Hơn 1.000 quan chức ở tỉnh Quảng Đông tẩu tán tài sản tham nhũng ở nước ngoài

Chủ Nhật, 06/07/2014, 09:00

54 quan chức Trung Quốc chết bất thường vào giai đoạn 1/2013-4/2014 và trên 40% trong số này tự sát- theo khảo sát của tờ China Youth Daily (Trung Quốc).

Chết trong sợ hãi

Tổng cộng 23 người trong số 54 quan chức chết bất thường ở Trung Quốc đã tự sát. 8 trong số 23 người này đã nhảy lầu tự tử và những người còn lại thì treo cổ, uống thuốc độc hoặc thuốc trừ sâu. Chỉ riêng trong tháng 4, đã có 3 quan chức Trung Quốc tự tử.

Ông Zhou Yu, Chủ tịch quận Du Trung thuộc thành phố Trùng Khánh, tự sát trong phòng khách sạn, trong khi một quan chức ở tỉnh Chiết Giang được phát hiện tử vong mới đây.

Ông Xu Ye'an, Cục phó Cục Thư tín Quốc gia Trung Quốc, được phát hiện tử vong sau khi tự sát ngay trong văn phòng làm việc.

Tân Hoa xã từng cho rằng, những quan chức tự tử vì họ đang bị điều tra tham nhũng. Còn những quan chức Trung Quốc chết bất thường khác được cho là do mắc các bệnh thần kinh, các bệnh do uống nhiều rượu bia, tai nạn giao thông hoặc bị ám sát, theo kết quả khảo sát.

Tờ Times of India (Ấn Độ) mới đây cho biết, các quan chức Trung Quốc nếu bị buộc tội tham nhũng thường bị công bố danh tính trên báo đài. Trong một số trường hợp, họ bị bắt đến đài truyền hình, thừa nhận tội lỗi trên sóng truyền hình. "Các quan chức bị điều tra tham nhũng đã tự tử vì họ không thể chịu đựng được sự hổ thẹn do bị các điều tra viên buộc phải khai ra hết bạn bè và người thân nên chịu nhiều áp lực về mặt tinh thần trong quá trình điều tra" - một giáo sư đại học, đại biểu quốc hội Trung Quốc giấu tên tiết lộ với Times of India.

Nhiều quan tham Trung Quốc chọn con đường quyên sinh.

Các cư dân trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Sina Weibo thời gian qua bàn tán xôn xao về những vụ tự tử của những quan chức bị điều tra tham nhũng. Họ đặt nghi vấn rằng, các điều tra viên chống tham nhũng trong quá trình điều tra đã tạo ra quá nhiều áp lực cho các quan chức bị tình nghi tham nhũng, khiến họ phải tự tử.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, sẽ thực thi một chính sách cứng rắn chống tham nhũng kể từ sau khi lên nắm quyền, đồng thời cảnh báo rằng, tệ nạn này có thể hủy hoại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập cảnh cáo, sẽ bãi chức những quan chức cấp cao tham nhũng mà ông ví như "những con hổ" và cả những nhân viên cấp thấp, được ví như "ruồi", để duy trì sự trong sạch của đảng cầm quyền.

Chỉ tính từ tháng 1/2013 cho đến tháng 11/2013, Trung Quốc đã tiến hành điều tra khoảng 37.000 quan chức bị tình nghi tham nhũng trong hơn 27.000 vụ án. Có 12.824 vụ được kết luận là "gây thất thoát của nhân dân" với tổng giá trị lên đến 900 triệu USD- Viện Kiểm soát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết.

Lộ diện hơn 1.000 quan chức "trần trụi"

Hơn 1.000 quan chức "trần trụi" ở tỉnh Quảng Đông, tức có vợ/chồng và con cái di cư sang nước ngoài nhằm tẩu tán tài sản tham nhũng. Chính quyền Bắc Kinh muốn dẹp bỏ nạn quan chức "trần trụi" này vì cho rằng, đây là những hành động liên quan tới tham nhũng. Việc đưa vợ/chồng và con cái di cư sang nước ngoài vốn không vi phạm luật pháp nhưng những quan chức tham nhũng có thể dùng con đường này để tuồn những khoản tiền bất chính ra nước ngoài. Giới chức tỉnh Quảng Đông cho biết, cách xử lý đối với những quan chức "trần trụi" nói trên là yêu cầu họ đưa gia đình về nước, buộc thôi việc hoặc giáng chức.

Theo Tân Hoa xã, giới chức Quảng Đông đã thực hiện cuộc điều tra kéo dài 2 tháng đối với một nhóm người bị tình nghi là quan chức "trần trụi". Khoảng 200 quan chức trong số này đã được yêu cầu đưa gia đình trở về. Trong khi đó, 866 người đã chấp thuận bị giáng chức, trong đó có 9 người giữ các chức vụ cấp lãnh đạo thành phố.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức họ Liu cho biết, ông xin thôi việc để không phải đưa vợ ở Hồng Kông về nước. "Tôi đã nói với cha mẹ và vợ của tôi về luật lệ mới của chính quyền, nhưng vợ tôi thích sống ở Hồng Kông hơn. Đối với tôi, gia đình rất quan trọng nên tôi quyết định ủng hộ ý muốn của vợ và từ chức" - ông Liu nói.

Trước đó, theo trang web của Tỉnh ủy Quảng Đông, chính quyền địa phương đã hoàn thành xử lý 250 trường hợp quan chức "trần trụi" ở tỉnh này.

Tháng 1/2014, Cục Tổ chức của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra quy định, các quan chức có thành viên gia đình di cư ra nước ngoài sẽ không được thăng tiến. Thậm chí, nếu một quan chức không có vợ hoặc chồng, nhưng lại có con cái di cư ra nước ngoài, người này cũng không được đề bạt lên cấp cao hơn. "Họ thuộc nhóm có nguy cơ tham nhũng cao. Khoảng 40% các vụ án kinh tế và gần 80% các trường hợp biển thủ, tham nhũng có liên quan tới các quan chức ''trần trụi", Tân Hoa Xã trích lời quan chức Đảng Cộng sản Wang Huanchun cho biết.

Ông Tào Kiến Minh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết, năm 2013, Trung Quốc đã thu hồi được 10,14 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,65 tỷ USD) "tiền bẩn" và tài sản bất hợp pháp, bắt giữ 762 nghi phạm tham nhũng ở trong và ngoài nước

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.