Hơn 20 chính trị gia có dấu hiệu tham nhũng trên toàn cầu ‘vào tầm ngắm’ của ICU

Thứ Hai, 28/09/2015, 18:00
Đơn vị chống tham nhũng quốc tế của Anh (ICU) cho biết, họ đang "nhắm" mục tiêu vào hơn 20 chính trị gia có dấu hiệu tham nhũng của nhiều quốc gia trên thế giới có hành vi rửa hàng triệu bảng Anh ở thủ đô London. Bên cạnh đó, những giao dịch rửa tiền bí mật của các băng đảng ma túy cũng sẽ bị đưa ra ánh sáng.
Nhiều chính trị gia "đổ tiền" vào bất động sản hạng sang

Cảnh sát Anh cho biết, bất động sản hạng sang ở Anh đang là mục tiêu hướng đến của nhiều chính trị gia giàu có từ khắp nơi trên thế giới. ICU sẽ mở rộng phạm vi hoạt động chống tham nhũng trong thời gian tới. Theo đó, hơn 20 chính trị gia có dấu hiệu tham nhũng - những người đã rửa tiền thông qua bất động sản hạng sang sẽ là mục tiêu của cuộc điều tra. Anh hiện được coi là một "trung tâm" hoạt động rửa tiền của nhiều người nắm giữ quyền lực trên thế giới. Một số cơ quan chức năng đã "nhắm mắt làm ngơ" để tội phạm tham nhũng hoạt động.

"Họ xuất hiện trên tạp chí như những người siêu giàu, thành đạt. Họ sở hữu rất nhiều tài sản có giá trị như khách sạn hạng sang ở nhiều nơi trên thế giới, máy bay tư nhân, du thuyền, con cái học ở trường tư… Tuy nhiên, những đồng tiền đó có thể do tham nhũng mà có", Jon Benton, người đứng đầu ICU nói với phóng viên tờ The Independent. Ông Jon Benton nói về trường hợp của James Ibori, một thống đốc bang ở Nigeria như một "ví dụ điển hình" của việc chính trị gia tham nhũng và rửa tiền ở Anh.

Với tiền lương khoảng 4.000 bảng Anh/năm của một thống đốc bang ở Nigeria, nhưng ông Ibori có trong tay  siêu xe, bất động sản trị giá nhiều triệu bảng Anh và con cái học trong những trường tốt nhất ở Anh. Ông James Ibori thậm chí còn đang chuẩn bị mua máy bay khi bị bắt giữ. Quá trình điều tra, ông Ibori đã thừa nhận tham nhũng 50 triệu bảng Anh ở Nigeria. Phần lớn số tiền này được đầu tư vào bất động sản, trong đó có một căn hộ trị giá 2-2 triệu bảng Anh ở Hampstead. Ông James Ibori bị kết án 13 năm tù vào năm 2012.

Ông Jon Benton, người đứng đầu ICU.

Ông Jon Benton nói thêm rằng, ICU đang phối hợp chặt chẽ với các quốc gia như Mỹ và Thụy Sĩ để điều tra các cá nhân tham nhũng và gia đình của họ. Người tiền nhiệm của ICU đã tập trung điều tra vào các nước nhận viện trợ từ Anh nhưng hiện nay, ICU đang mở rộng điều tra vào một số quốc gia khác, trong bối cảnh lo ngại về dòng tiền bẩn từ Nga, Trung Quốc và Đông Âu "đổ" vào thị trường bất động sản đang bùng nổ ở Anh. ICU hiện đang điều tra khoảng 20 vụ việc liên quan đến tham nhũng ở châu Phi, Trung Đông, Đông Âu và châu Á. Tài sản trị giá khoảng 200 triệu bảng Anh đang bị ICU theo dõi.

Mở rộng hợp tác điều tra chống tham nhũng với nhiều quốc gia

Các quan chức của ICU cho biết, đơn vị này sẽ áp dụng chiến thuật mới, bao gồm cả hoạt động giám sát bí mật các băng nhóm buôn lậu ma túy để làm sáng tỏ những giao dịch tham nhũng và rửa tiền. "Nếu phát hiện một nhóm tội phạm có tổ chức tiến hành rửa tiền thay cho những kẻ buôn bán ma túy vào Anh, chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi và thu thập bằng chứng", ông  Jon Benton cho biết.

Theo ông Jon Benton, điều tra chống tham nhũng toàn cầu gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến các quốc gia khác nhau. "Chúng tôi gặp khó khăn lớn trong việc xác định rõ nguồn gốc tài sản sở hữu và phải làm tốt công tác ngoại giao để thuyết phục các quốc gia hợp tác điều tra. Các quan chức Anh đang thảo luận với Europol để cùng phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động chống tham nhũng", ông Jon Benton nói.

Kế hoạch mở rộng điều tra chống tham nhũng của Anh được đưa ra sau những lời chỉ trích rằng, Anh không có động thái mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Tuy nhiên, trước đó, Chính phủ Anh cho biết, các đơn vị chức năng đã phối hợp rất tốt với các đồng nghiệp của các quốc gia khác để điều tra chống tham nhũng. Kể từ năm 2006, các cơ quan chức năng của Anh đã phối hợp điều tra 150 trường hợp tham nhũng, 27 người đã bị kết án và thu giữ 180 triệu bảng Anh.

Justine Greening, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế của Anh nhận định, "tham nhũng không chỉ làm ảnh hưởng đến túi tiền của người nghèo, mà còn là kẻ thù của sự thịnh vượng, kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Thông qua hoạt động của ICU, chắc chắn Anh sẽ có những bước phát triển mới trong chống tham nhũng".

P.Tường (tổng hợp)
.
.
.