Huyền thoại “tên cướp chân trần” với những lần vượt ngục

Thứ Tư, 01/04/2015, 08:30
Người ta vẫn thường nói những đứa trẻ là kết tinh của tình yêu nhưng không hoàn toàn đúng và cũng không phải mọi đứa trẻ đều được nuôi dưỡng bởi tình yêu. Khi một đứa trẻ lớn lên với những đòn roi và những chấn thương tâm lý thì chúng ta không lường trước được điều gì sẽ xảy ra với chúng và với xã hội. Và có lẽ, Colton Harris-Moore là một ví dụ rõ ràng về hậu quả khôn lường khi một đứa trẻ sinh ra không có tình yêu thương.

Tuổi thơ không tình thương và chuỗi ngày lạc lối

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bất hạnh trên đảo Camano, bang Washington, Mỹ, từ nhỏ, Colton Harris - Moore đã có những biểu hiện bất thường về tâm lý. Người ta đồn rằng mẹ hắn, bà Pamela Kohler khá thờ ơ với con ruột. Ngoài những cuộc cãi vã, ghen tuông với chồng, bà ta hầu như chẳng quan tâm đến hành động hay suy nghĩ của Colton. Điều duy nhất bà cho hắn là những trận đòn roi và thái độ ghẻ lạnh.

Mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi chính cha ruột của hắn tìm cách giết chết hắn trong một chuyến dã ngoại. Lần đầu tiên trong đời được hưởng niềm hạnh phúc gia đình sum vầy cũng là lúc cậu bé bất hạnh nhận ra mạng sống của mình bị đe dọa bởi người cha nát rượu và tàn bạo. Chưa dừng lại ở đó, mẹ cậu đã mang đến nỗi bất hạnh khác khi bà quen một gã đàn ông nghiện ma túy và lấy việc tra tấn Colton làm niềm vui trong chuỗi ngày đói thuốc.

Năm 7 tuổi, Colton bắt đầu bỏ nhà đi lang thang. Hắn đột nhập vào bất cứ ngôi nhà nào để lấy những thứ hắn cần như chăn mền, thức ăn, nước uống rồi lẩn vào rừng và sống trong đó cho đến khi nguồn dự trữ cạn kiệt. 12 tuổi, Colton hầu tòa lần đầu tiên vì tội trộm cắp. Bước sang tuổi 13, hắn nhận thêm ba lần truy tố.

Những cuộc chạy trốn ngoạn mục

Năm 2003, Colton Harris-Moore vào tù vì tội ăn cắp chiếc máy quay phim điện tử của một người hàng xóm. Năm 2008, hắn vượt ngục, bắt đầu cuộc chạy trốn làm nên tên tuổi của “tên cướp chân trần”.

Thủ đoạn vượt ngục của Colton Harris-Moore không quá cao siêu. Điều quan trọng là hắn tính toán thời gian rất chuẩn và gần như có năng khiếu bẩm sinh trong việc trốn chạy. Tháng 4 năm 2008, khi Colton được chuyển đến trại cải tạo gần Seattle, hắn quan sát mọi ngóc ngách và ghi nhớ lịch chuyển ca trực của các quản giáo để vạch ra kế hoạch bỏ trốn và dễ dàng qua mắt lính canh.

Khi cảnh sát phát hiện ra, Colton đã đi được chặng đường khá xa. Nhận thấy cảnh sát đang truy đuổi, thay vì tăng tốc độ chạy trốn, tên trộm dừng bước ẩn nấp. Cứ như thế, cảnh sát truy bắt thì hắn dừng lại, khi cảnh sát tạm dừng thì hắn chạy trốn. Hắn tính toán cẩn thận từng bước, luôn giữ khoảng cách an toàn và hoàn toàn thoát khỏi con mắt cảnh sát.

Sau khi chạy trốn khỏi tù, Colton Harris-Moore bắt đầu hai năm rong ruổi qua các bang nước Mỹ và từng vượt biên sang Canada. Hành trình của hắn ly kỳ và ngoạn mục chẳng khác gì những tình tiết trong bộ phim phiêu lưu đặc sắc nhất của Hollywood.

Dưới sự truy lùng gắt gao của cảnh sát liên bang, Colton vẫn chú trọng đến chất lượng cuộc sống. Bằng trí thông minh tuyệt vời, Colton dễ dàng đột nhập vào một biệt thự rộng lớn hay một căn hộ trong khu chung cư cao cấp chỉ để ngâm nước nóng, thư giãn sau những vụ rượt đuổi nghẹt thở với cảnh sát. Ít ai có thể ngờ rằng tên cướp lừng danh lại là một kẻ mê kem đến mức hắn vẫn dành chút thời gian “ghé thăm” tủ lạnh nhà nào đó ngay dưới mắt cảnh sát. Và lần nào, hắn cũng thoát khỏi trong gang tấc.

Nếu so về độ liều lĩnh, ít có tên tội phạm nào có thể vượt mặt Colton. Theo lẽ thông thường, một tên trộm sẽ chỉ dám ăn cắp đồ vật có sẵn trong nhà. Tuy nhiên, Colton làm nhiều hơn thế. Hắn bình tĩnh sử dụng máy tính của chủ nhà, đặt mua bình xịt hơi cay và một cặp ống nhòm ban đêm trị giá 6.500 đô la (gần 140 triệu đồng), đương nhiên, những đồ vật ấy được thanh toán bằng thẻ tín dụng của chủ nhà.

