Hồ sơ chi tiết về cuộc truy bắt đại ca giang hồ khét tiếng đất Cảng

Thứ Tư, 19/12/2012, 15:06

Hồ sơ chi tiết về cuộc truy bắt đại ca giang hồ khét tiếng đất Cảng Được mệnh danh là giang hồ “mâm trên” ở đất Cảng, Tộ “tích”, tên thật là Mai Đức Vượng, 31 tuổi, dù là thế hệ đi sau nhưng đã tạo cho mình tiếng tăm rất khủng khiếp và được so sánh với những đại ca khét tiếng như Cu Nên, Dung Hà, Long Tuýp…

Sống trôi nổi trong thế giới ngầm ở đất Cảng, để trở thanh một đại ca lãnh đạo cả đám ong ve, Tộ “tích” gây ra không biết bao nhiêu vụ chém giết đẫm máu.

Nhúng tay vào hầu hết các hoạt động bẩn thỉu như bảo kê, cầm đồ, cho vay nặng lãi thậm chí là đâm thuê chém mướn, trong một thời gian rất dài, băng nhóm của Tộ “tích” đã khiến cho đời sống nhân dân ở Hải Phòng hoảng loạn. Dĩ nhiên, một tên tội phạm cộm cán này không thể mãi nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Công an vào cuộc điều tra truy bắt Tộ “tích”.

Tuy nhiên, để tóm gọn tên giang hồ này, Công an Hải Phòng đã phải thực hiện một chiến dịch dài hơi, tốn công, tốn sức trên hành trình xuyên Việt để theo sát từng bước di chuyển. Nhiều tháng ròng rã vật lộn với biết bao nhiêu khó khăn, Tộ “tích” rốt cuộc cũng phải “xộ khám” để đền tội trước pháp luật.

Chân dung ông trùm trẻ tuổi

Gã giang hồ vốn có cái tên cúng cơm chẳng có liên quan gì so với biệt danh mà giới xã hội thường gọi. Tên thật của gã là Mai Đức Vượng, sinh năm 1981 ở khu vực quận Ngô Quyền (Hải Phòng). Lý lịch của Tộ “tích” sẽ khiến nhiều người phải cảm thấy bất ngờ khi bố mẹ, anh chị em trong gia đình đều là những công nhân viên chức nhà nước. Là con út nên Vượng được tất cả mọi người trong gia đình chiều chuộng từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Cái biệt danh Tộ “tích” được xuất phát từ chuyện, khi còn nhỏ Vượng rất bụ bẫm nên mọi người gọi là cu Tộ. Sau này khi lớn lên, hành tẩu trên giang hồ, ai cũng gọi là Tộ và thêm với tên của bố là ông Tích vào tạo thành biệt danh giang hồ.

Con đường trở thành ông trùm giang hồ đất Cảng của Tộ “tích” dường như khá dễ dàng và bằng phẳng. Ở độ tuổi mới lớn 13-14, Tộ đã cầm đầu một nhóm choai choai chuyên đi đánh lộn ở khắp các nơi. Thời đó, Tộ được mệnh danh là đại ca của đám “trẻ trâu” muốn xưng danh cùng giang hồ.

Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Tộ đánh nhau nhiều hơn học bài và cũng chính vì thế mà chỉ hết phổ thông gã đã nghỉ học dù bố mẹ, anh chị khuyên răn, động viên rất nhiều. Khi không còn đi học, gia đình cũng chẳng còn quản thúc được nhiều vì thế mà Tộ càng có nhiều thời gian giao du với đám giang hồ, lâu la.

Một đặc điểm rất đặc biệt ở Tộ là gã rất muốn kéo đệ tử về nhà mình để hội họp mặc cho sự phản đối của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, yếu tố để Tộ trở thành ông trùm chính là tính cách rộng rãi với bạn bè của y. Khi vẫn còn là một cậu choai choai, Tộ sẵn sàng đi cướp xe đạp để thiết đãi bạn bè, chiến hữu một bữa liên hoan. Dĩ nhiên, sau lần “ra oai” đó Tộ bị Công an bắt giữ và phải đi cải tạo, giáo dục một thời gian.

Trả giá bằng một thời gian vào trường giáo dưỡng nhưng Tộ chẳng lấy đó làm bài học mà còn huênh hoang hơn trước khi được đám đàn em vô cùng nể phục. Bảng thành tích được tô đậm bằng một tiền án nhưng Tộ hiểu rằng, muốn xưng danh ở Hải Phòng không thể nào chỉ dựa vào mấy trò lặt vặt, cướp đường, cướp chợ. Tuy nhiên, Tộ lại là một người vô cùng thông minh khi không điên cuồng đi đâm chém để nẩy số mà lại tích cực thu nạp đàn em để tăng sức mạnh cho băng nhóm của mình.

