Hơn 30 cảnh sát Mexico bị bắt giữ vì liên quan đến tội phạm có tổ chức

Thứ Ba, 26/08/2014, 16:30

Cuối tuần trước, các nhà chức trách của Mexico cho hay, hơn 30 nhân viên cảnh sát đã bị bắt giữ vì tình nghi có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Đây là kết quả của chiến dịch lớn nhằm làm trong sạch lực lượng cảnh sát được triển khai tại bang Michoacan ở miền Tây Mexico. 

Cuộc bắt giữ rúng động lực lượng cảnh sát

Hãng tin AP đưa tin, sau một thời gian triển khai chiến dịch lớn nhằm vào những đơn vị cảnh sát có dấu hiệu "bắt tay" với tội phạm có tổ chức để hoạt động, các cơ quan công quyền Mexico đã quyết định cất mẻ lưới. Hơn 30 nhân viên cảnh sát (có nguồn tin xác định là 32 nhân viên) đã bị bắt giữ trong hai vụ truy quét lớn. Trang Telegraph (Anh) cho hay, trong số những đối tượng bị bắt giữ có cựu cảnh sát trưởng thị trấn Timbaro và 18 nhân viên an ninh.

Một quan chức cảnh sát đề nghị giấu tên cho biết thêm, cựu cảnh sát trưởng và đồng nghiệp cũ của mình bị tình nghi đã sát hại 3 quan chức cấp cao của cảnh sát thị trấn Timbaro. Chiến dịch thứ hai được triển khai tại thị trấn Charapan và 12 nhân viên cảnh sát đã bị bắt giữ tại đây. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, tất cả những người bị bắt giữ được di lý tới Morelia, bang Michoacan để phục vụ điều tra.

Theo nhiều nguồn tin, Michoacan là một bang nằm ở ven biển Thái Bình Dương. Đây được coi là địa điểm trung chuyển ma túy lớn đến Mỹ. Chính vì vậy, Michoacan là "trung tâm đầu não" của nhiều tổ chức buôn lậu ma túy lớn ở Mexico. Tại Mexico, rất nhiều tổ chức tội phạm lớn, trong đó phần lớn là các băng đảng ma túy. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động buôn bán ma túy và hành vi phạm tội phạm khác, các băng nhóm ma túy thường xuyên tìm cách mua chuộc nhân viên cảnh sát và các nhà chức trách.

Báo động sự xuống cấp đạo đức và tha hóa nhân cách

Sự cám dỗ của đồng tiền là lý do khiến không ít cảnh sát Mexico sa ngã. Vụ bắt giữ hơn 30 cảnh sát lần này là một trong những vụ bê bối lớn nhất của lực lượng cảnh sát Mexico trong mấy năm trở lại đây. Đầu năm ngoái, 158 cảnh sát Mexico đã bị bắt giữ vì tình nghi có tham gia vào hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma túy. Các vụ bắt giữ diễn ra tại hai thành phố lớn nằm ở phía Bắc của Mexico là Lerdo và Gomez Palacio.

Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy ở Mexico hiện lên đến hơn 40 nghìn người nhưng cuộc chiến chống ma túy chưa hề có dấu hiệu "giảm nhiệt".

Không chỉ liên quan đến những băng nhóm tội phạm ma túy, "bảo kê" cho tội phạm, cảnh sát Mexico cũng "dính" bê bối bắt cóc, giết người khác. Gần đây nhất, 13 nhân viên cảnh sát bị bắt giữ vì tình nghi là thành viên của một băng nhóm chuyên bắt cóc hoạt động tại một khu nghỉ dưỡng tại thành phố Acapulco. Giới chức nước này cho hay, 13 nhân viên cảnh sát có liên quan đến ít nhất 5 vụ giết người và 4 vụ bắt cóc. Người phát ngôn của Chính phủ Mexico khi đó khẳng định, "chúng tôi không thể tha thứ cho bất kỳ công nhân viên chức nhà nước, cảnh sát vi phạm pháp luật". Chỉ tính riêng trong năm 2012, có hơn 105 nghìn vụ bắt cóc ở Mexico. Nhiều trang báo nhận định, nhân viên cảnh sát tham gia vào các băng nhóm tội phạm bắt cóc còn "tiềm ẩn" rất nhiều, không chỉ dừng lại ở con số 13 người.

Cuộc chiến làm trong sạch lực lượng cảnh sát

Chính phủ Mexico quyết tâm làm "trong sạch" lực lượng cảnh sát bằng cách đưa ra hàng loạt biện pháp kiểm tra gắt gao. Các tân học viên cảnh sát cũng như các nhân viên cảnh sát đã phục vụ nhiều năm trong lực lượng đều phải cung cấp tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối, khai báo quan hệ gia đình, họ hàng để xem có mối quan hệ "mờ ám" nào hay không.

Một kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn cảnh sát viên đều bị rớt trong cuộc khảo sát bằng máy chống nói dối. Ước tính, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến nay, có đến hơn 200 nhân viên cảnh sát Mexico vi phạm pháp luật bị bắt giữ và điều tra, trong đó phần lớn bị bắt giữ vì thông đồng với các băng đảng ma túy. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động là, khi những nhân viên cảnh sát vi phạm bị sa thải thì lại xuất hiện những nhân viên cảnh sát mới bắt đầu tiếp tay cho tội phạm.

Sự tham nhũng trầm trọng trong lực lượng cảnh sát đã làm mất lòng tin của người dân vào nhân viên công quyền. Sự xâm nhập ngày càng sâu của các băng đảng tội phạm vào cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương đang khiến cuộc chiến chống ma túy ngày càng trở nên khó khăn.

Có người nhận định, hiện rất khó nhận ra sự khác biệt giữa tội phạm và những người chống tội phạm ở Mexico. Nỗ lực để làm trong sạch lực lượng cảnh sát ở Mexico đang được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, đó sẽ là cuộc chiến dai dẳng không thể hoàn thành trong ngày một, ngày hai

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.