Đường dây mua bán hóa đơn nghìn tỷ của Hoa hậu doanh nhân hoạt động như thế nào?

Thứ Năm, 03/05/2018, 14:16
Mới đây, Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) đã triệt phá một đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) lên tới hàng tỷ đồng sau nhiều ngày theo dõi. Điều đáng nói, đối tượng cầm đầu đường dây này là một… hoa hậu.

Hoạt động tinh vi

Theo đó, vào thời điểm cuối năm 2017, trên địa bàn quận Hồng Bàng đã xuất hiện một loạt công ty mới kinh doanh nhiều loại mặt hàng có giá trị tương đối lớn. 

Trong đó phải kể tên đến các công ty như Công ty TNHH Hải Nguyên Việt, Công ty TNHH Thương mại phát triển Tuấn Hà, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phúc Trà, Công ty TNHH Phát triển thương mại Tuấn Phát… 

Các công ty này đều có trụ sở giao dịch nhưng lại không có dấu hiệu hoạt động, không có hàng hóa kinh doanh, không thấy xuất nhập hàng. Từ đó, lực lượng chức năng đã đặt dấu hỏi nghi vấn, liệu đây có phải là những "công ty ma" được lập lên để buôn bán hóa đơn GTGT, loại hình tội phạm một thời xuất hiện rất nhiều tại Hải Phòng.

Lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng đã cắt cử CBCS tiến hành xác minh và theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp này. Sau hơn 3 tháng theo đuổi vụ việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã xác định được những nghi vấn đó là hoàn toàn chính xác. 

Các doanh nghiệp này được thành lập chỉ để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Đây là một đường dây lớn với 17 "công ty ma". Đường dây này đã bán ra một lượng lớn hóa đơn chứng từ với doanh số ban đầu tạm tính lên tới 1.500 tỷ đồng. Điều đáng nói, toàn bộ đường dây "khủng" này đều do một quý bà có mác hoa hậu cầm đầu. 

Qua quá trình xác minh, các trinh sát đã nhận rõ được vai trò của người phụ nữ này trong đường dây. Đối tượng này chuyên thành lập các công ty rồi thuê người làm giám đốc, sau đó lấy tư cách pháp nhân để in hóa đơn đem bán. Một cách thức phạm tội khá phổ biến của loại hình tội phạm này.

Tân Hoa hậu Doanh nhân thế giới Việt Nam 2018 cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn trái phép.

Đối tượng đó chính là Nguyễn Thị Nhung (40 tuổi, trú tại phố Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân). Đặc biệt, ngoài chức danh là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại xây dựng Tân Phong, Nhung còn được trao vương miện hoa hậu vào tối 13-4 vừa qua tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt năm 2018". 

Có lẽ, đây cũng làm một vỏ bọc để Nguyễn Thị Nhung có thể tiến hành những hoạt động phi pháp. Quá trình điều tra cũng cho thấy, Nhung là một đối tượng có nhiều "kinh nghiệm" để đối phó với lực lượng chức năng thông qua nhiều thủ đoạn khác nhau và cách thức điều hành hoạt động vô cùng tinh vi. 

Với những công ty con trong đường dây của mình, Nhung chỉ giao việc cho từng cá nhân theo kiểu hoạt động đơn tuyến, việc của ai người đó biết.

Sau khi nắm trong tay đầy đủ bằng chứng, tài liệu để đấu tranh triệt phá đường dây này, Công an quận Hồng bàn đã phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hải Phòng để tiến hành bắt giữ các đối tượng tham gia. 

Qua đó, đã bắt gọn 6 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT này. Các đối tượng bị bắt giữ đều sinh sống ở Hải Phòng, bao gồm: Vũ Thị Ánh Tuyết (43 tuổi, trú ở phường An Biên, quận Lê Chân), đảm nhiệm vai trò liên hệ, giao dịch với các đầu mối khách hàng và Trần Thị Minh Thư (37 tuổi, trú ở phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền), chuyên đi đặt in hóa đơn GTGT, viết các nội dung trên hóa đơn, ký và đóng dấu Công ty TNHH Hải Nguyên Việt; Trần Thị Vân Anh (39 tuổi, trú tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng); Nguyễn Văn Việt (55 tuổi, trú tại số 37/178 Chùa Hàng, phường Hồ Nam, quận Lê Chân); Đặng Trinh Huyến (trú tại số 32T1 Hàng Gà, phường Cát Dài, quận Lê Chân) và Vũ Thị Vân Anh (42 tuổi, trú tại 2/83 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân).

Tổ chức khám xét khẩn cấp tại số 12/179 phố Lê Lợi (phường Gia Viên, quận Ngô Quyền) nơi các đối tượng đã thuê để thực hiện hoạt động phạm tội, mua bán trái phép hóa đơn GTGT, CQĐT đã thu giữ được nhiều tang vật, gồm 17 con dấu pháp nhân của các công ty trên cùng 17 con dấu chức danh Giám đốc doanh nghiệp; 112 quyển hóa đơn đã qua sử dụng; 108 quyển hóa đơn GTGT chưa sử dụng; 2 máy tính xách tay cùng nhiều tài liệu chứng cứ có liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT của 17 doanh nghiệp. CQĐT Công an quận Hồng Bàng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án Mua bán trái phép hóa đơn, tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng Vũ Thị Ánh Tuyết và Trần Thị Minh Thư để phục vụ cho công tác điều tra, mở rộng án.