Khi mà dưới tay đã có được một lực lượng khá đông đúc, Tộ “tích” bắt đầu đi sâu hơn vào con đường kinh doanh để kiếm tiền. Dĩ nhiên, với một ổ nhóm giang hồ thì sẽ chẳng bao giờ có cách kiếm tiền tử tế được. Tộ nhận một vài hợp đồng bảo kê cho một số các nhà hàng, quán bar.

Với tiềm lực kinh tế có sẵn kèm với kinh nghiệm sống trong giang hồ, Tộ “tích” bắt đầu tiến vào con đường cầm đồ, cho vay nặng lãi và đặc biệt là tổ chức cá độ bóng đá. Mọi hoạt động của Tộ “tích” đều được đảm bảo bằng một đám ong ve, đao búa luôn sẵn sàng chém giết bất cứ lúc nào. Tiền của đổ vào túi nhiều vô kể nhưng Tộ tích chẳng phải là kẻ ôm trọn, ăn cả. Những đàn em bên dưới đều được Tộ “tích” thiết đãi rất hậu hĩnh không chỉ là những cuộc ăn chơi tới bến mà còn cả trong cuộc sống, ai gặp bất trắc về tài chính đều được đại ca lo liệu cho tất cả.

Ảnh minh họa.

Ngoài việc đối đãi với đàn em, Tộ còn đầu tư một khoản tiền rất lớn vào việc mua vũ khí để tăng cường sức mạnh cho băng hội của mình. Mua tích cóp mỗi lần một ít, lâu dần số vũ khí trong tay Tộ tích đã nhiều lên vô kể. Từ súng AK, K59, K54, các loại tự chế đều có cả, đàn em của Tộ mỗi khi đi “hành sự” đều nghiễm nhiên vác theo một thứ để sử dụng.

Có nhiều vũ khí nóng dĩ nhiên đẳng cấp băng nhóm của Tộ ngày một nâng cao. Tuy nhiên, vị thế đại ca của Tộ “tích” chỉ được công nhận khi gã gây ra hàng loạt những vụ thanh trừng đẫm máu, trong đó không ít là các băng nhóm giang hồ. Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, việc va chạm với các băng đảng khác là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi Tộ “tích” nhúng tay vào việc bảo kê một số những vũ trường, quán bar nổi tiếng ở đất Cảng thì các trận chiến mới xảy ra một cách thường xuyên hơn.

Lực lượng đông đảo kèm với việc được trang bị rất nhiều loại vũ khí nóng, băng nhóm của Tộ luôn chiếm được thế thượng phong trong mỗi lần đối đầu. Tuy nhiên, giới giang hồ đất Cảng nhận định, Tộ “tích” được sự hậu thuẫn của Thiên thời, địa lợi thậm chí là cả nhân hòa. Thời Tộ “tích” xưng danh, Hải Phòng gần như chẳng có một tên tuổi khét tiếng nào.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố nên Tộ quá hiểu địa bàn bên cạnh đó y lại được vô vàn đám ong ve ủng hộ, nể phục, chỉ cần chừng đó thôi cũng đủ để gã gây dựng lên tiếng tăm của một đại ca khét tiếng bậc nhất. Có thể nói, Tộ là một đại diện thuộc bậc tiếng tăm nhất cho giới giang hồ đất Cảng ở thời kỳ sau năm 2000 sau thế hệ của đại ca Long tuýp.

Khi Tộ ngày một nổi danh thì cũng là lúc mà những hoạt động tội ác của y cùng băng nhóm trở nên nhức nhối hơn. Tộ manh động và máu lạnh một cách ghê rợn. Chỉ cần ai trái ý, không tuân theo mệnh lệnh thì Tộ sẽ khiến cho người đó phải rơi vào cảnh tàn tạ, khốn đốn.

Trong mỗi hợp đồng làm ăn, Tộ chiếm được lợi thế, Tộ chẳng ngần ngại mà cho đàn em vác súng đến uy hiếp những người dám cạnh tranh. Tuy nhiên, khi mà tiếng tăm, cơ đồ, sức mạnh băng hội ở thời kỳ đỉnh cao nhất thì cũng là lúc Tộ được đưa vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an.

