Hớ hênh, mất trộm là đáng đời

Thứ Tư, 07/12/2016, 11:05
Ðó là nhận xét của “sếp” cảnh sát ở Leicestershire, Anh. Trợ lý Giám đốc Cảnh sát Phil Kay của Sở Cảnh sát Leicestershire cho rằng các sinh viên bị trộm đột nhập do không khóa cửa ra vào và cửa sổ đừng mong cảnh sát sẽ điều tra giúp.


Kay cho biết ông muốn các sĩ quan cấp dưới tập trung công sức để ngăn chặn tội phạm và bảo vệ công chúng hơn là điều tra những vụ trộm lẽ ra "phòng ngừa được". 

Ông nói có quá nhiều người, đặc biệt là sinh viên, không thêm để ý đến những cảnh báo về an toàn, an ninh của cảnh sát, nên việc mất trộm có thể là một cách hữu hiệu để họ “lưu tâm nhiều hơn đến những lời cảnh báo”. 

Ông Kay so các nạn nhân của những vụ trộm "phòng ngừa được" với các bệnh nhân trên NHS, những người đã từ chối điều trị béo phì.

Trong bình luận nhằm tới những sinh viên mới đến Loughborough, Leicestershire, ông Kay phát biểu trên tờ Loughborough Echo: "Những gì Dịch vụ Y tế Quốc gia sẽ nói là "Chúng tôi sẽ không giải phẫu cho bạn vì khối lượng cơ thể của bạn quá cao. Họ đã không chịu hành động để ngăn chặn bệnh". 

Cũng vậy, nếu người ta mở cửa ra vào hoặc cửa sổ cho trộm vào, thì đừng mong cảnh sát sẽ điều tra. Tôi muốn cấp dưới của mình dành thời gian để ngăn chặn tội phạm, bảo vệ công chúng và tập trung vào những thứ khác hơn là những điều lẽ ra có thể phòng ngừa”.

Ông Phil Kay.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Kay đã bị các quan chức trường học, giáo viên, sinh viên và những người địa phương lên án, cho rằng một đề nghị như vậy có thể sẽ khuyến khích các tên trộm, chẳng khác gì “bắt thang cho chuột leo”. 

Ủy viên Hội đồng địa phương, Sandie Forrest, người đại diện cho hàng ngàn sinh viên khu vực của ông, cho biết: "Tôi biết cảnh sát phải gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc phòng chống tội phạm và bảo đảm an ninh cho công chúng, nhưng ý kiến của ông Kay hoàn toàn đi ngược lại nguyện vọng của người dân”.

Mục sư Chris Taylor nói: "Lực lượng Cảnh sát Leicestershire làm sao có thể thuyết phục được các phụ huynh, khi từ chối cung cấp dịch vụ cho con em của họ. Như vậy làm sao có thể khiến họ vui vẻ đóng thuế cho nhà nước? Lời chào đón của ông Kay sẽ khiến những kẻ trộm cơ hội nghĩ rằng chúng có thể nhắm vào các sinh viên bất cẩn mà không sợ bị trừng phạt”.

Năm ngoái, Cảnh sát Leicestershire đã trở thành tâm điểm giận dữ của xã hội sau khi thông tin rò rỉ cho biết các lực lượng an ninh triển khai một chương trình, theo đó chỉ điều tra những vụ trộm xảy ra ở các ngôi nhà có số chẵn.

Anh Kiệt (Theo Guardian)
.
.
.