nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư ở East Flatbush, Brooklyn, sau khi bị buộc tội đánh vào mặt một cư dân 24 tuổi. Santos từng làm việc trong ngành xây dựng nhưng mất việc khi bắt đầu sử dụng ma túy.

Một đài tưởng niệm ở ngã tư đường Bowery và Doyers  (Manhattan), nơi một trong bốn người đàn ông vô gia cư bị giết khi đang ngủ trên hè đường hôm 5-10-2019.

Bowery - một khu vực vùng Hạ Manhattan của New York nổi tiếng với khu ổ chuột đầy rẫy tội phạm vào thập niên 1930 - từ lâu đã trở thành một ví dụ điển hình đáng ngại phơi trần những khó khăn của thành phố trong việc giải quyết tình trạng vô gia cư trên đường phố.

Thậm chí, vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn khi khu vực này hiện đang thu hút những người vô gia cư trẻ tuổi, trong đó nhiều đối tượng có vấn đề về ma túy và sức khỏe tâm thần - một dân số hỗn tạp mà chính quyền thành phố đã phải vật lộn để đối đầu.

Khi tin tức về các vụ tấn công lan ra gần Bowery, những người đàn ông vô gia cư sống trên đường phố bày tỏ sự lo sợ cho sự an toàn của họ. Nhưng Vanbrackle nói rằng ông đã học cách chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Ông chỉ vào một ống kim loại trong giỏ hàng chứa đầy kim loại phế liệu, lon nhôm và máy điều hòa không khí hư hỏng: "Tôi không lo lắng. Tôi có một ống sắt để tự vệ".

Hakki Akdeniz, một người ủng hộ những người vô gia cư, nói thẳng: "Chúng tôi thấy họ, nhưng chúng tôi không muốn gặp họ". Akdeniz, 39 tuổi, là chủ sở hữu Champion Pizza, một chuỗi nhà hàng ở Manhattan, Brooklyn và Queens.

Ông từng là một trong số họ. Vài ngày sau khi đến thành phố New York năm 2001, Akdeniz đã tiêu hết sạch số tiền ít ỏi mình có: chỉ 240 USD. Nhưng ông may mắn có được sự giúp đỡ từ những người tốt bụng để chuyển đến ở cơ sở Bowery Mission - một trong những tổ chức trợ giúp người vô gia cư lâu đời nhất của thành phố New York. Akdeniz, người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và tình nguyện viên của tổ chức, khuyên những người vô gia cư cân nhắc việc di chuyển khỏi đường phố và vào nơi trú ẩn. "Ít nhất thì nó cũng an toàn.

Ở đây có nhiều thứ an toàn hơn bên ngoài". Wilfredo Molina, người đã ở tuổi 60, nói rằng ông đã sống trên đường phố kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 khi được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần. Ông không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình vì vậy nên đã chuyển sang sống trên đường phố.

Randy Santos, 24 tuổi, bị buộc tội giết bốn người trong phiên tòa tại Tòa án Hình sự Manhattan.

Ông nói: "Tôi ngủ với một mắt mở và một mắt nhắm lại". Cúi mình trên một lề đường đối diện với Bowery Mission, Miquel Rosa, 59 tuổi, cho biết rất ít người hiểu rằng những người vô gia cư thường xuyên bị tấn công trên đường phố ví dụ như "một người vô gia cư bị đánh đập ở đây mỗi ngày". Rosa hiện đang sống trong một nơi trú ẩn an toàn cho phép ông lưu trú trong 3 ngày, vì vậy ông dành một số đêm bên ngoài nơi ông có thể ở cùng bạn bè.

Cuộc khủng hoảng vô gia cư là vấn đề khó giải quyết nhất trong nhiệm kỳ của Thị trưởng Bill de Blasio. Theo đó, sáng kiến trị giá 1 tỷ USD của ông để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần đã bị chỉ trích vì không đáp ứng nhu cầu của những người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Chính quyền cũng bị phê bình chậm mở các nhà tạm trú mới theo kế hoạch, khiến khoảng 3.600 người - nhiều người trong số họ là những người bị rối loạn cảm xúc và phải vật lộn với chứng nghiện - vẫn cứ phải sống mòn trên đường phố.

Nữ nghị viên Carlina Rivera, một đảng viên Dân chủ đại diện cho các khu phố ở Lower Manhattan, nói rằng các vụ giết người tàn bạo sẽ là một cảnh báo cho các quan chức thành phố để tìm ra những cách tiếp cận mới nhằm hạn chế tình trạng vô gia cư và điều trị bệnh tâm thần.

Duy Minh
.
.
.