Hợp tác với Cảnh sát các nước phòng,­ chống tội phạm tham nhũng

Thứ Hai, 04/08/2014, 11:16

Trong các chuyến đến thăm, hợp tác làm việc và tham gia các khóa học có tính khu vực và quốc tế do Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Bộ Công an Việt Nam tổ chức, các đồng nghiệp thuộc lực lượng Cảnh sát các nước đã chia sẻ với phóng viên Cảnh sát toàn cầu về những kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng ở đất nước họ. Đó là những kinh nghiệm hay, đã có hiệu quả và có thể có tính ứng dụng trong công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng ở Việt Nam. 

Thiếu tướng Linda, Giám đốc Cục phòng chống tham nhũng và gian lận của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP): Có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng

Australia, AFP phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật để thu thập thông tin nghiệp vụ và các bằng chứng để ngăn chặn, triệt phá và truy tố các đối tượng tham nhũng. Bên cạnh AFP, ở Australia, còn có những cơ quan thực thi pháp luật khác để đấu tranh chống lại các loại tội phạm tham nhũng, như: Ombudsman (Commonwealth Ombudsman) - Tổ chức giám sát độc lập (Tổ chức phúc lợi xã hội độc lập) về các cáo buộc tham nhũng ở một số ngành trong chính phủ; Ủy ban về minh bạch trong việc thực thi pháp luật (Australian commission for law enforcement integrity) – tiếp nhận và điều tra những cáo buộc về tham nhũng trong một số cơ quan thuộc Chính phủ.

Trong lực lượng AFP, chúng tôi có đội ngũ điều tra viên cũng như những cơ quan điều tra rất tốt. Chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trong nước cũng như quốc tế để có thể chia sẻ kinh nghiệm và có được cái nhìn toàn cảnh về nạn tham nhũng và hối lộ quốc tế. Để đảm bảo vấn đề phòng chống tham nhũng, ngay trong lực lượng Cảnh sát, chúng tôi có cơ chế báo cáo về những việc làm sai trái, trong đó có vấn đề tham nhũng trong lực lượng Cảnh sát. Những người tiết lộ những thông tin sai trái này sẽ được bảo vệ để không bị ảnh hưởng. Những người khác, kể cả lãnh đạo trong lực lượng Cảnh sát, nếu phân biệt đối xử với những người dám tiết lộ thông tin về những sai trái trong lực lượng Cảnh sát, cũng sẽ bị cáo buộc và truy tố.

Vào ngày 15/1/2014 vừa qua, tại Australia mới ra đời một đạo luật mang tên Public Interest Disclosure Act (đạo luật về tiết lộ thông tin) với 3 đặc điểm đáng chú ý: khuyến khích các cán bộ, công chức nhà nước tiết lộ những thông tin đáng nghi/cáo buộc về các loại tội phạm trong đó có tham nhũng ở cơ quan mà họ đang làm việc; những nhân chứng này sẽ được Chính phủ bảo vệ để không gặp vấn đề gì ảnh hưởng tới công việc của họ; những cáo buộc này sẽ được các cơ quan thực thi pháp luật điều tra một cách kỹ lưỡng.

Ông Anurag Garg,Giám đốc Cục điều tra trung ương Ấn Độ: Phải phân loại đối tượng tham nhũng thuộc cấp nào

Muốn chống tham nhũng hiệu quả phải phân loại được 2 loại đối tượng. Đối tượng tham nhũng ở cấp cao (top level) và cấp thấp (street level). Đối tượng tham nhũng ở cấp độ cao là các quan chức cao cấp, nhận hối lộ lớn để ủng hộ và bóp méo về chủ trương chính sách cho các tổ chức, cá nhân làm ăn phi pháp, thu lợi nhuận lớn; hoặc tham ô tài sản lớn của Nhà nước. Muốn chống được loại này, phải có quyết tâm chính trị tốt. Thông thường phải có được những người đứng đầu Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ giỏi và có quyết tâm chống tham nhũng.

