Hoàng tử Arab Saudi có liên hệ với những kẻ không tặc trong vụ 11-9

Thứ Bảy, 13/08/2016, 14:51
Theo tài liệu điều tra mới được hé lộ về mối quan hệ giữa Saudi Arabia và một số tin tặc liên quan tới vụ khủng bố trên, số điện thoại của một công ty ở bang Colorado (Mỹ) có liên hệ tới ông Bandar, cùng với đó là số của một nhân viên bảo vệ làm việc tại Đại sứ quán Saudi Arabia ở Washington, đều nằm trong nhật ký điện thoại của một thành viên cấp cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda có tên gọi là Abu Zubaydah.

Tài liệu mật dài 28 trang này do Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ tiến hành thu thập xung quanh vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11-9-2001. Theo đó, Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan (còn gọi là Bandar Bush) có quan hệ với các thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và những kẻ không tặc 11-9.

Hoàng tử Bandar bin Sultan. Ảnh: Hispresstv

Các trang tài liệu này đều dẫn lời một nhân viên tình báo Arab Saudi cho hay, Hoàng tử Bandar bin Sultan có quan hệ mật thiết với Osama Bassman, một thành viên cấp cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, kẻ được coi là nắm vai trò chỉ huy đối với những kẻ không tặc trong vụ 11-9.

Báo cáo có đoạn viết: "Osama Bassman và vợ đã nhận được hỗ trợ tài chính trực tiếp từ Đại sứ Arab Saudi ở Mỹ (là Hoàng tử Bandar bin Sultan) và phu nhân. FBI sau đó cũng tìm thấy số tiền 15.000 USD mà Hoàng tử Bandar bin Sultan đã chuyển cho Osama Bassman vào ngày 14-5-1998.

Bên cạnh đó, FBI cũng khẳng định, Osama Bassman đã liên hệ với hai kẻ không tặc của vụ 11-9-2001 là Khalid al -Mihdhar và Nawaf al-Hazmin cùng một kẻ ủng hộ khủng bố tên là Omar al-Bayoumi khi bọn chúng tới San Diego hồi tháng 2 năm 2000. Từ tháng 3 năm 2000, những tên này đã nhận được khoản lương cố định từ một công ty có liên hệ với trùm khủng bố Osama Bin Laden và mạng lưới Al-Qaeda.

Theo tài liệu điều tra mới được hé lộ về mối quan hệ giữa Saudi Arabia và một số tin tặc liên quan tới vụ khủng bố trên, số điện thoại của một công ty ở bang Colorado (Mỹ) có liên hệ tới Bandar bin Sultan, cùng với đó là số của một nhân viên bảo vệ làm việc tại Đại sứ quán Saudi Arabia ở Washington, đều nằm trong nhật ký điện thoại của một thành viên al-Qaeda cấp cao, được xác định là Abu Zubaydah.

Một điểm đáng chú ý là vợ Hoàng tử Bandar bin Sultan cũng từng có thời gian chuyển tiền cho vợ của tên Osama Bassman. FBI đã thu giữ được 31 phiếu chi với tổng trị giá khoảng 74.000 USD được thực hiện từ ngày 22-2- 1999 đến ngày 30-5-2002.

Chưa hết, vợ của Hoàng tử Bandar bin Sultan còn có lần đã chuyển tiền cho vợ của tên Osama Bassman khoảng 2.000 USD vào năm 1999 nói là trả công phục vụ trong gia đình nhưng trên thực tế, vợ của tên này không hề làm gì.

Một báo cáo khác của FBI còn chỉ rõ, tháng 10 năm 1991, Osama Bassman còn tổ chức một bữa tiệc cho một kẻ tên là Blin Shaykh tại nhà riêng ở thủ đô Washington và mời cả vợ chồng Hoàng tử Bandar bin Sultan. Blin Shaykh hiện đã bị kết án tù chung thân vì liên quan đến một âm mưu tấn công khủng bố.

CIA phát hiện ra rằng, ngoài mối quan hệ với vợ của Osama Bassman, vợ của Hoàng tử Bandar bin Sultan còn có quan hệ với vợ của tên Abu Zubaydah. Vợ của Abu Zubaydah còn mua hộ vợ của Hoàng tử Bandar bin Sultan 3 chiếc vòng cổ đẹp bằng tài khoản cá nhân nhưng sau đó, chưa bao giờ vợ của Hoàng tử Bandar bin Sultan trả bà này số tiền nói trên.

Tháng 10 năm 2002, một trợ lý của Giám đốc FBI thời đó còn tiết lộ đã có cuộc nói chuyện và kiểm tra hoạt động tài chính của vợ Hoàng tử Bandar bin Sultan. Bà này cho tiền rất nhiều tổ chức và cá nhân trên thế giới. Tuy nhiên, trong số các tổ chức được bà tài trợ có ít nhất 20 tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan từng là Đại sứ Arab Saudi ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1983-2005. Ông có mối quan hệ thân thiết với nhiều đời Tổng thống Mỹ như cựu Tổng thống Jimmy Carter, cựu Tổng thống Ronald Reagan, cựu Tổng thống George H.W Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống George W.Bush.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ, trở về nước, Hoàng tử Bandar bin Sultan lại đảm nhận cương vị Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (GID) của Saudi Arabia cho đến năm 2015.

Chi Anh
.
.
.