Hoa hậu Nhật Bản "kêu cứu" vì bị Yakuza đe dọa

Thứ Bảy, 04/01/2014, 08:00

Ngày 27/12 vừa qua, Hoa hậu Nhật Bản, cô Ikumi Yoshimatsu đã chính thức lên tiếng nhờ các cơ quan chức năng giải cứu vì bị băng nhóm tội phạm khét tiếng ở xứ sở hoa anh đào đe dọa. Hoa hậu Ikumi Yoshimatsu hiện đang phải lẩn trốn vì sự truy tìm gắt gao của Yakura (thuật ngữ dùng để chỉ những băng nhóm tội phạm ở Nhật).

Lời kêu cứu của một Hoa hậu

Với giọng nói nhẹ nhàng, vẻ đẹp rạng ngời, nữ hoàng sắc đẹp Nhật Bản, Ikumi Yoshimatsu vừa khóc, vừa kể lại những khó khăn mà mình đang phải đối mặt. Có thể, đó là sự đối đầu không hề cân sức của cô với một trong những công ty giải trí lớn nhất Nhật Bản. Một điều khiến rất nhiều người ngỡ ngàng là Yakuza vẫn đang điều hành nền công nghiệp giải trí.

Theo lời kể của Ikumi Yoshimatsu thì kể từ khi trở thành người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên giành danh hiệu Hoa hậu Quốc tế, cô đã bị rình rập, đe dọa vì từ chối tham gia vào một công ty giải trí. "Tôi thực sự lo lắng cho cuộc sống của chính mình", Ikumi Yoshimatsu nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tuần trước, cô Yoshimatsu đã quyết định đệ đơn kiện giám đốc điều hành công ty giải trí, Genichi Taniguchi. Người đàn ông này đã thực hiện "chiến dịch" đe dọa cô ngay sau khi cô đăng quang Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản năm 2012. Nữ hoàng sắc đẹp nói rằng, cô từ chối ký hợp đồng với ông Taniguchi khi một lần tình cờ phát hiện ra rằng, công ty này có liên kết với Yamaguchi-gumi - tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản.

Ikumi Yoshimatsu, Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2012.

"Tôi nói với họ, về mặt đạo đức, tôi không thể và không bao giờ làm việc với những người như vậy", Yoshimatsu nói. Trong tài liệu và băng ghi âm gửi cho cảnh sát, Yoshimatsu nói rằng, ông Taniguchi đã đe dọa cô và sử dụng các mối quan hệ trong ngành công nghiệp giải trí để "hất" cô khỏi các sàn diễn thời trang cũng như điện ảnh. Có lần, ông Taniguchi đã xông vào một studio truyền hình và cố gắng để bắt cóc Yoshimatsu. Norio Nishikawa, luật sư riêng của Yoshimatsu cho biết, "chúng tôi đã ghi âm để chứng minh cho những cáo buộc". Hiện nay, Ikumi Yoshimatsu đang phải lẩn trốn vì lo sợ những rắc rối không thể lường trước sẽ đến với mình.

Những phản ứng trái chiều

Ông Taniguchi và công ty giải trí có liên quan đến những cáo buộc của hoa hậu Yoshimatsu chưa có phản hồi chính thức về vụ việc. Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Nhật từ chối đưa ra bình luận. "Tôi không phải người theo dõi cô ấy", ông Taniguchi nói với tờ The Japan Times.

"Tôi đã gọi cho cha và người quản lý của Yoshimatsu để giải quyết tranh chấp tài chính giữa chúng tôi. Tôi không có ác cảm gì với cô ấy", ông Taniguchi nói. Một số nhà phân tích cho rằng, những cáo buộc của hoa hậu chỉ là cuộc tranh giành giữa những công ty giải trí để có được diễn viên và ngôi sao tài năng. Ông Jake Adelstein, chuyên gia nghiên cứu về băng nhóm tội phạm Nhật Bản nói rằng, cuộc chiến giữa Yoshimatsu là "sự xấu hổ" của ngành công nghiệp giải trí. "Hầu hết các phương tiện truyền thông chính thống từ chối đưa tin về vụ việc", ông Jake Adelstein nói.

Vào thứ ba tuần trước, vụ bê bối tiếp tục làm nhiều người chú ý khi Yoshimatsu vắng mặt tại buổi lễ trao vương miện Hoa hậu Quốc tế cho người kế nhiệm Bea Rose Santiago (Philippines) tại Tokyo. Cô Yoshimatsu giải thích rằng, cô đã bị cấm tham dự sự kiện này. Các nhà tài trợ và các cổ đông đã bị đe dọa và họ không cho phép cô ấy đến tham dự buổi lễ. Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên của đơn vị tổ chức sự kiện, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế, nói với hãng tin AP rằng, họ không muốn những tranh cãi "làm lu mờ sự kiện".

Yakura đang điều hành nền công nghiệp giải trí Nhật Bản?

Lời kêu cứu của Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2012 một lần nữa cho thấy, có thể những băng nhóm tội phạm vẫn đang đứng đằng sau nền công nghiệp giải trí nước này. Luật chống Yakuza ra của Nhật Bản đời hai năm trước đây cấm các công ty liên kết với băng đảng để hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, các băng nhóm vẫn còn hoạt động khá mạnh trong lĩnh vực tài chính và công nghiệp giải trí.

"Hầu hết các ngôi sao chấp nhận nó như một thực tế không thể tránh khỏi", ông Adelstein cho hay. Cô Yoshimatsu chia sẻ, cô không đặt nhiều niềm tin vào cảnh sát và hy vọng chiến dịch đấu tranh qua các phương tiện truyền thông sẽ buộc các cơ quan chức năng hành động. "Tôi muốn thay đổi luật pháp để bảo vệ các nạn nhân. Tôi sẽ không im lặng và không chịu khuất phục trước những người đã làm đảo lộn cuộc sống của mình".

Trước đó, vào năm 2011, Sở Cảnh sát Tokyo (TMPD) đã thiết lập lực lượng đặc nhiệm gồm 50 nhân viên truy quét các Yakuza trong ngành công nghiệp giải trí. Tháng 8/2011, Shinsuke Shimada, người dẫn chương trình nổi tiếng nhất Nhật Bản bị sa thải vì phát hiện có quan hệ với Yamaguchi-gumi. Hồ sơ lưu trữ từ lực lượng cảnh sát và lời khai của các thành viên Yakuza hiện tại cũng như trước đây tiết lộ thêm, nhiều công ty giải trí và quản lý ngôi sao trong làng giải trí Nhật Bản không chỉ là "mặt trận" của Yakuza mà đó còn là "nhánh' của Yakuza

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.