Honduras:

Sa thải 30% cảnh sát cấp cao "bẩn"

Thứ Năm, 08/09/2016, 11:02
Danh tính kẻ ám sát một quan chức chống ma túy năm 2009 và một cố vấn an ninh năm 2011 sẽ sớm được công bố sau khi ủy ban đặc biệt do Bộ trưởng Tư pháp Julian Pacheco đứng đầu quyết định sa thải 30% sỹ quan cảnh sát cấp cao với cáo buộc dính líu đến các tổ chức tội phạm. 


Theo một báo cáo trình lên các nhà lập pháp mới đây, ủy ban đặc biệt kể trên cho biết, 313 trong số 946 sỹ quan cấp cao trong diện điều tra đã bị sa thải. Và họ sẽ tiếp tục đánh giá hơn 10.000 sỹ quan cấp thấp trong thời gian tới.

Giới truyền thông cho biết, việc sa thải tới 30% sỹ quan cảnh sát cấp cao là bước đầu của chiến dịch làm trong sạch lực lượng cảnh sát và an ninh do đích thân Tổng thống Juan Orlando Hernandez tiến hành. Bởi hơn 4 tháng trước (tháng 4-2016), ông Juan Orlando Hernandez đã ký quyết định thành lập ủy ban đặc biệt với 3 thành viên, do Bộ trưởng Tư pháp Julian Pacheco đứng đầu để làm rõ thông tin: Có nhiều sỹ quan cảnh sát cấp cao đã "đi đêm" với các "bố già" để loại bỏ những quan chức quyết tâm chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez.

Tổng thống Juan Orlando Hernandez quyết định thành lập ủy ban đặc biệt sau khi ban bố tình trạng an ninh khẩn cấp liên quan tới các vụ bê bối tham nhũng, lạm dụng chức quyền trong lực lượng cảnh sát.

Gần 2 tháng trước (11-7), Đại sứ quán Mỹ tại Honduras thông báo, 5 cảnh sát Honduras, bị cơ quan công tố liên bang ở thành phố New York, Mỹ cáo buộc buôn lậu ma túy và vũ khí, đã đầu thú. Ngày 5-7, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Honduras cho biết, Mỹ đã đề nghị họ dẫn độ 6 cảnh sát Honduras bị cáo buộc buôn lậu vũ khí và ma túy sang Mỹ. Và đề nghị của cơ quan công tố liên bang ở thành phố New York đã được Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Honduras gửi tới Tòa án tối cao nước này.

Và theo thông báo của cảnh sát Honduras, họ sẽ dẫn độ 5 cảnh sát này tới Mỹ sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết. Bởi trước đó, cơ quan chức năng Mỹ đã gửi yêu cầu bắt dẫn độ 6 cảnh sát Honduras, nhưng mới có 5 cảnh sát "bẩn" ra đầu thú.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng Mỹ, 6 cảnh sát Honduras kể trên bị buộc tội đã bảo kê cho một số ông trùm ma túy vận chuyển hàng tấn cocain đến Mỹ. Và số sỹ quan cảnh sát này bị phát hiện trong chiến dịch thanh lọc tham nhũng, bảo kê, tống tiền và đồng phạm trong các vụ giết người trong lực lượng cảnh sát Honduras.

Lực lượng cảnh sát Honduras.

Đây không phải lần đầu tiên Honduras mở chiến dịch thanh lọc cảnh sát "bẩn". Bởi gần 5 năm trước (thượng tuần tháng 11-2011), 176 sỹ quan cảnh sát đã bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng và họ bị cáo buộc có liên quan tới giết người, bắt cóc và buôn bán ma túy.

Và động thái kể trên diễn ra sau khi dư luận bất bình trước việc 4 cảnh sát tuy bị cáo buộc giết chết 2 sinh viên, nhưng lại được tự do. Khi đó, ông Porfirio Lobo là Tổng thống đã quyết định sa thải nhiều chỉ huy cảnh sát, cùng tuyên bố "phải loại bỏ những quả táo thối trong lực lượng cảnh sát quốc gia". Honduras là một trong những nước nghèo nhất châu Mỹ với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm và thu nhập bình quân đầu người thấp.

Và trong tuyên bố mới đây, Tổng thống Juan Orlando Hernandez nhấn mạnh, Honduras đã thoát khỏi danh xưng "đất nước bạo lực nhất thế giới" nhờ thành công của chiến lược chống các băng đảng đường phố và các nhóm buôn bán ma túy.

Số ma túy bị thu giữ tại Honduras.

Giới truyền thông cho biết, kể từ khi lên cầm quyền năm 2014, ông Juan Orlando Hernandez đã cứu hơn 3.000 mạng sống và giảm 70% khối lượng ma túy vận chuyển qua lãnh thổ Honduras. Tình trạng bạo lực tại Honduras từng ở mức báo động với sự hoành hành của các băng đảng tội phạm, bắt cóc và buôn bán ma túy.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, trung bình mỗi ngày ở Honduras xảy ra khoảng 20 vụ giết người, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Và để giải quyết vấn đề này, Tổng thống Juan Orlando Hernandez đã triển khai hơn 5.000 cảnh sát và quân đội tại các khu vực trọng yếu nhằm lập lại an ninh, an toàn cho người dân.

Theo số liệu thống kê của cảnh sát, tỷ lệ các vụ án mạng tại nước này trong năm 2015 chỉ còn 56,7 vụ/100.000 dân, giảm nhiều so với mức 67,5 vụ năm 2014 và 75,1 vụ năm 2013. Năm 2012, Honduras có tỷ lệ án mạng lên tới 90 vụ/100.000 dân và trở thành chỉ số quan trọng đối với công tác điều hành nhà nước của mỗi tổng thống.

Hơn 2,5 năm trước (27-1-2014), khi phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Juan Orlando Hernandez từng cam kết loại trừ tội phạm dưới mọi hình thức và tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội, đem lại sự bình yên và hòa bình thực sự cho toàn thể người dân Honduras.
Thiện Lân
.
.
.