Điên cuồng gây tội

Khi mà những hoạt động ngầm của Tộ “tích” và băng đảng của y gây ra không ít vụ án khiến cho một bộ phần quần chúng nhân dân gặp khốn đốn thì lực lượng Công an đã phải vào cuộc. Cũng từ việc cơ quan Công an điều tra, biết bao nhiêu tội ác của Tộ đã từ đây mà phơi bày dù đã được ông trùm này cố gắng che đậy bằng mọi cách. Lần lượt từng vụ việc được các trinh sát điều tra làm rõ, trong đó hầu hết là những vụ chém giết, đánh người gây thương tích.

Trong số cả trăm vụ va chạm, đâm chém nhau của Tộ “tích”, điển hình nhất phải là vụ y sai đàn em dùng súng bắn một thanh niên sống ở khu vực quận Hải An. Trước đó, giữa Tộ “tích” và Mạnh đã có mối mâu thuẫn nghiêm trọng xoay quanh vấn đề tiền bạc. Dù biết Tộ là một đại ca giang hồ nhưng Mạnh không vì thế mà e sợ, trái lại còn tỏ rõ sự thách thức.

Mạnh là một người không quá nổi danh trong giới đao búa nhưng cũng chẳng phải quỵ lụy bất kỳ ai, đương nhiên Tộ “tích” cũng chẳng phải là một ngoại lệ. Sau vài lần thương lượng nhưng Mạnh vẫn tỏ rõ thái độ chống đối nên Tộ buộc phải sử dụng đến biện pháp mạnh. Tộ “tích” sai hai đàn em là Cún “nhái” (tên thật là Nguyễn Thuận Thành, 24 tuổi, một đàn em thân cận bậc nhất của Tộ), cùng với Thịnh “sắt vụn” (tên thật là Đào Xuân Thịnh), vác súng hoa cải đi truy tìm anh Mạnh.

Khoảng 2h chiều ngày 18/5/2008, khi Cún “nhái” và Thịnh “sắt vụn” gặp Mạnh ở khu vực cầu vượt thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, đã ngay lập tức rút súng bắn. Rất may, anh Mạnh đã không chết nhưng đã mất vĩnh viễn 81% sức khỏe.

Xử lý được Mạnh, băng đảng của Tộ bỗng nhiên trở nên tiếng tăm và có tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực quận Hải An. Gần như trong bất kỳ trường hợp nào, để giải quyết sự việc, Tộ đều sử dụng vũ khí nóng để “nói chuyện”. Tộ khẳng định với đám đệ tử, gặp thằng nào bướng cứ thẳng thừng trừng trị, cứ “tiền trảm, hậu tấu”, chính quan điểm sặc mùi đao kiếm của Tộ như vậy mà  các đàn em của gã giang hồ này dựa vào đó mà làm càn.

Như trong vụ gây rối tại quán karoke V.T. xảy ra vào đêm ngày 24/5/2011. Khi đó, đàn em của Tộ là Hoàng “tẩy” (tên thật là Đặng Nhật Hoàng) đã nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Toàn, nhân viên của quán hát V.T. thông báo việc có một vị khách đã đập phá phòng hát. Ngay lập tức, Tộ sai Hoàng tẩy, Long “đường” (tức Nguyễn Phước Long), Cún chó (tức Nguyễn Văn Thanh) cùng một số tay chân khác.

Lúc này, khi nhìn thấy người khách gây rối kia, chẳng nói năng nhiều, nhóm đàn em của Tộ đã lao vào đấm đá loạn xạ. Cũng rất may, khi đó người chủ của quán đã có mặt kịp thời ngăn cản nên vị khách kia đã giữ được tính mạng nhưng cũng mất đi vĩnh viễn vài chục phần trăm sức khỏe.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó, vì bị ngăn cản khi đang đánh người, Tộ cho rằng người chủ quán đã coi thường mình. Ngay lúc đó, Tộ sai đám đàn em của mình dùng súng hoa cải bắn người chủ quán khiến người này bị thương nặng. Vụ gây rối kèm theo những tiếng súng chát chúa đã khiến cho toàn khu phố nơi xảy ra vụ việc náo loạn. Tuy nhiên, khi lực lượng chính quyền sở tại tìm tới thì nhóm của Tộ đã nhanh chóng chạy thoát.

Đàn em của Tộ manh động tới mức, dù xuất hiện trước đám đông hay đi giữa đường phố chúng có thể ngay lập tức rút súng nhả đạn bất kỳ lúc nào. Điển hình phải kể tới vụ va chạm với một đại ca giang hồ có tên là Ngọc sống ở khu vực đường Đà Nẵng (thành phố Hải Phòng).

