INTERPOL cảnh báo - gia tăng lừa đảo trực tuyến vì dịch COVID-19

Chủ Nhật, 29/03/2020, 11:46
Trước đại dịch COVID-19 đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) đã phát hành lệnh cảnh báo tới Cảnh sát 194 quốc gia thành viên về tình trạng tội phạm lừa đảo trực tuyến liên quan đến mua bán các sản phẩm y tế chống dịch COVID-19, đặc biệt ở các nước khu vực châu Á.  


Mất hàng trăm nghìn USD vì mua bán trực tuyến

Theo INTERPOL, chúng ta cần cảnh giác và thận trọng khi mua trực tuyến các sản phẩm như khẩu trang y tế và các vật tư y tế khác. Các cửa hàng, trang web, tài khoản truyền thông xã hội và địa chỉ email giả mạo đã và đang quảng cáo bán các mặt hàng này đã xuất hiện trực tuyến. Thay vì nhận được khẩu trang, hàng hoá y tế như đã cam kết quảng cáo, các nạn nhân không ngờ tiền của họ đã bị biến mất trong tay những đối tượng phạm tội. Đây là một trong số các hoạt động lừa đảo tài chính liên quan đến cuộc khủng hoảng về sức khỏe toàn cầu đang diễn ra đã được các nhà chức trách của các nước thành viên INTERPOL báo cáo.

Sơ đồ minh hoạ các phương thức thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm: INTERPOL.

Các thủ đoạn hoạt động lừa đảo của bọn tội phạm gồm:

Lừa đảo qua điện thoại, tội phạm gọi điện cho nạn nhân giả vờ là nhân viên phòng khám hoặc bệnh viện thông báo người thân của nạn nhân đã bị nhiễm COVID-19 và yêu cầu thanh toán cho việc điều trị y tế.

Lừa đảo qua email, tội phạm sử dụng các email tự xưng của các cơ quan y tế quốc gia hoặc toàn cầu, với mục đích lừa các nạn nhân để được cung cấp thông tin cá nhân hoặc chi tiết thanh toán hoặc để mở tệp đính kèm có chứa phần mềm độc hại.

Trong nhiều trường hợp, các đối tượng lừa đảo mạo danh các công ty hợp pháp, sử dụng tên, trang web và địa chỉ email tương tự để lừa đảo, thậm chí chúng chủ động tiếp cận qua email và tin nhắn trên các nền tảng truyền thông xã hội để lừa đảo các nạn nhân. Bọn tội phạm còn lợi dụng sự sợ hãi và sự không chắc chắn do COVID-19 gây ra để lừa đảo nạn nhân, những người chỉ tìm cách bảo vệ sức khỏe của họ và người thân.

Do đó, bất cứ ai đang nghĩ đến việc mua vật tư, thiết bị, sản phẩm y tế trực tuyến hãy dành một chút thời gian và xác minh kỹ rằng mình thực sự đang giao dịch với một công ty hợp pháp, có uy tín hay không, nếu không sẽ trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Đơn vị chống tội phạm về tài chính của INTERPOL hàng ngày nhận được rất nhiều thông tin từ các quốc gia thành viên về các vụ việc lừa đảo và yêu cầu hỗ trợ ngăn chặn các khoản thanh toán lừa đảo. Các nạn nhân nhắm tới để lừa đảo chủ yếu ở châu Á, nhưng bọn tội phạm đã sử dụng các tài khoản ngân hàng ở các khu vực khác như châu Âu để nguỵ trang dưới dạng các tài khoản hợp pháp liên kết với công ty đang bị mạo danh.

Trong một vụ lừa đảo, một nạn nhân ở châu Á đã vô tình thực hiện thanh toán cho một số tài khoản ngân hàng bị bọn tội phạm kiểm soát ở nhiều quốc gia châu Âu. Với sự trợ giúp của INTERPOL, các nhà chức trách quốc gia đó đã chặn được một số khoản thanh toán, nhưng một số nạn nhân khác đã bị bọn tội phạm nhanh chóng chuyển sang thanh toán ở tài khoản ngân hàng thứ hai và thậm chí thứ ba trước khi chúng bị truy tìm và ngăn chặn.

Đến nay, INTERPOL đã hỗ trợ các quốc gia thành viên xử lý khoảng 30 vụ bị lừa đảo trong đại dịch COVID-19 có liên quan đến châu Á và châu Âu, đã ngăn chặn 18 tài khoản ngân hàng và đóng băng hơn 730.000 USD trong các giao dịch nghi lừa đảo.

Các dấu hiệu cảnh báo

Theo cảnh báo của INTERPOL, nếu bạn đang tìm mua các sản phẩm y tế trực tuyến, hoặc nhận email hoặc kết nối đề nghị cung cấp hỗ trợ y tế, hãy cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo tiềm ẩn để bảo vệ bản thân và tài chính của bạn bao gồm:

Xác minh các công ty/cá nhân đề nghị cung cấp các mặt hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào;

 Hãy nhận biết các trang web giả mạo - bọn tội phạm thường sử dụng địa chỉ web gần giống với địa chỉ hợp pháp, ví dụ: abc.org và thay vì địa chỉ thật abc.com;

Kiểm tra đánh giá trực tuyến của một công ty trước khi mua hàng - ví dụ, đã có khiếu nại của các khách hàng khác không nhận được các mặt hàng như đã cam kết chưa?;

Hãy cảnh giác nếu được yêu cầu thanh toán vào tài khoản ngân hàng ở một quốc gia khác với nơi công ty được đặt;

Nếu bạn tin rằng mình là nạn nhân của lừa đảo, hãy báo cho ngân hàng của bạn ngay lập tức để việc thanh toán có thể bị dừng lại;

Không nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm mà bạn không mong muốn/tìm kiếm hoặc đến từ người gửi không xác định;

Hãy cảnh giác với các email không được yêu cầu cung cấp các sản phẩm y tế hoặc yêu cầu thông tin cá nhân của bạn để kiểm tra y tế - cơ quan y tế hợp pháp thường không liên hệ với công chúng theo cách này.

Lừa đảo trên không gian mạng tại Việt Nam trong những năm gần đây là xu hướng trong hoạt động của bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao. Với khuyến cáo trên của INTERPOL, các cơ quan, tổ chức, người dân cần tỉnh táo, cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới nói trên của bọn tội phạm để không xảy ra các vụ việc đáng tiếc, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cả nước đang tập trung chống đại dịch COVID-19.

Hoàng Lai (Theo INTERPOL)
.
.
.