IS đang xây dựng kho vũ khí khủng ở Iraq và Syria

Chủ Nhật, 20/12/2020, 11:39
Một báo cáo của tổ chức Nghiên cứu vũ khí trong xung đột (CAR) đưa ra hồi trung tuần tháng 12 cho hay, hơn 50 công ty tại 20 quốc gia khác nhau, đã sản xuất và phân phối hàng hóa mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau đó sử dụng để chế tạo thiết bị nổ tự chế (IED), máy bay không người lái và hệ thống vũ khí ứng biến.


Quá trình mua sắm phức tạp

Tuần báo The Arab Weekly dẫn thông tin từ CAR cho hay, các phần tử cực đoạn của IS có thể đã xây dựng một kho vũ khí lớn gồm chất nổ, vũ khí và máy bay không người lái thông qua một quy trình mua sắm phức tạp khiến các chính phủ và nhà cung cấp "bỏ qua" những cảnh báo của Liên Hợp Quốc. Theo đó, kho vũ khí này được đặt tại Iraq và Syria và dần dần được lấp đầy trong khoảng thời gian 4 năm (2015-2019) với sự hỗ trợ của một số cá nhân và doanh nghiệp ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"IS đã bị lật đổ vào năm ngoái khỏi các thành trì của chúng ở Iraq và Syria, nơi chúng muốn xây dựng cái gọi là đế chế riêng. Nhưng đến nay, các kết nối trong mạng lưới cung cấp của chúng vẫn chưa biến mất", The Arab Weekly cảnh báo và cho biết thêm, IS "mua sắm các mặt hàng chủ chốt thông qua các nhóm công ty gia đình và cá nhân có liên kết với nhau ở gần các cửa khẩu biên giới quan trọng vào khu vực do tổ chức này nắm quyền kiểm soát".

Hãng Sinai đưa tin về việc IS đang âm thầm mua bán và phát triển các loại vũ khí.

Còn CAR trong báo cáo mới nhất cũng chỉ ra rằng, rằng chuỗi cung ứng cho một loạt các mặt hàng mà IS thu mua "liên quan đến cùng một cá nhân và doanh nghiệp có trụ sở tại thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Sanlýurfa gần đó". Báo cáo còn chỉ trích việc chính quyền Ankara lẽ ra phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các hoạt động liên quan đến khủng bố, mua bán vũ khí ở vùng biên.

Một tài liệu khác của IS được CAR thu thập được cũng chỉ ra rằng, một nhóm đặc nhiệm của tổ chức này  đã "phối hợp với những kẻ buôn lậu xuyên biên giới thành danh, chuyên trả tiền cho các quan chức địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ để hàng hóa được phép qua cửa khẩu Akcakale một cách dễ dàng".

Mối đe dọa kéo dài

Mike Lewis, đồng tác giả của báo cáo nhấn mạnh: "Những phát hiện cho thấy mạng lưới mua sắm "mong manh đến mức đáng ngạc nhiên", chỉ dựa vào một số ít các cá nhân và doanh nghiệp chủ chốt. Và với sự thẩm định chặt chẽ hơn, phần lớn giao dịch này có thể đã bị gián đoạn".

Sam Heller, một nhà phân tích và cố vấn độc lập của tổ chức International Crisis Group (ICG) cho biết, trong một đoạn video do IS đăng tải hồi cuối năm 2019, người ta phát hiện các thiết bị của IS có quyền truy cập vào tương đối một số trang web cung cấp vũ khí quan trọng. Một nhà bình luận nổi tiếng trên mạng xã hội Twitter có tên là Calibre Obscura còn nói với hãng AP rằng: "Nếu IS có thể sử dụng lại hệ thống mua sắm của mình, chúng sẽ dễ dàng khởi động lại hoạt động".

Trong khi đó, nguồn tin từ trang web Hstoday.us cho hay, tình báo Mỹ đã điều tra trong 18 tháng và phát hiện một số nhà thiết kế vũ khí làm việc cho IS và đóng vai trò là công ty bình phong, mua công nghệ sản xuất máy bay không người lái từ các nhà cung cấp ở nhiều nước.

"IS đã và đang phát triển mạnh mẽ việc mua thiết bị, động cơ "xung phản lực" để cung cấp năng lượng cho các máy bay không người lái tốc độ cao để chúng có thể hoạt động như bom bay V-1 thời Chiến tranh thế giới II khi Hitler sử dụng để tấn công Anh. Trước khi bị đánh bật khỏi Syria và Iraq, IS từng vờ đang làm việc trên các hệ thống theo dõi thời tiết, khinh khí cầu và giám sát việc phun thuốc nhưng thực chất là mua phần mềm và phần cứng trên thị trường mở để tự động chế tạo hệ thống chống máy bay", tình báo Mỹ khẳng định. Đáng chú ý, ngoài sự tham gia của các cá nhân và tổ chức ở Akakale, tình báo Mỹ còn phát hiện có sự dính líu của một số doanh nghiệp khác tại Siverek.

"Chuỗi cung ứng này bao gồm cả một doanh nhân ở Anh, người đã giúp IS mua các thiết bị kiểm soát chuyển động có đặc điểm kỹ thuật cao từ một công ty Bắc Mỹ và một công ty chuyên cung cấp dịch vụ xe limo ở Istanbul với khoản chi 18.000 USD. Hầu hết các hệ thống vũ khí của IS đang được phát triển vẫn chưa xuất hiện trên hiện trường nhưng các chuyên gia vũ khí của tổ chức khủng bố này đã có chuyên môn; hệ thống và phần mềm được thiết kế và có thể xây dựng các nguyên mẫu bằng cách sử dụng các vật liệu và thành phần được mua sắm", tình báo Mỹ phân tích.

Trước đó, 7 máy bay không người lái được IS sử dụng tại IS đã được CAR phối hợp với tình báo Mỹ truy tìm trở lại các nhà phân phối độc lập ở Kuwait, Lebanon, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan.

Được biết, sau khi CAR đưa ra báo cáo này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang thúc đẩy việc điều tra thêm về IS. Trước đó, hồi tháng 6, Phái bộ Liên hợp quốc điều tra thúc đẩy truy cứu tội ác của tổ chức IS tại Iraq (UNITAD) với khoảng 130 chuyên gia, điều tra viên, nhân viên an ninh và nhân viên hỗ trợ, được thành lập và đã đạt được những bước tiến quan trọng, nhất là trong việc thu thập các nguồn chứng cứ mới, hữu ích cho việc truy cứu các tội ác mà tổ chức IS đã gây ra tại Iraq.

Chi Anh
.
.
.