Hiểm họa đánh bom khủng bố tại Nga

Thứ Năm, 21/09/2017, 08:42
Theo hãng thông tấn Tass và RIA-Novosti, 4 thành phố của Nga đã nhận được 48 cuộc gọi đe dọa hôm 14-9 và hơn 130.000 người đã phải sơ tán vì “vấn nạn” này. Bởi tất cả các cuộc gọi đã được chứng minh là hoang báo.


“Chắc chắn đó là khủng bố điện thoại. Các cơ quan có thẩm quyền đang thực hiện tất cả các bước cần thiết để xác định những kẻ chịu trách nhiệm đối với hàng loạt cuộc gọi này. Chúng tôi đang chờ kết quả”, hãng RIA-Novosti dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin xung quanh một loạt cuộc gọi nặc danh đe dọa đánh bom tại các tòa nhà chính quyền và tòa nhà thương mại ở Nga trong mấy ngày qua. Và Tổng thống Putin đã được báo cáo về làn sóng các cuộc gọi điện thoại đe dọa đang diễn ra trên toàn nước Nga. 

Theo hãng thông tấn Tass và RIA-Novosti, 4 thành phố của Nga đã nhận được 48 cuộc gọi đe dọa hôm 14-9 và hơn 130.000 người đã phải sơ tán vì “vấn nạn” này. Bởi tất cả các cuộc gọi đã được chứng minh là hoang báo. 

Được biết, trong 2 ngày 12 và 13-9, khoảng 45.000 người đã phải sơ tán ra khỏi 205 địa điểm ở nhiều thành phố, sau khi nhận được các cuộc gọi nặc danh báo có bom. Cảnh sát coi các cuộc gọi nặc danh do những kẻ ở nước ngoài có liên hệ với IS tiến hành. Và đây là một cuộc tấn công thông tin quy mô có sự chuẩn bị từ trước. Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị tăng hình phạt đối với những kẻ gọi điện thoại nặc danh đe dọa đánh bom.

An ninh đã được tăng cường tại thủ đô Moskva.

Theo giới chuyên môn, đây là chuyện chưa từng xảy ra ở xứ sở bạch dương và mục đích của hành động này nhằm gây hoang mang trong xã hội Nga, tạo dư luận về một mối hiểm họa đánh bom khủng bố đang tiềm ẩn trên khắp nước Nga. 

Ngày 13-9, chính quyền đã phải sơ tán người dân ra khỏi hàng chục tòa nhà tại Thủ đô Moskva sau một loạt cuộc điện thoại nặc danh báo động giả về những địa điểm bị đặt bom. 

Ngày 14-9, khoảng 10.000 người được sơ tán khỏi 8 trường học tại Thủ đô Moskva. Ngoài ra còn có 3 ga tàu điện ngầm lớn là Leningrad, Kiev và Kazan. Cảnh sát cùng chó nghiệp vụ đã được triển khai để kiểm tra các tòa nhà. 

Cùng ngày 14-9, Saint Petersburg cũng phải sơ tán dân tại nhiều siêu thị sau khi nhận được các cuộc gọi nặc danh. Theo tờ Moskva Times, những cuộc điện thoại nặc danh dọa đánh bom bắt đầu từ Omsk và Ryazan hôm 10-9, sau đó diễn ra ở hàng chục thành phố khác trong ngày 11-9. Giới chuyên môn cho rằng, các cuộc gọi nặc danh được thực hiện từ hệ thống liên lạc internet nên rất khó để lần theo dấu vết.

Hơn nửa tháng trước (31-8), nhân viên của cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt 2 người đàn ông tới từ Trung Á và là thành viên của IS, do âm mưu tiến hành các vụtấn công bằng dao và đánh bom liều chết tại Thủ đô Moskva.

Đại diện FSB cho biết, 2 đối tượng này đang tìm cách tấn công "các địa điểm tập trung đông người" tại Moskva và khu vực lân cận vào ngày bắt đầu năm học mới ở Nga. 1-9 hàng năm là ngày bắt đầu năm học mới ở Nga, và cũng là ngày bắt đầu một trong những kì nghỉ lễ quan trọng của người Hồi giáo có tên Eid al-Adha. 

Thượng tuần tháng 8, FSB cũng đã bắt 2 tên khủng bố có liên quan đến IS đang âm mưu đánh bom hệ thống giao thông ở Moskva và nhiều địa điểm đông người khác. Một lượng thuốc nổ hóa học có tên “Mẹ của quỷ Satan” đã được tìm thấy tại nơi ẩn náu của chúng. 

Theo giới truyền thông, 4 nghi phạm cùng thiết bị nổ đã bị bắt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm hôm 14-8. Và chúng bị bắt khi đang âm mưu đánh bom tự sát kép (theo chỉ đạo của IS) tại Thủ đô Moskva.

Cảnh sát Nga bắt nghi phạm.
IS cũng tuyên bố đứng sau vụ tấn công bằng dao ở thành phố Surgut (là thành phố lớn nhất kiêm thủ phủ khu tự trị Khanty Mansi) làm 8 người bị thương hôm 19-8. Được biết, kẻ tấn công chạy dọc các con phố chính ở Surgut và đâm nhiều người, trước khi bị một cảnh sát tuần tra tiêu diệt.

Hơn nửa tháng trước (28-8), IS tuyên bố thực hiện vụ tấn công bằng dao nhằm vào cảnh sát, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương tại Cộng hòa Dagestan, ở Bắc Caucasus của Nga. 

Được biết, 2 sát thủ đã sử dụng dao để tấn công trước khi bị cảnh sát bắn hạ tại một trạm xăng ở thị trấn Kaspiisk. Trước đó (19-8), một vụ tấn công tương tự đã xảy ra tại thành phố Surgut ở Sibiria, khiến 7 người bị thương và hung thủ bị cảnh sát bắn hạ. 

Sau đó (23-8), Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) thông báo, một nhóm phiến quân ở khu vực Bắc Kavkaz đã bị tiêu diệt tại làng Psedach, khu vực Malgobek của Cộng hòa Ingushetia thuộc Nga. 

Theo thông báo của NAC, các thành viên của nhóm phiến quân kể trên đều nằm trong danh sách truy nã của chính quyền liên bang vì từng thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà của FSB và một đồn cảnh sát, cũng như sát hại 2 cảnh sát giao thông.

Anh Phương
.
.
.