Một số tài liệu được Công an thu giữ trong quá trình điều tra.

Bình phong hoa hậu

Cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt" mà đối tượng Nguyễn Thị Nhung tham gia mới kết thúc. Theo như giới thiệu của BTC cuộc thi, "Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt" là sân chơi quy mô được tổ chức dành riêng cho những nữ doanh nhân người Việt thành đạt đang sinh sống và làm việc tại khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi không chỉ chú trọng về yếu tố ngoại hình mà còn nhấn mạnh đến các tiêu chí về tài năng, trí tuệ và lòng nhân ái.

Cuộc thi này cũng được giới truyền thông đánh giá cao, được mô tả là tổ chức trên du thuyền 5 sao, đi qua 3 nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Ban giám khảo cũng là những nghệ sĩ có tên tuổi danh tiếng. 

Trong cuộc thi này, Nguyễn Thị Nhung được tung hô có vẻ đẹp khả ái, phong thái tự tin, lối ứng xử thông minh; là nữ doanh nhân đa tài lại giàu lòng trắc ẩn, luôn tiên phong trong những phong trào xã hội, làm từ thiện, thiện nguyện… Ít ai ngờ Nhung lại là nữ quái cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn trái phép nghìn tỉ.

Trả lời báo chí, ông Lê Minh Tuấn, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt" không được cấp phép tại Việt Nam. 

Cũng vì thế, cuộc thi này không thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng trong nước vì diễn ra ở nước ngoài. Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ không cấp phép cho những cuộc thi sắc đẹp không đủ điều kiện, không đạt tiêu chuẩn, yêu cầu theo Quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp của Việt Nam. 

Do vậy có những đơn vị tổ chức thi hoa hậu không đạt tiêu chuẩn cấp phép trong nước thường đem cuộc thi của mình ra nước ngoài tổ chức để tránh sự quản lý của Nhà nước.

Hoa khôi Phạm Thị Thanh Hiền (trái) và Á khôi Nguyễn Thị Ngọc.

Việc hoa hậu, á hậu, á khôi… sau khi giành giải tại các cuộc thi sắc đẹp lại liên tục vướng vòng lao lý khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng những người đẹp này tham gia các cuộc thi chỉ để lấy tên tuổi, danh hiệu để dễ bề làm ăn, hoạt động phi pháp. 

Cũng không thiếu những nghi án rằng những người đẹp này còn bỏ tiền mua giải, mua danh hiệu để nâng cao giá trị bản thân, phục vụ mục đích làm ăn của mình.

Năm 2017, hai nhân vật gây chú ý trong đường dây bán dâm nghìn đô là Phạm Thị Thanh Hiền và Nguyễn Thị Ngọc, đều là những người từng giành danh hiệu tại các cuộc thi sắc đẹp. Hiền khá nổi tiếng khi giành được cái danh Hoa khôi Thời trang Việt Nam 2017. 

Tại thời điểm đó, hoa khôi này được nhiều trang web giải trí nhắc đến sự mến mộ đặc biệt. Còn danh hiệu Á khôi cuộc thi Hoa khôi Sắc đẹp Việt Nam 2017 của Ngọc cũng không kém phần đình đám. Nguyễn Thị Ngọc được cho là cựu vũ công của một nhóm nhảy tại Hà Nội trước khi đoạt ngôi Á khôi. Cả hai cuộc thi mà 2 người đẹp này dù không được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cấp phép, nhưng vẫn được tổ chức rầm rộ tại Hà Nội.

Có danh hiệu sắc đẹp, Ngọc và Hiền tham gia vào đường dây bán dâm tối đa lên đến 1.000-2.500 USD (22 triệu-57 triệu đồng) mỗi lần. Để rồi cả hai bị bắt ngày 15-8-2017 khi đang bán dâm cho hai khách với giá 15 triệu đồng mỗi người.

Riêng hoa khôi Hiền từng tuyên bố sẽ duy trì hình ảnh "sạch, trong sáng, không scandal" sau khi đăng quang bị phát hiện sa chân vào con đường môi giới bán dâm từ rất sớm. Hiền được giới thiệu đi phục vụ khách với giá 2.500 USD. 

Về sau, Hiền bị tình nghi cầm đầu đường dây người mẫu bán dâm, có vai trò khá lớn trong đường dây. Còn Ngọc sau khi đoạt giải Á khôi đã chuyển sang làm tổ chức sự kiện và cũng sớm sa chân vào con đường bán dâm khi thường xuyên gặp nhiều đại gia và sẵn sàng phục vụ với giá tối đa 2.500 USD một đêm. 

* Theo Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng cho biết: "Đây là một đường dây chuyên mua bán hóa đơn GTGT với quy mô lớn, hơn 1.000 tỷ đồng. CBCS của đơn vị cũng mất rất nhiều công sức trước khi tiến hành phá chuyên án bởi các thủ đoạn tinh vi của chúng. Công an quận Hồng Bàng cũng đang kêu gọi Nguyễn Thị Nhung sớm ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật". 

Phong Trâm
.
.
.