Nhưng có một điều đặc biệt là hắn luôn để lại dấu vết sau mỗi vụ trộm, dấu chân trần của hắn như một dấu hiệu đặc biệt và thách thức cảnh sát khi tự nhận mình là thủ phạm. Chính bởi thế mà những kẻ trong “nghề” gọi hắn là “tên cướp chân trần”. Thái độ ngạo mạn của “tên cướp chân trần” khiến cảnh sát sôi máu. Họ treo thưởng 10.000 đô la cho bất cứ ai cung cấp thông tin về hắn.

Để thách thức lại cảnh sát, Colton Harris-Moore ngày càng điên cuồng gây án. Hắn đánh cắp chiếc máy bay Cessna 182 trị giá 150.000 đô la của Bob Rivers thuộc đài phát thanh KZOK-FM. 

Trước khi ra tay, tên trộm theo dõi chủ nhân chiếc Cessna, nắm giữ những thông tin quan trọng về lịch trình làm việc cũng như thói quen của Bob Rivers. Bob cũng rất tự tin về hệ thống an ninh của ngôi nhà nên thuê rất ít nhân viên bảo vệ, Colton Harris-Moore dễ dàng qua mặt các nhân viên và vô hiệu các thiết bị chống trộm rồi tiến tới chiếc máy bay cá nhân. Dù chưa từng trải qua khóa đào tạo nào, Colton vẫn có thể lái chiếc Cessna 182 một cách thành thạo, cắt đuôi cảnh sát và đào tẩu an toàn. Mà sau này họ biết rằng hắn đã đọc các tài liệu và xem video hướng dẫn lái máy bay.

Sau đó, chiếc Cessna 182 được tìm thấy ở khu dành riêng cho người bản địa mỹ Yakama nhưng nó đã hoàn toàn hư hại. Đây không phải là vụ trộm máy bay duy nhất trong cuộc trốn chạy của tên cướp lừng danh. Ngày 4 tháng 7 năm 2010, Colton Harris-Moore ăn cắp một chiếc Cessna 400 từ sân bay Bloomington, bang Indiana. Không lâu sau, người ta tìm thấy nó dưới nước cạnh bờ biển đảo Great Abaco ở nước Bahamas.

Bàn tay thần trộm của Colton hoành hành qua các bang Idaho, South Dakota, Nebraska, Iowa và vươn đến tận bang Illinois. Thứ mà cảnh sát thu được luôn chỉ là dấu chân trần mà Colton cố ý để lại. Họ không thể nào theo kịp tốc độ tên cướp.

Kết thúc một huyền thoại

Ngày 11 tháng 7 năm 2010, một số nhân chứng trên đảo Eleuthera của Bahamas phát hiện hành tung “tên cướp chân trần” và báo cảnh sát. Cuộc truy bắt hắn diễn ra như trong phim hành động với những màn rượt đuổi thót tim bằng thuyền cao tốc. Sau nhiều giờ chạy trốn Colton chỉ chịu dừng lại khi thuyền của hắn hết nhiên liệu. Colton bị bắt giữ khi chỉ vài ngày nữa là hắn tròn 19 tuổi. Nhiều người tin chắc Colton thực sự là một thiên tài, hắn tự học mọi thứ mà thậm chí một người thông minh cũng không dễ tiếp thu.

Sau khi cảnh sát bắt giữ Colton Harris-Moore, hắn bị dẫn độ về thành phố Miami, bang Floria trước khi được đưa đến bang Washington, nơi phát lệnh khởi tố hắn đầu tiên. Cuối cùng, Colton đã phải nhận mức án 10 năm cho tất cả những vụ trộm mình gây ra.

Tuy nhiên, có hai dòng dư luận trái chiều trong vụ án này. Một phe phản đối cho rằng Colton là một tên cướp nguy hiểm, liều lĩnh dám thách thức cả pháp luật nên cần nghiêm trị hơn nữa để hắn không còn là mối đe dọa của người dân. Phe ủng hộ thì lại có cái nhìn rộng lượng hơn khi cho rằng Colton cũng chỉ là nạn nhân của những bậc làm cha mẹ khi không mang lại tình yêu thương và chăm sóc cho con mình. Ngoài ra họ cho rằng Colton là một “tên cướp lương thiện” bởi hắn chưa bao giờ làm ai bị thương.

Nhiều người cho rằng Colton chỉ là một đứa trẻ mắc sai lầm vì không nhận được sự giáo dục cần thiết. Cũng không ít người khâm phục tài năng của Colton và hy vọng các nhà chức trách có thể cho cậu cơ hội sử dụng trí thông minh thiên tài của mình để làm những việc có ích. Hãng phim 20th Century Fox đã mua bản quyền cuốn “Taking Flight: The Hunt for a Young Outlaw” viết về cuộc đời của siêu trộm Colton Harris-Moore. Dù bộ phim còn chưa bấm máy, lượng người hâm mộ tên cướp đã tăng chóng mặt khi khoảng 20.000 người bấm nút theo dõi cho trang Facebook về Colton.

Huyền thoại “tên cướp chân trần” đã khép lại? Đó vẫn còn là một câu hỏi ngỏ của nhiều người. Hắn từng vượt ngục và không ai dám chắc sẽ không có lần thứ hai. Tuy nhiên, chúng ta hãy cứ tin  tưởng vào sự giáo dục của pháp luật và tin vào phần lương thiện trong mỗi con người.

Ngọc Mai
.
.
.