Hủ tục "trừng phạt phụ nữ vì danh dự" ở Pakistan

Thứ Hai, 13/11/2017, 10:40
Cảnh sát Pakistan đã tiến hành bắt 8 người đàn ông vì cáo buộc đã bắt một cô gái trẻ đi bộ quanh làng trong tình trạng khỏa thân. Những người đàn ông trừng phạt cô gái để trả thù cho mối quan hệ ngoài hôn nhân giữa anh trai nạn nhân với một phụ nữ trong gia đình họ.


Trừng phạt phụ nữ vì lỗi của đàn ông

Quan chức ở Dera Ismail Khan, Khyber Paktunkhwa nói rằng, những người đàn ông đã tấn công và làm nhục cô gái 16 tuổi để trả thù mối quan hệ giữa anh trai nạn nhân với một người phụ nữ trong dòng họ đã xảy ra 3 năm trước.

Mối quan hệ này được cho là "làm ảnh hưởng đến thanh danh của gia đình" nên không thể bỏ qua. Hội đồng làng địa phương đã quyết định phạt gia đình chàng trai khoản tiền tương đương 1.800 USD nhưng những người đàn ông trong gia đình cô gái không thỏa mãn và quyết định tìm cách trừng phạt em gái của chàng trai.

Vụ việc xảy ra vào sáng 27-10 khi cô gái đi lấy nước sinh hoạt cho gia đình. Cô đã bị những người đàn ông bắt giữ, lột hết quần áo, kéo lê trên mặt đất trước khi bắt đi bộ quanh làng trong khoảng một giờ.

Số phụ nữ Pakistan bị "trừng phạt vì danh dự" ngày càng tăng lên.

Tờ Pakistan Today đưa tin, ban đầu, các cơ quan chức năng không muốn điều tra vụ án. Họ quyết định bắt 8 người đàn ông khi cô gái và gia đình nhiều lần đến đồn cảnh sát yêu cầu mở cuộc điều tra. Nhiều người đã bị bắt nhưng người đàn ông được cho là chủ mưu vẫn đang lẩn trốn.

Theo đánh giá của tờ The Guardian (Anh), số phụ nữ Pakistan bị "trừng phạt vì danh dự" ngày càng tăng lên. Ước tính, hàng trăm phụ nữ bị giết hại mỗi năm vì lý do tương tự. Hành động trừng phạt phụ nữ vì lý do danh dự thường được các hội đồng làng địa phương (gọi là panchayat hoặc jirga) bỏ qua.

Vào tháng 7-2017, một hội đồng làng địa phương ở Multan đã bỏ qua hành động của nhóm nam thanh niên tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi vì anh trai nạn nhân cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ khác trước đó.

Cần những hành động bảo vệ phụ nữ mạnh mẽ

Nhà hoạt động xã hội Samar Minullah cho rằng, hành động của cảnh sát trong vụ cô gái bị ép đi bộ quanh làng trong tình trạng không mảnh vải che thân là kịp thời nhưng cũng cảnh báo, cô gái sẽ phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội trong thời gian dài.

"Bất chấp những quy định pháp luật bảo vệ phụ nữ, chúng ta vẫn phải chứng kiến những điều tồi tệ xảy ra hằng ngày với phái yếu. Phụ nữ Pakistan sinh sống tại những vùng xa xôi, hẻo lánh vẫn bị buôn bán, trừng phạt như những vật vô tri vô giác.

Chúng tôi luôn coi phụ nữ là danh dự của một gia đình hay cộng đồng nhưng họ đang là nạn nhân của danh dự đó. Chính phủ cần có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt để bảo vệ phụ nữ", Samar Minullah nói với phóng viên tờ The Guardian.

Được biết, sau cái chết của "ngôi sao mạng xã hội" Qandeel Baloch vào tháng 7 năm ngoái, Pakistan đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về tình trạng bạo lực đối với phụ nữ. Qandeel Baloch, 26 tuổi, sống tại thành phố cảng miền nam Karachi nổi tiếng nhờ những đoạn video, hình ảnh gợi cảm được đăng tải trên mạng xã hội.

Ngoài những bức hình nóng bỏng, Qandeel Baloch còn lên tiếng bày tỏ quan điểm thẳng thắn về những vấn đề liên quan đến quyền phụ nữ.  Tuy nhiên, hành động của cô gái trẻ đã khiến nhiều người "nóng mặt", trong đó có cả những người thân trong gia đình. Họ liên tục gây sức ép, yêu cầu Baloch phải dừng ngay các hoạt động nếu không sẽ nhận kết cục bi thảm.

Sau đó, Baloch đã bị chính anh trai mình tên là Qadeel Waseen sát hại ngay tại nhà riêng, Waseen thừa nhận đã bóp cổ Baloch đến chết vì "có hành vi đồi bại, làm mất danh dự gia đình". Cảnh sát thành phố Multan cũng xác nhận đây là một vụ "giết người vì danh dự".

Doaa Salah, một nữ MC của kênh truyền hình Al-Nahar, Ai Cập bị kết án 3 năm tù giam vì đã bàn luận về vấn đề làm mẹ đơn thân, quan hệ tình dục trước hôn nhân, thụ tinh nhân tạo trên sóng truyền hình. Luật sư Ashraf Naji đã đệ đơn kiện Salah và cô bị đình chỉ công việc ba tháng sau khi chương trình lên sóng vào tháng 7. Theo cơ quan thông tấn báo chí EFE, các quan chức cho biết, quan điểm của Salah "đe doạ đến cuộc sống của người dân Ai Cập". Salah bị truy tố và buộc tội "xúc phạm công chúng công khai".
Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.