Ngọc vốn là người ra mặt đối đầu với Tộ để tranh giành quyền lực bảo kê ở một số hàng quán nằm trên địa bàn quận Ngô Quyền. Dù biết lực lượng của Tộ đông hơn, mạnh hơn nhưng Ngọc vẫn luôn khẳng định ở khu vực đường Đà Nẵng, thậm chí là cả quận Ngô Quyền sẽ chẳng ai dám động tới mình.

Tuy nhiên, bản thân Ngọc cũng không thể nào hiểu được sự manh động của Tộ “tích” ở mức độ như thế nào. Khi thấy việc thu xếp nhẹ nhàng không xong, Tộ sai đàn em vác súng hoa cải đi tìm Ngọc để truy sát. Khi thấy Ngọc đang ngồi uống nước ở một quán ven đường cùng một số bạn bè, đàn em của Tộ đã ngay lập tức lao vào và nhả đạn. Viên đạn hoa cải đã khiến cho Ngọc chấn thương rất nặng ở khu vực vùng bụng nhưng vẫn giữ được tính mạng.

Ảnh minh họa.

Trong khoảng thời gian gần 3 năm từ 2008 đến cuối 2011, Tộ cùng đàn em của mình lớn nhỏ cả trăm vụ bắn giết. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thu thập chứng cứ, Cơ quan Công an Hải Phòng chỉ có thể đưa hơn chục vụ điển hình. Tuy nhiên, chỉ chừng đó tội danh thôi cũng đã đủ để buộc Tộ phải bị loại ra khỏi cuộc sống xã hội.

Hành trình truy bắt

Công tác điều tra của lực lượng Công an được thực hiện một cách hết sức bí mật, tuy nhiên, Tộ là một kẻ vô cùng khôn ngoan nên đã đánh hơi được điều này. Nhanh chân hơn một bước, Tộ đã cùng một số đàn em của mình bán xới khỏi Hải Phòng hòng trốn tội.

Cuộc chạy trốn của Tộ cũng diễn ra hết sức lâm ly. Thay vì chỉ mang theo một số những đàn em thân tín, Tộ lại đồng ý cho tất cả những ai muốn theo mình, bất kể nam hay nữ. Chính bởi điều này mà lúc đầu, đoàn tùy tùng đi cùng Tộ lên tới vài chục đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình chạy vào miền Nam, có kẻ không theo kịp nên tụt lại phía sau hoặc phân chia ra làm nhiều hướng để tránh gây sự chú ý đối với những nơi xuất hiện.

Tộ và đàn em của mình chạy một mạch vào Sài Gòn và lẩn trổn ở một số vùng lân cận. Để có tiền chi tiêu trong quá trình trốn chạy của mình, Tộ vẫn thường xuyên sai đàn em đi cướp bóc ở dọc đường. Với số vũ khí mang theo, chẳng khó khăn gì đối với băng nhóm của Tộ nếu như muốn gây án. Ngay cả việc phải đối đầu với các băng nhóm khác, nếu như cần thiết sẽ sẵn sàng xả súng.

Chính việc gây án điên cuồng như vậy đã khiến lực lượng Công an Hải Phòng phải gấp rút hơn trong việc truy bắt Tộ. Tuy nhiên, khi các trinh sát có mặt ở khu vực Sài Gòn thì Tộ cùng đàn em của mình đã di chuyển ra mạn Tây Ninh, tới vùng giáp biên với Camphuchia để ẩn náu. Mục đích của việc  di chuyển này là Tộ cùng băng nhóm hướng tới việc bảo kê ở các sòng bài, một nơi tiền của nhiều như nước.

Khi có mặt ở khu vực giáp biên, thông qua con đường tiểu ngạch, Tộ liên tục sang Camphuchia rồi lại trở về Việt Nam. Những chuyến đi đó chủ yếu phục vụ mục đích thăm dò địa bàn của Tộ, tuy nhiên, một số lần gã giang hồ này cũng lao vào sòng bài thử vận đỏ đen khi đều phải ra về tay trắng.

Việc Tộ cùng băng nhóm lẩn trốn ở khu vực giáp biên đã khiến cho việc điều tra của lực lượng Công an gặp vô vàn khó khăn. Rất nhiều thời điểm, khi tìm đến nơi được cho là Tộ đang ẩn náu thì đối tượng này đã vượt biên sang bên kia biên giới. Không ít lần “vồ” trượt nhưng các trinh sát điều tra cũng không lấy đó làm nản lòng và quyết tâm sẽ truy bắt bằng được Tộ “tích”.

