“Hồ sơ Panama”:

Tổng thống Argentina công bố tài sản cá nhân

Thứ Năm, 02/06/2016, 08:54
Ngày 26-5, Cơ quan Phòng chống tham nhũng Argentina công bố tài sản cá nhân của Tổng thống Mauricio Macri. Cơ quan Phòng chống tham nhũng cho biết, bảng kê khai tài sản này được ông Mauricio Macri gửi tới hôm 25-5. 


Theo đó, tài sản cá nhân của Tổng thống Mauricio Macri có tổng trị giá 110 triệu peso (khoảng 7,8 triệu USD), trong đó các tài khoản được mở ở Bahamas có giá trị tiền mặt khoảng 1,33 triệu USD. Được biết, khi còn là Thị trưởng Buenos Aires (tháng 1-2015), ông Mauricio Marci sở hữu số tài sản trị giá 3,77 triệu USD và con số này tăng lên 7,8 triệu USD vào cuối tháng 12-2015.

Theo lý giải của Tổng thống Mauricio Macri, nguyên nhân của sự gia tăng này đến từ việc bán số cổ phiếu nắm giữ ở một số công ty, nhưng từ chối nêu danh tính của các công ty này. Mặc dù đã cung cấp cho Cơ quan Phòng chống tham nhũng bảng kê khai tài sản, nhưng việc không công bố danh tính các công ty mang lại số cổ phiếu, giúp gia tăng hơn 4 triệu USD trong vòng 11 tháng vẫn đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi đối với Tổng thống Mauricio Macri.

Argentina đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ đăng công khai tài sản của viên chức và nghị sỹ. Bộ Hiện đại hóa và Cơ quan chống tham nhũng Argentina đã cho đăng công khai trên mạng kê khai tài sản của 45.000 viên chức chính phủ và nghị sỹ trong năm 2014 và 2015. Đây là một phần trong kế hoạch phòng, chống tham nhũng và tăng cường tính minh bạch do Tổng thống Mauricio Macri triển khai, cho dù ông nằm trong danh sách hơn 10 nguyên thủ quốc gia bị tố cáo có tên trong "Hồ sơ Panama".

Tổng thống Argentina Mauricio Macri.

Thẩm phán Argentina Sebastian Casanello đã yêu cầu Ngân hàng Trung ương nước này cung cấp thông tin tài chính của Tổng thống Mauricio Macri, người thân cùng các công ty có liên quan, sau khi danh tính của ông xuất hiện trong "Hồ sơ Panama".

Cũng theo yêu cầu của Thẩm phán Sebastian Casanello, Ngân hàng Trung ương các nước Panama, Anh, Bahamas, Uruguay, Ireland và Brazil phải cung cấp mọi thông tin tài chính của Tổng thống Mauricio Macri cùng thân nhân tại các công ty mà họ đứng tên, kể từ năm 2012 tới nay. Gần 1 tháng trước (4-5), Thẩm phán Sebastian Casanello còn yêu cầu Bahamas và Panama cung cấp thông tin liên quan tới các công ty do Tổng thống Mauricio Macri làm Chủ tịch (theo tiết lộ từ "Hồ sơ Panama").

Thẩm phán Sebastian Casanello nhấn mạnh, việc điều tra kể trên nhằm xác định Tổng thống Mauricio Macri có đóng cổ phần trong các công ty là Fleg Trading và Kagemusha, có trụ sở tại 2 quốc gia kể trên hay không. Theo tiết lộ từ ''Hồ sơ Panama", ông Mauricio Macri từng giữ chức Giám đốc công ty Fleg Trading và Kagemusha, có trụ sở tại Bahamas và Panama. Còn theo giới truyền thông, ông Mauricio Macri từng giữ chức Phó Chủ tịch và Giám đốc công ty Kagemusha, được thành lập tại Panama tháng 5-1981, và do một chính trị gia người Panama quản lý.

Ngày 26-5, cảnh sát Pháp thông báo, họ vừa khám xét trụ sở của hãng thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's tại thủ đô Paris và thu giữ nhiều tài liệu liên quan phục vụ cho cuộc điều tra cáo buộc gian lận thuế của cơ sở kinh doanh này.

Được biết, lực lượng chống tham nhũng, gian lận thuế và tài chính trực thuộc Cảnh sát Quốc gia Pháp đã khám xét (18-5) và thu giữ nhiều file tài liệu từ hãng này. Việc này diễn ra sau khi 16 thành viên thuộc chuỗi nhà hàng của McDonald's tại khu vực miền Tây Paris đệ đơn kiến nghị, tố cáo hành vi gian lận thuế của hãng này.

Điều đáng nói là hành vi gian lận đã ảnh hưởng tới lợi ích của nhân viên làm việc tại McDonald's thuộc chi nhánh Pháp - mất khoản tiền thưởng do chuỗi cửa hàng này không đóng thuế doanh nghiệp. Và cơ quan chức năng Paris cũng từng nghi ngờ McDonald's có hành vi chuyển một phần lợi nhuận từ Pháp về trụ sở chính tại Luxembourg nhằm hưởng mức thuế doanh nghiệp thấp hơn, đồng thời tránh khoản thuế đáng lẽ phải nộp cho ngân sách quốc gia Pháp.

Tạp chí kinh doanh L'Expansion cũng từng cho biết, Pháp đã gửi cho McDonald's hóa đơn thuế chưa thanh toán lên tới 330 triệu USD, trong đó gần 100 triệu USD là tiền phạt. McDonald's tại Pháp chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Động thái này diễn ra sau khi "Hồ sơ Panama" tiết lộ nhiều thông tin mật, vạch trần các thủ đoạn trốn thuế, rửa tiền của nhiều hãng, doanh nhân trên thế giới.

Tổng thống Panama Juan Carlos Varela thừa nhận, "Hồ sơ Panama" đã khiến nhiều quốc gia bị tổn thương bởi những thông tin được tiết lộ có liên quan đến cách thức và địa điểm mà nhiều quan chức và giới nhà giàu trên thế giới cất giấu tài sản để trốn thuế và rửa tiền.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã phải từ chức, Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson đã phủ nhận việc biết gia đình bên vợ có các khoản đầu tư ở nước ngoài. Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull là những nguyên thủ quốc gia bị "Hồ sơ Panama'' điểm danh.

Mạnh Phong
.
.
.