Hơn 500 đồn cảnh sát của Malaysia thiếu nhân viên

Thứ Năm, 29/11/2018, 15:09
Hơn 500 đồn cảnh sát trong tổng số 791 đồn cảnh sát trên khắp Malaysia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên. Thông tin này vừa được Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (Bukit Aman), Asri Yusoff cho biết hôm 21-11.


Phát biểu trước báo giới, ông Asri Yusoff thừa nhận rằng công việc của lực lượng cảnh sát nước này đang quá tải và không thể tiếp tục duy trì như hiện nay bởi như vậy sẽ tạo lỗ hổng lớn trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội. 

Lấy ví dụ về cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào cựu Thủ tướng Najib Razak, ông Asri Yusoff cho biết, 72 túi tiền được tịch thu tại các căn hộ mà chủ sở hữu có liên hệ với cựu Thủ tướng vẫn chưa được cảnh sát kiểm đếm xong mặc dù việc này được tiến hành từ tháng 5. 

Do thiếu nhân sự, cảnh sát Malaysia đành phải nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên trong ngân hàng Negara Malaysia và thực hiện kiểm đếm nhiều vòng khác nhau để đảm bảo tính chính xác về số tiền thu được. 

Về hoạt động của lực lượng cảnh sát, Giám đốc Bukit Aman cho biết thêm rằng, hầu hết các đồn cảnh sát hiện nay của Malaysia đang được đứng đầu bởi một trung sĩ. Người này được trao quyền phụ trách đồn cảnh sát trong khi yêu cầu trên luật định phải là một sĩ quan ở cấp bậc cao hơn. 

Thêm vào đó, thông thường, một đồn cảnh sát cần ít nhất 35 nhân viên cảnh sát để nó hoạt động suôn sẻ và nên được lãnh đạo bởi một sĩ quan ở cấp thấp nhất là Phó Giám đốc Sở Cảnh sát. Nhưng phần lớn số lượng các nhân viên cảnh sát ở các đồn cảnh sát chỉ có thể có ở mức cao nhất là 25 người, cá biệt, một số đồn chỉ có khoảng 10-15 nhân viên. 

"Những gì đang xảy ra hiện nay là 65% trong tổng số 791 trạm cảnh sát, tức hơn 500 trạm trên toàn quốc phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên kiểu này. Thậm chí, hai đồn cảnh sát ở Sabah và Sarawak chỉ có 5 người hoặc ít hơn. Sự thiết hụt nhân sự này rõ ràng ảnh hưởng xấu đến công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội", ông Asri Yusoff nói.

Nhiều cảnh sát Malaysia xin nghỉ hưu sớm làm số lượng cảnh sát phục vụ trong ngành giảm nhiều.

Hãng tin Channel New Asia cho hay, thông tin nội bộ về nhân sự của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia sẽ không được tiết lộ nếu không có những phàn nàn gần đây của dân chúng về việc tình trạng tội phạm gia tăng. 

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên sau khi dự lễ khánh thành đồn cảnh sát Tanjung Kupang ở Iskandar Puteri hôm 21-11, ông Asri Yusoff mới cởi mở hơn khi cung cấp thêm một số thông tin khác về hoạt động của lực lượng cảnh sát. Theo đó, một trong những yếu tố góp phần làm giảm số lượng nhân viên cảnh sát trên toàn quốc là do số cảnh sát lựa chọn nghỉ hưu sớm ngày càng gia tăng. 

"Áp lực về công việc, sự thay đổi trong khung giờ làm việc, kéo dài hơn 8 tiếng một ngày cũng khiến cho nhiều cảnh sát mệt mỏi và muốn nghỉ làm", ông Asri Yusoff nói thêm. 

Trong khi đó, Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Mohamad Fuzi Harun thì khẳng định, xu hướng nghỉ hưu sớm trong lực lượng cảnh sát Malaysia đã ở mức đáng báo động. Riêng trong 10 tháng của năm 2018, 2.446 trong số 5.000 cảnh sát đã lựa chọn nghỉ hưu sớm, số còn lại bắt buộc nghỉ vì đã đến tuổi hoặc sức khoẻ không đảm bảo. 

"Đã có sự gia tăng về hưu sớm hoặc nghỉ hưu tùy chọn trong năm năm qua. Những lý do được đưa ra bao gồm: cần thời gian chăm sóc các thành viên gia đình ốm yếu, đối mặt với áp lực trong công việc và các vấn đề sức khỏe cá nhân", ông Mohamad Fuzi Harun nói. 

"Bên cạnh đó, chúng tôi còn đang vấp phải nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn học viên cho các cơ sở đào tạo cảnh sát. Thống kê cho thấy, dự kiến hơn 5.000 nhân viên cảnh sát và sĩ quan cảnh sát cao cấp sẽ nghỉ hưu hàng năm và chúng tôi cần tuyển dụng ít nhất 7.000 người để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt này. Việc các sĩ quan cảnh sát nghỉ hưu sớm có tác động xấu đến lực lượng cảnh sát vì làm mất đi nhân viên cấp cao cũng như những người có kinh nghiệm", Tổng thanh tra cảnh sát nhấn mạnh.

Cũng theo tiết lộ của Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia và Tổng thanh tra cảnh sát, Malaysia đang nghiên cứu một mô hình mới được thực hiện tại hai đồn cảnh sát ở thủ đô Kuala Lumpur như một cách để giải quyết vấn đề này. Một số giải pháp trong đó gồm chế độ đãi ngộ tốt hơn, môi trường làm việc hiện đại, có cơ hội học hỏi nhiều và giờ giấc làm việc hợp lý… 
Chi Anh
.
.
.