Hơn 100 cô dâu Việt Nam đồng loạt mất tích ở Trung Quốc

Thứ Năm, 08/01/2015, 10:00
Cảnh sát Trung Quốc đang tìm kiếm hơn 100 cô dâu người Việt Nam biến mất sau khi kết hôn với những người đàn ông ở một vùng nông thôn nghèo thông qua môi giới.

Theo China Daily, mới đây, các cô dâu ở làng Cù Châu, tỉnh Hà Bắc, nói với chồng rằng, họ đi ăn cùng với những người Việt khác trong vùng. Tuy nhiên, sau đó không ai liên lạc được với họ nữa.

Khi những người chồng tìm đến nhà của người mai mối có tên Wu Meiyu, họ phát hiện bà này đã trốn đi từ vài ngày trước.

Wu vốn là một cô dâu Việt đã sinh sống ở Cù Châu 20 năm nay. Bà nhận được hơn 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD) cho mỗi lần mai mối thành công.

Jinghua Daily đưa tin, ít nhất một cô dâu sau đó đã quay về nhà chồng. Cô này cho hay, mình "bị ngất" sau bữa ăn. Khi tỉnh dậy, cô thấy mình đang ở trong một ngôi nhà nhỏ cách đó rất xa. Sau khi bỏ trốn khỏi nơi này, cô đã quay lại Cù Châu và trình báo sự việc với cảnh sát.

Một quan chức địa phương cho rằng, một đường dây có tổ chức có thể đứng sau vụ mất tích hàng loạt trên. "Bằng các kỹ thuật liên lạc hiện đại ngày nay, tất cả các cô dâu rất dễ dàng bỏ đi cùng một lúc"- ông này cho biết.

China Daily dẫn nguồn tin từ công an địa phương cho biết, dịch vụ mai mối quốc tế và môi giới hôn nhân xuyên biên giới là phạm pháp và vụ việc có thể liên quan đến hoạt động buôn người.

Hai cô dâu Việt tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc .

Yuan Xinqiang, 22 tuổi, ở Cù Châu, người cưới một cô dâu Việt hồi tháng 9 sau khi được Wu Meiyu mai mối, cho biết, ngay từ đầu năm nay Wu nói rằng, bà có thể giới thiệu những người phụ nữ Việt trẻ tuổi cho đàn ông địa phương. Nếu hai bên thích nhau, phía nhà trai sẽ trả cho Wu một khoản tiền tùy theo tuổi của cặp đôi và có thể làm đám cưới. Yuan đã chi 105.000 nhân dân tệ (17.000 USD) để lấy vợ.

"Nếu cả hai đều trẻ tuổi thì khoản tiền phải trả sẽ lớn. Nếu người phụ nữ đã lớn tuổi thì sẽ tốn ít tiền hơn. Do Wu đã ở đây khá lâu và có cháu trai 6 tuổi nên tôi không cho rằng bà ta lừa tiền tôi" - Yuan kể lại, đồng thời cho biết thêm, cô dâu hiền lành và ít nói, khiến anh tin tưởng.

Wu đã biến mất cùng với toàn bộ cô dâu mà bà này làm mai mối. Thành viên duy nhất trong gia đình Wu còn ở lại là cha chồng. Ông này nói, con dâu đã ra nước ngoài để thu xếp giấy phép cư trú cho các cô dâu Việt, giúp họ ổn định cuộc sống ở Trung Quốc.

BBC dẫn nguồn tin từ  truyền thông địa phương cho biết, Wu hồi đầu năm đã đi tới nhiều vùng nông thôn ở Hà Bắc để quảng cáo về dịch vụ môi giới cô dâu Việt. Một người họ Ding từng trả 115.000 nhân dân tệ (khoảng 18.500 USD) cho Wu cũng cho biết như vậy.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thịnh, Tham tán phụ trách cộng đồng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết, sứ quán đang phối hợp với Công an Trung Quốc để xác minh việc hơn 100 cô dâu Việt bị cho là mất tích ở tỉnh Hà Bắc.

Theo ông Thịnh, Đại sứ quán Việt Nam cũng liên hệ với công an và cơ quan xuất nhập cảnh của tỉnh Hà Bắc để xác nhận danh tính các cô gái Việt. "Khi làm rõ thông tin, chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp bảo hộ công dân" - ông Thịnh nói.

Việc tìm vợ từ các nước Đông Nam Á đang ngày càng trở nên phổ biến tại một số vùng nông thôn nghèo của Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng này là sự mất cân bằng giới do chuộng con trai. Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ nam nữ ở nước này hiện là 118 bé trai trên 100 bé gái.

Tại một số vùng nông thôn, đàn ông phải có nhà riêng, xe hơi và kha khá tài sản mới có thể lấy được vợ bản địa. Tiền sính lễ của nhà trai cho nhà gái có thể lên tới 400.000 nhân dân tệ (65.000 USD).

Trước yêu cầu vượt quá khả năng này, nhiều người đã chọn cách lấy vợ nước ngoài khiến ngành công nghiệp môi giới hôn nhân nở rộ ở Trung Quốc và tạo điều kiện cho các đường dây buôn người hoạt động.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.