Hong Kong mất hơn 5 triệu USD vì lừa đảo mua sắm

Thứ Bảy, 22/12/2018, 08:12
Những kẻ lừa đảo qua mạng đã lừa đảo hơn 1.900 người mua sắm ở Hong Kong với tổng thiệt hại gần 40 triệu đô la Hong Kong (tương đương 5,12 triệu USD) trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 11.


Ông Frank Law Yuet-wing, Giám đốc Cục Cảnh sát chống tội phạm công nghệ và An ninh mạng Hong Kong tiết lộ hôm 15-12, sau khi thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm lừa đảo kéo dài 11 ngày và bắt giữ 64 nghi phạm.

Theo ông Frank Law Yuet-wing,  trong 11 tháng đầu năm 2018 đã có 1.920 báo cáo về gian lận mua sắm trực tuyến, tăng 32% so với con số 1.449 trường hợp trong cùng kỳ năm ngoái. Khoản thiệt hại lên tới 40 triệu đô la Hong Kong cũng tăng 146% so với mức 16,2 triệu đô la Hong Kong bị phát hiện là lừa đảo từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2017.

Các thống kê này được đưa ra cùng ngày với việc người đứng đầu Bộ An ninh Hong Kong John Lee ka-chiu gửi một báo cáo lên chính quyền Hong Kong trong đó khẳng định, số vụ lừa đảo trên mạng đã tăng vọt, ở mức 7.047 trong 10 tháng đầu 2018 - tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2017, cảnh sát Hong Kong mới xử lý được 1.562 báo cáo liên quan đến lừa đảo mua sắm trên internet, với tổng thiệt hại 17,8 triệu đô la Hong Kong. Còn trong năm 2016, có 1.188 trường hợp được xử lý, trong đó những kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt 12,9 triệu đô la Hong Kong.

Lý giải về vấn nạn này, Frank Law Yuet-wing cho biết, sự tăng vọt về hiện tượng lừa đảo online trong năm 2018 là do sự phổ biến ngày càng tăng của loại hình mua sắm trực tuyến. "Nhóm làm việc chuyên ngành của lực lượng cảnh sát sẽ tiếp tục theo dõi và phân tích xu hướng lừa đảo mua sắm điện tử trong nỗ lực xác định các chiến thuật mới nhất của chúng, tìm ra kẻ chủ mưu và nghiên cứu các cách để ngăn chặn nạn nhân rơi vào bẫy", Giám đốc Cục Cảnh sát chống tội phạm công nghệ và an ninh mạng Hong Kong nói.

Cục Cảnh sát chống tội phạm công nghệ và an ninh mạng Hong Kong cũng sẽ phối hợp các đơn vị và các sở, ban, ngành khác để điều tra. Được biết, trong chiến dịch 11 ngày chống lại các vụ lừa đảo mua sắm trực tuyến vừa qua (kết thúc vào ngày 14-12), cảnh sát đã bắt giữ được 64 người trong đó có 2 cậu bé 15 tuổi.

Những người này bị cáo buộc gian lận mua sắm trực tuyến làm thiệt hại tới 1,65 triệu đô la Hong Kong. Lam Cheuk-ho, Đội trưởng Đội Chống tội phạm mạng cho biết, 2 thiếu niên 15 tuổi bị buộc tội cung cấp các thiết bị liên quan đến bóng đá trị giá vài trăm đô la Hong Kong trên một nền tảng truyền thông xã hội.

"Nhưng hàng hóa không được giao sau khi người mua đã thanh toán. Người mua cũng mất liên lạc với các thiếu niên này", Lam Cheuk-ho cho biết. Cảnh sát đã theo dõi các nghi phạm và bắt giữ họ sau khi kiểm tra hồ sơ thu tiền thanh toán của họ.

Tờ South China Morning Post cho hay, trong số 64 người bị bắt có ½ là nữ giới, chuyên lừa đảo mua bán đồ điện tử, vé xem hoà nhạc, phiếu mua hàng bánh trung thu và rượu whisky. Hàng hóa đã được bán với giá rẻ hơn để thu hút người mua, nhưng không bao giờ được giao.

Đáng chú ý là lừa đảo lãng mạn ghi nhận sự gia tăng lớn nhất trong số tất cả các trường hợp lừa đảo từ tháng 1 và tháng 10 với số lượng tăng gấp đôi, lên mức 520 trường hợp.

Các nạn nhân đã bị lừa tới 410 triệu đô la Hong Kong - tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong vụ lừa đảo lớn nhất, nạn nhân đã mất 180 triệu đô la Hong Kong cho một nghệ sĩ lừa đảo mà cô có mối quan hệ trực tuyến trong 4 năm. Lee Cheuk-ho cho biết, những trò gian lận như vậy sẽ vẫn phổ biến vì những kẻ lừa đảo thành công có thể kiếm được rất nhiều tiền trong một lần với chi phí rất thấp.

"Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng tội ác này có thể giống như ma túy và cướp. Điều quan trọng là các cơ quan thực thi pháp luật thông báo cho công chúng càng sớm càng tốt về các phương thức hoạt động mới của những tên tội phạm này để mọi người có thể đề phòng, tự bảo vệ mình", Lee Cheuk-ho nói. 44 nghi phạm trong số người mới bị bắt làm việc một mình trong khi số còn lại làm việc theo nhóm.

Ông John Lee ka-chiu khẳng định, sau thành công của chiến dịch 11 ngày, cảnh sát Hong Kong dự định sẽ mở thêm 4 chiến dịch tương tự vào đầu năm 2019. Theo quy định của luật pháp Hong Kong, khung hình phạt tối đa cho tội lừa đảo là 10 năm tù giam.

Khánh Chi
.
.
.