Hiệp sỹ của đất nước nhỏ bé Liechtenstein

Thứ Năm, 26/01/2017, 21:51
Được hình thành từ năm 1719 nhưng đến năm 1806, Liechtenstein mới trở thành quốc gia độc lập. Đất nước nhỏ bé giữa lòng Châu Âu này chưa từng trải qua bất cứ cuộc chiến tranh nào và thẳng tiến trở thành một quốc gia có nền kinh tế, công nghiệp phát triển và người dân có chất lượng sống rất cao. Liechtenstein cũng rất yên bình với sự đóng góp quan trọng của lực lượng cảnh sát.


Điều đặc biệt ở Liechtenstein là đất nước này không có quân đội mà lực lượng vũ trang chỉ có cảnh sát quốc gia (NPF) với quân số vỏn vẹn chỉ có 125 người (trong đó có 90 sỹ quan và 35 nhân viên dân sự hỗ trợ), đảm bảo an ninh cho 37.000 dân và diện tích đất nước 160 km².

Liechtenstein duy trì các hiệp ước đặc biệt về đảm bảo an ninh lãnh thổ với Áo và Thụy Sỹ. NPF được thành lập vào năm 1932 và hiện nay có ba cơ quan chính là: Cơ quan hành chính và hỗ trợ, Cơ quan an ninh và giao thông, Cơ quan điều tra tội phạm. Dù quy mô rất nhỏ nhưng NPF cũng là một thành viên chính thức của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol).

Trong nền chính trị và xã hội Liechtenstein, vai trò của lực lượng cảnh sát rất được coi trọng. NPF có toàn quyền điều tra độc lập theo quy định của pháp luật và có tiếng nói quan trọng đối với Chính phủ trong các quyết sách liên quan đến an  ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Các nhân viên của NPF được tuyển chọn, đào tạo kỹ lưỡng, được hưởng chế độ đãi ngộ rất tốt nên họ luôn tận lực cống hiến, làm việc và trong lịch sử gần 100 năm hoạt động của mình NPF chưa từng có một sỹ quan nào bị phát hiện có hành vi tham nhũng hay xâm phạm an ninh quốc gia. 

Sỹ quan cảnh sát Liechtenstein luôn có phong thái gần dân, tận tụy phục vụ nhân dân và rất trách nhiệm trong công việc, kiên quyết khi tấn công, trấn áp tội phạm. Ngược lại, họ luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình và sự hợp tác tích cực của nhân dân, do vậy cảnh sát luôn có được các nguồn tin có giá trị và sự giúp sức khi cần thiết. Số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát Liechtenstein là 117 luôn là số điện thoại tin cậy mà người dân Liechtenstein ghi nhớ ngay từ khi còn ở độ tuổi mẫu giáo. 

Liechtenstein là nước phát triển thành công mô hình chính sách cảnh sát dựa vào cộng đồng "community based policing" với sự tham gia tự giác và sâu rộng của nhân dân, phát huy tối đa vai trò tự chủ của người dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó cảnh sát đóng vai trò hướng dẫn và điều phối. 

Điều này giúp cho phát huy được tối đa sức mạnh toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giúp giữ gìn an ninh từ gốc, từ cơ sở và giải quyết triệt để được các vấn đề phát sinh phức tạp về an ninh trật tự. 

Từ những năm 1970 trở lại đây, tỷ lệ tội phạm ở Liechtenstein luôn ở mức rất thấp. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra. Số liệu thống kê của cảnh sát Liechtenstein cho thấy vụ giết người gần nhất xảy ra ở nước này đã diễn ra từ năm 2007.

 
Chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ.

Đến Liechtenstein, mọi người sẽ thấy ngạc nhiên vì hầu hết các nhà dân, cửa hàng, thậm chí là các văn phòng, trụ sở làm việc đều không cần khóa cửa. Các loại phương tiện cá nhân chỉ cần để đúng vị trí đỗ quy định mà không cần khóa cũng không bao giờ sợ mất. Nếu bạn đánh rơi hoặc quên tài sản ở đâu đó thì gần như chắc chắn sẽ được nhận lại từ cảnh sát  nếu có người dân Liechtenstein nhặt được. 

Tuy vậy, cảnh sát Liechtenstein vẫn luôn được vũ trang đầy đủ khi đi tuần tra với súng ngắn, áo chống đạn, roi điện và còng số 8. Họ có 45 phương tiện tuần tra trên bộ rất hiện đại, 2 xuồng cao tốc và 1 máy bay trực thăng có vũ trang đủ để đáp ứng các yêu cầu công tác.

Tuy được mệnh danh là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới nhưng các mối đe dọa đến an ninh và trật tự an toàn xã hội của Liechtenstein vẫn luôn hiện hữu với bóng ma của các tổ chức khủng bố quốc tế, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm kinh tế. 

Các tổ chức tội phạm và tội phạm kinh tế tìm cách đầu tư vào Liechtenstein với mục đích rửa tiền và trốn thuế vì Liechtenstein đánh thuế rất thấp đối với thu nhập doanh nghiệp. Do vậy, trong những năm gần đây, quân số của cảnh sát Liechtenstein năm sau cao hơn năm trước và số tăng đó đều được phiên chế vào đơn vị cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế. 

Cảnh sát Liechtenstein được đào tạo và huấn luyện bài bản.

Từ tháng 12-2011, Liechtenstein  trở thành nước thứ tư không phải là thành viên Liên minh châu Âu (sau Thụy Sỹ, Na Uy và Iceland) tham gia vào Khu vực Schengen. Theo đó, Liechtenstein thực hiện chính sách biên giới mở với các nước tham gia Khu vực Schengen, trong đó có Thụy Sỹ và Áo. 

Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông thương và phát triển du lịch nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với an ninh quốc gia và sự đe dọa của các đối tượng tội phạm từ bên ngoài tìm cách xâm nhập vào Liechtenstein để hoạt động. Do vậy, bên cạnh việc tăng cơ học quân số cảnh sát, cảnh sát Liechtenstein còn tăng cường các biện pháp quản lý và phòng ngừa xã hội thông qua các hệ thống điện tử và cơ sở dữ liệu dân cư, tội phạm rất chặt chẽ. 

Ngoài các hiệp ước tương trợ và cam kết hợp tác quốc tế với các tổ chức cảnh sát quốc tế cũng như cảnh sát các nước, hiện nay cảnh sát Liechtenstein đang hướng đến việc ngày càng phát huy mạnh nội lực của lực lượng cảnh sát để có thể tự mình đảm bảo được an ninh trật tự trong nước trước mọi diễn biến của tình hình quốc tế. 

Anh Khôi
.
.
.