Lực lượng trinh sát nội tuyến, cơ sở từ quần chúng nhân dân được huy động một cách tối đa vào việc lùng tìm tung tích của Tộ. Và với sự cố gắng của rất nhiều lực lượng khác nhau, sau nhiều tháng ròng rã, thông tin chính xác về nơi lẩn trốn của Tộ cùng đám đệ tử đã nằm trong tay các trinh sát điều tra.

Nắm được hành tung về việc trong khoảng tháng 5/2011, Tộ đã di chuyển lên vùng Lâm Đồng và cùng với một đối tượng giang hồ có tên là Huy “cụt” gây án tại thành phố Đà Lạt, lực lượng điều tra đã bắt đầu theo sát Tộ từ đây. Mọi di biến động của Tộ lúc này đều nằm trong tay của ban chuyên án nhưng đối tượng giang hồ này cũng nhanh chóng đổi chỗ ở để tạo sự an toàn cho bản thân mình.

Tiếp tục trở lại khu vực Tây Ninh để vượt biên sang Camphuchia, lúc này Công an Hải Phòng đã quyết định nhờ đến sự phối hợp của lực lượng Interpol Việt Nam cùng vào cuộc điều tra. Với sự phối hợp của nhiều lực lượng, vòng vây truy bắt Tộ ngày một thu hẹp dần.

Bị truy đuổi ngay cả khi xuất hiện ở Camphuchia, Tộ gần như chẳng còn chỗ lẩn trốn kín đáo nữa nên đã ngược trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, lúc này, các trinh sát của Công an Hải Phòng đã bố trí lực lượng kỹ lưỡng và Tộ đã bị bắt giữ ngay khi mới “về nước”.

Bắt được Tộ, hàng loạt những đối tượng cộm cán khác trong băng nhóm như Cún “nhái”; Hoàng “tẩy”, Trường “bút chì” (tức Vũ Trọng Thanh Trường, sinh năm 23 tuổi), Luân lý, Cường minh, Vinh sinh cũng đều sa lưới... Chuyên án truy bắt băng nhóm giang hồ do Tộ “tích” cầm đầu đã thu được thắng lợi.

Bắt được Tộ không có nghĩa là công việc của lực lượng điều tra đã kết thúc. Để Tộ cúi đầu nhận tội các trinh sát hình sự đã phải mất rất nhiều công sức, dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới có thể khuất phục được. Trong gần 1 tuần sau khi bị bắt, Tộ gần như chẳng khai báo điều gì, những lời gã nói ra chỉ là vu vơ, không có giá trị.

Tộ “tích” tỏ ra là một gã giang hồ thông minh, có bản lĩnh khi biết cách né tội cho bản thân mình. Không thể để Tộ có thể chối tội, các trinh sát đã thu thập rất nhiều tài liệu chứng cứ về những vụ làm ăn bẩn thỉu, những vụ chém giết đẫm máu do gã giang hồ này giật dây. Bên cạnh đó, các trinh sát cũng kết hợp nhuần nhuyễn biện pháp tâm lý để khiến Tộ phải nhụt chí.

Tuy nhiên, “đòn đánh” quyết định khiến Tộ phải cúi đầu chính là việc khiến gã thể hiện được bản chất anh hùng rơm của mình. Tộ không muốn mình mang tiếng là kẻ đổ tội cho đàn em, nên khi các trinh sát để gã suy tính đến điều này, gã đã không còn cứng đầu được như trước. Dần dần khai báo ra tất cả, Tộ đã đứng ra nhận tội và khẳng định mình là chủ mưu của rất nhiều vụ án nghiêm trọng từng gây ra trên địa bàn Hải Phòng. Tộ nhận tội thì cũng có nghĩa là chuyên án của lực lượng Công an đã thu được kết quả thành công.

Tộ “tích” sa lưới pháp luật, một đại ca giang hồ đất Cảng đại diện cho thế giới ngầm nơi đây đã không còn được tự tung, tự tác ngoài pháp luật. Dường như xã hội Hải Phòng vừa triệt đi một cái ung nhọt, một con sâu bọ khiến cho biết bao nhiêu con người rơi vào cảnh khốn cùng, đau đớn trong quá trình chúng gây tội ngoài đời sống

Nhật Nguyệt - Nguyễn Nguyễn
.
.
.