Vụ nổ súng tại sân bay Orly:

Hung thủ là người Hồi giáo cực đoan

Thứ Tư, 22/03/2017, 09:27
Rạng sáng 19-3 (theo giờ Việt Nam), khi phát biểu tại cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về đối tượng tấn công lực lượng quân đội làm nhiệm vụ tuần tra tại sân bay Orly, phía Nam Paris, Công tố viên Paris Francois Molins cho biết, đối tượng bị bắn chết là Zyed Ben Belgacem, quốc tịch Pháp, 39 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Paris.


Theo hồ sơ lưu về Zyed Ben Belgacem tại cơ quan chức năng cho thấy, hắn đã 9 lần phạm các tội trộm cắp, buôn bán ma túy và bị tống giam nhiều lần. Tuy không nằm trong hồ sơ S (an ninh quốc gia) của lực lượng tình báo, nhưng danh tính của Zyed Ben Belgacem nằm trong hồ sơ J (người có tiền án tiền sự) và hắn bị giám sát pháp lý, bị cấm rời khỏi Pháp.

Trong thời gian ở tù (2011-2012), Zyed Ben Belgacem đã tiếp thu các tư tưởng cực đoan và đây là "con đường đã đưa hắn tới bạo lực và cực đoan hóa". Tháng 9-2016, Zyed Ben Belgacem được tự do sau khi cam kết chấp hành một số điều kiện. Cha và anh trai Zyed Ben Belgacem đã chủ động đến gặp cảnh sát và hiện đang bị tạm giữ để thẩm vấn.

Theo đó, Zyed Ben Belgacem đã liên lạc với họ khoảng 20 phút sau vụ nổ súng làm bị thương 1 cảnh sát ở Garges-les-Gonesse. Cơ quan công tố Paris đang tiếp tục điều tra đối với tội danh "âm mưu giết người và trộm cắp có vũ khí", đồng thời xác định động cơ hành động của Zyed Ben Belgacem. Bước đầu cho thấy, động cơ hành động của Zyed Ben Belgacem mang dấu hiệu Hồi giáo cực đoan.

Vẫn theo Công tố viên Francois Molins, trong khoảng 90 phút, Zyed Ben Belgacem đã 3 lần manh động và không phải vô tình hắn chọn tấn công vào lực lượng tuần tra tại sân bay Orly.

Trước đó (khoảng 6h55 ngày 18-3), khi bị 2 cảnh sát kiểm tra giấy tờ tại một chốt kiểm tra giao thông ở Garges-les-Gonesse, tỉnh Val-d'Oise, ngoại ô phía Bắc Paris, Zyed Ben Belgacem đã rút súng lục bắn vào đầu 1 cảnh sát khiến người này bị thương nhẹ rồi bỏ trốn.

Sau đó, hắn được phát hiện tại thành phố Vitry-sur-Seine, tỉnh Val-de-Marne, khi đột nhập vào một quán bar, giơ súng bắn đe dọa mọi người nhưng không làm ai bị thương.

Hung thủ Zyed Ben Belgacem đã được xác định danh tính.

Khi rời quán bar, Zyed Ben Belgacem đã đánh cắp chiếc xe và lái đến sân bay Orly. Tại sân bay Orly, Zyed Ben Belgacem đã cướp súng của một sỹ quan quân đội thuộc lực lượng chống khủng bố Sentinelle. Và khi tấn công 3 binh sỹ tuần tra tại đây, Zyed Ben Belgacem đã nói: "Tôi đến đây để chết vì thánh Allah".

Sau khi tiêu diệt hung thủ, cảnh sát đã tìm thấy trong người Zyed Ben Belgacem cuốn kinh Coran và 750 euro tiền mặt. Cảnh sát đã tìm thấy cocaine, một con dao rựa và nhiều ngoại tệ, khi khám xét nhà Zyed Ben Belgacem tại Garges-les-Gonesse.

Và hành động của Zyed Ben Belgacem phù hợp với lời kêu gọi của các tổ chức khủng bố thánh chiến được tuyên truyền trên Internet và mạng xã hội thời gian gần đây. Theo giới truyền thông, nhà của Zyed Ben Belgacem từng bị lục soát 2 năm trước (2015-2017) vì bị tình nghi có liên hệ với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux cho biết, Cơ quan công tố chống khủng bố đã mở cuộc điều tra liên quan đến Zyed Ben Belgacem. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pierre-Henry Brandet cho biết, nghi phạm giật súng của một người lính rồi chạy vào một cửa hàng gần sân bay trước khi bị lực lượng an ninh bắn chết. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian thông báo, Zyed Ben Belgacem đã vật một nữ quân nhân xuống đất và đang giật khẩu súng của cô, nhưng đã bị 2 binh sĩ khác nổ súng bắn chết.

Theo tờ Le Figaro, cả Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux và Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian đều có mặt tại sân bay Orly sau vụ nổ súng. Vụ tấn công xảy ra tại sân bay Orly khoảng 8h30 ngày 18-3 (theo giờ địa phương). Truyền hình Pháp BFM TV cho biết, sân bay Orly (lớn thứ 2 ở Paris, sau sân bay Charles de Gaulle) lập tức ngưng hoạt động, các chuyến bay được chuyển hướng đến sân bay Rossy. Hành khách được sơ tán trong khi lực lượng cảnh sát đặc nhiệm RAID triển khai, phong tỏa và bảo vệ sân bay.

Tổng thống Francois Hollande đã tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố, bảo vệ an ninh đất nước. Đồng thời hoan nghênh sự dũng cảm và hoạt động có hiệu quả của lực lượng cảnh sát và quân đội khi đối mặt với vụ tấn công tại sân bay Orly. Tổng thống Francois Hollande cũng tuyên bố, vụ tấn công tại sân bay Orly chứng minh sự cần thiết của lực lượng Sentinelle.

Trước đó, ông Francois Hollande đã ra lệnh huy động "mọi phương tiện cần thiết" để tránh các vụ tấn công nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra trong ngày 23-4 và 7-5. Bởi trước đó, 2 đối tượng bị bắt gần thành phố Marseille và thành phố Clarmont-Ferrand với tội danh âm mưu tấn công khủng bố. Cảnh sát cũng bắt 3 nghi can (Malik Hammami, Thomas Sauret và Sarah), khi chúng đang lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Trịnh Huyền My
.
.
.