Đối tượng tham nhũng ở cấp thấp xảy ra rất phổ biến, như Cảnh sát giao thông nhận hối lộ, nhân viên hải quan, nhân viên thuế... các loại công chức, nhân viên trong xã hội. Để chống tham nhũng hiệu quả đối với loại này chỉ cần sự minh bạch hóa, đơn giản hóa các loại thủ tục hành chính và phải đề cao xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính làm việc chuyên nghiệp. Tốt nhất và hiệu quả nhất là phải xây dựng được một Chính phủ điện tử với càng nhiều thủ tục online càng tốt: Nộp đơn xin visa, hộ chiếu, nộp phạt, xin cho con đi học, đăng ký khám bệnh, đăng ký kinh doanh, đăng ký thông quan hàng hóa... đều qua mạng. Như thế sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức giải quyết các thủ tục hành chính công, và sẽ hạn chế được việc cán bộ, công chức hành dân để đòi tham nhũng hoặc gây khó dễ, đối xử không công bằng (người thì giải quyết nhanh chóng, dễ dàng, người thì bị làm chậm nên người dân phải tự nguyện đưa hối lộ)... Giải quyết thủ tục qua mạng còn giúp cho việc ghi nhận quy trình, thời gian nhận và trả hồ sơ được dễ dàng và người cán bộ, công chức sẽ không thể từ chối giải quyết đúng pháp luật hoặc chậm trễ các yêu cầu của công dân.

Ngài Lim Pek Loong Desmond, Cảnh sát Singapore: Các nhà lãnh đạo phải là tấm gương về sự liêm khiết và trong sạch

Chúng tôi đã thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng vì những nhà lãnh đạo của chúng tôi đã có một quyết tâm rất mạnh mẽ chống tham nhũng. Bản thân những nhà lãnh đạo của chúng tôi đã không chỉ nói và hô hào chống tham nhũng mà họ cũng là những tấm gương về sự liêm khiết và trong sạch. Các bạn đều biết đấy, tham nhũng gắn với những người có chức vụ và có quyền lực.

Chúng ta có thể nói rằng, việc hợp tác giữa các quốc gia là vấn đề then chốt, sống còn của việc phòng, chống tội phạm tham nhũng. Ví dụ, vụ việc tham nhũng xảy ra ở một đất nước, nhưng tiền từ vụ tham nhũng đó có thể chảy ra nhiều nước khác, trong trường hợp đó phải có sự hợp tác giữa các nước trong công tác xác định và truy tìm nguồn tiền. Mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia phải được xây dựng trên nền tảng trung thực, tình bằng hữu và hai bên đều có lợi.

Ngài Kang Dongjoo, điều tra viên đặc biệt của Viện Công tố Hàn Quốc: Người dân kiểm soát được cán bộ công chức, buộc họ không thể tham nhũng

Cũng giống như các quốc gia khác, Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi vấn nạn tham nhũng. Và Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng rằng, tham nhũng là một vấn đề không thể chấp nhận được. Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ đạo trực tiếp cho lực lượng Cảnh sát phải đảm bảo việc thực thi pháp luật để chống lại các hoạt động tham nhũng cũng như điều tra, truy tố các đối tượng tham gia vào các hoạt động này. Chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc có trách nhiệm và không tham nhũng. Bộ quy tắc ứng xử mà theo đó các cán bộ, công chức phải tuyên thệ thực hiện nghiêm túc cũng là một yếu tố quan trọng giúp bộ máy chính quyền trong sạch. Bởi vì các cán bộ công quyền hiểu rằng, nếu họ có hành vi tham nhũng, tiêu cực thì cái giá họ phải trả sẽ rất đắt.

Ở đất nước chúng tôi, rất quan tâm đến vấn đề nâng cao nhận thức của công chúng về vai trò, trách nhiệm của họ và sự cần thiết phải chống tham nhũng. Khi người dân thực sự giữ vai trò làm chủ của mình, họ sẽ đóng góp tích cực trong việc đưa các vụ việc tham nhũng, tiêu cực ra ánh sáng. Hơn ai hết, cả đội ngũ quan chức và người dân phải nhận thức đầy đủ rằng, tham nhũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói và bất bình đẳng xã hội

Thu Hòa
.
.
.