IS đe dọa “lục địa già”

Thứ Hai, 09/01/2017, 10:11
Giới chuyên môn cho rằng, việc các nước châu Âu đều gia tăng biện pháp an ninh để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố cho thấy, IS đã dọa được “lục địa già”. Vì lo ngại ảnh hưởng từ các cuộc tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice (Pháp) và Berlin (Đức), lực lượng cảnh sát Anh đã điều chỉnh kế hoạch để bảo vệ đám đông ở London vào đêm giao thừa.


Theo đó, khoảng 3.000 cảnh sát vũ trang được huy động và các tuyến đường bị chặn vào lúc 14 giờ ngày 31-12-2016. An ninh cũng được thắt chặt tại Lambeth, Westminster, Waterloo và cầu Blackfriars. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha thông báo, cảnh sát vừa bắt 2 nghi phạm (mang quốc tịch Tây Ban Nha, gốc Maroc và Gambia) là phần tử thánh chiến ở thủ đô Madrid. 

Tuy cảnh sát thu giữ 30 viên đạn và 4 ổ đạn, nhưng họ không tìm thấy bất cứ vũ khí nào. Việc này diễn ra khi cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh chuẩn bị cho đêm Giao thừa. Theo đó, ai vào khu vực quảng trường đều phải kiểm tra an ninh.

Tại Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux cho biết, hơn 90.000 cảnh sát và binh lính được triển khai để bảo vệ các sự kiện chào đón năm mới. Trước đó, với 306 phiếu thuận và 28 phiếu chống, Thượng viện Pháp đã thông qua đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp ngay sau khi biện pháp này nhận được sự chấp thuận của Hạ viện. Theo đó, tình trạng khẩn cấp được kéo dài tới ngày 15-7-2017 để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội.

Cảnh sát đi tuần ở Brussels, Bỉ.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Cologne, Đức đã đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an ninh trước thềm năm mới. Theo đó, khoảng 10 xe tải gắn vòi rồng và nhiều hàng rào bê tông được đặt bên ngoài các khu vực an ninh nhạy cảm. Và lần đầu tiên trong năm 2016, cảnh sát Cologne sử dụng camera giám sát để đảm bảo an ninh. 

Khoảng 1.700 cảnh sát được trang bị cả súng máy được triển khai trong và quanh quảng trường Pariser Platz trước cổng thành Brandenburg ở thủ đô Berlin (Đức). Mọi người bị cấm mang pháo hoa, các loại chai bằng thủy tinh và bị kiểm tra túi xách.

Sau các vụ khủng bố bằng xe tải ở Pháp và Đức, giới chức Rome (Italia) đã quyết định cấm xe tải vào trung tâm thủ đô. Theo đó, xe tải và các phương tiện hạng nặng bị cấm lưu thông tại những khu vực đã được chỉ định từ ngày 24-12-2016 đến 6-12017. Cảnh sát Italia được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ để đảm bảo an ninh cho người dân nhân dịp năm mới, nhất là tại những thành phố lớn như Rome và Milan. 1.600 cảnh sát đã được tăng cường tại quảng trường trung tâm Puerta del Sol.

Chỉ huy cảnh sát thành phố Rome Nicolo d'Angelo cho biết, an ninh được kiểm soát chặt chẽ tại những địa điểm tập trung đông người như Đấu trường La Mã, sân vận động Circus Maximus và các quảng trường ở trung tâm thủ đô. Lính bắn tỉa cũng được triển khai trên mái các tòa nhà hoặc sau những bồn hoa lớn được dùng để làm hàng rào ngăn xe cộ ở Rome.

Người dân phải qua kiểm tra an ninh khi đến cổng Brandenburg đón năm mới.

Cảnh sát Bỉ vừa bắt một thiếu niên 14 tuổi sau khi phát hiện một chai chứa chất nổ cất trong balô và tìm thấy nhiều vật liệu nổ trong phòng ngủ của cậu bé. Cậu bé khai đã xem trên Internet các video hướng dẫn chế tạo bom và chỉ muốn bắt chước những gì trông thấy.

Giám đốc Cảnh sát tư pháp Bỉ Eric Jacobs cho biết, họ đã triệt phá thành công ít nhất 6 âm mưu tấn công khủng bố ở nước này trong 2 năm qua. Và đây là kết quả của sự phối hợp giữa Cảnh sát tư pháp Bỉ với Cơ quan phân tích các mối đe dọa của Bỉ.

Ông Eric Jacobs còn tiết lộ, một trong những vấn đề lớn mà cảnh sát cùng các cơ quan tình báo, phân tích chống khủng bố của Bỉ đang phải đối mặt là khả năng xử lý số thông tin thu thập được - hơn 600 thông tin/ngày. Đồng thời khuyến cáo, công tác dự báo của các cơ quan chống khủng bố Bỉ chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra.

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) thông báo tăng cường các biện pháp an ninh tại quảng trường Times, theo đó điều 100 xe tải để làm vật cản, bảo vệ đám đông trước nguy cơ tấn công bằng xe tải. Hơn 7.000 cảnh sát được triển khai và ai muốn vào quảng trường Times chỉ được phép mang theo túi nhỏ và phải qua ít nhất 2 chốt kiểm tra an ninh. Cảnh sát trưởng New York Carlos Gomez còn cho đặt 65 xe tải chở cát tại các "vị trí chiến lược" quanh quảng trường Times. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử ông Thomas Bossert, cựu Phó cố vấn an ninh nội địa thời Tổng thống George Bush làm cố vấn của Nhà Trắng về an ninh nội địa và chống khủng bố. T

uy coi mối đe dọa về các cuộc tấn công quân sự ở Mỹ trong dịp năm mới là thấp, nhưng cơ quan an ninh và quốc phòng Mỹ nhận định, nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công là "không thể phủ nhận". 

Tổng thống Barack Obama đã bãi bỏ chương trình theo dõi người Arab hoặc Hồi giáo tới Mỹ được ban hành năm 2002.

Huyền My
.
.
.