IS đã di tản thành công, hợp nhất lực lượng

Thứ Năm, 05/10/2017, 15:46
Theo thông tin tình báo của Mỹ, một đoàn xe của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đi từ biên giới Syria tới Liban đã đến đích, cho phép chúng hợp nhất với các nhóm khủng bố IS khác gần biên giới Iraq, gia tăng sức mạnh của một lực lượng vốn bị chia rẽ trước đây.

 

Các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã cản trở đoàn xe với giám sát không quân liên tục và các cuộc không kích nhắm vào đoàn 40 xe và 85 chiến binh. "Đây là cơ hội cho liên minh tấn công và loại một số chiến binh và các nguồn lực của IS ra khỏi chiến trường", phát ngôn viên Hiệp hội Quân đội Mỹ, Đại tá Ryan Dillon phát biểu với báo giới vào đầu tháng này.

Các cuộc tấn công đã khiến 11 chiếc xe còn lại của IS bị mắc kẹt trên sa mạc trong 2 tuần. Tuy nhiên, Nga đã viện dẫn một thỏa thuận ngăn chặn các phe phái khác nhau trong khu vực chống lại nhau để yêu cầu Mỹ phải rút lui.

Đoàn xe bao gồm những tàn dư của các lực lượng IS đang chiến đấu chống các lực lượng ủng hộ chế độ trong khu vực Al-Qalamoun trên biên giới phía tây Syria với Liban.

Quân đội Liban và lực lượng chế độ Syria, được Hezbollah hậu thuẫn, cũng tiến hành các cuộc tấn công liên tục để đẩy IS ra khỏi vùng núi.

Theo một thỏa thuận được đồng minh quan trọng của chế độ Assad là Hezbollah Liban môi giới, các tay súng khủng bố IS và gia đình của họ sẽ rời khỏi khu vực và tiến về phía đông lãnh thổ nơi IS kiểm soát ở tỉnh Deir Ezzor, gần biên giới với Iraq. Nhưng các lực lượng liên quân không tham gia thỏa thuận và đã phản đối nó.

Thỏa thuận Hezbollah cho phép 600 tên khủng bố IS và các thành viên gia đình của chúng đi đến một trong số ít khu vực nơi IS vẫn còn lực lượng chiến đấu đáng kể và có lẽ là thành trì cuối cùng của chúng.

Hezbollah đã tiếp thu thi thể của 8 lính Liban và 2 tên khủng bố Hezbollah, cùng một cố vấn quân sự của Iran. Theo tổ chức nhân quyền Syria Observatory for Human Rights ở Anh, một người Hezbollah bị bắt giam với đoàn xe và được thả ra sau khi đến lãnh thổ IS.

Observatory for Human Rights duy trì một mạng lưới các nhà hoạt động nhân quyền trên khắp Syria và xác nhận hôm 14-9 rằng đoàn xe đã đến các khu vực kiểm soát của IS.

Khi thỏa thuận này được đề xuất vào tháng 8, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngay lập tức đã chỉ trích thỏa thuận này: "Chúng tôi coi đó là một sự xúc phạm đến người dân Iraq. Chúng tôi đang chiến đấu chống khủng bố ở Iraq và tiêu diệt chúng ở Iraq. Chúng tôi không gửi chúng đến Syria".

Khi các lực lýợng chiến đấu khác nhau giành chiến thắng trýớc IS, trọng tâm của họ quay về hướng Deir Ezzor. Hiện nay, cả liên minh ủng hộ lực lượng Dân chủ Syria và các lực lýợng ủng hộ chính phủ đều đang nhắm đến các căn cứ của IS trong tỉnh.

Ðại tá Dillon nói với các phóng viên hôm 14-9 vừa qua về việc IS hợp nhất được lực lượng phân tán sẽ khiến việc chiến đấu chống khủng bố khó khăn hơn. Trong khi việc các phe đối lập của Syria ở gần nhau sẽ có nguy cõ xảy ra xung đột. Mỹ và Nga đã làm việc để đảm bảo các lực lượng ủng hộ chế độ và các lực lượng ly khai do Mỹ hậu thuẫn sẽ chiến đấu chống IS chứ không chống nhau.

Ðông Văn
.
.
.