IS đứng sau vụ sát hại Phó trưởng đồn cảnh sát Pháp?

Thứ Ba, 21/06/2016, 09:27
"Chắc chắn đây là hành động khủng bố", Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên án hành động sát hại vợ chồng sỹ quan cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing tại nhà riêng ở ngoại ô Paris rạng sáng 14-6 (theo giờ Hà Nội).


Và ngay trong sáng 14-6, Cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà của sát thủ Larossi Abballa, 25 tuổi, sinh ra tại thành phố Mantes-la-Jolie. Và họ đã tìm thấy 3 điện thoại, 3 con dao, trong đó có một con dao còn dính máu.

Trong khi đó, cơ quan công tố chống khủng bố phối hợp với cảnh sát tư pháp vùng Versailles mở cuộc điều tra dưới sự chỉ đạo của Tổng cục An ninh nội địa Pháp (DGSI). Và một cuộc họp của giới chức An ninh cũng đã được tiến hành ở Điện Elysee trong ngày 14-6.

Các cơ quan chức năng Pháp đang tích cực điều tra vụ sát hại vợ chồng sỹ quan cảnh sát ở Magnanville, thuộc quận Yvelines, vùng Ile-de-France. Và theo kết quả điều tra ban đầu, nạn nhân là Phó trưởng đồn cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing ở thành phố Les Mureaux, 42 tuổi, còn vợ là nhân viên Bộ Nội vụ Pháp tại thành phố Mantes-la-Jolie, nơi sinh ra của sát thủ Larossi Abballa.

Một tay súng IS.

Giới truyền thông cho biết, ngay sau khi nhận tin của hàng xóm, cảnh sát đặc nhiệm RAID đã có mặt tại hiện trường, nhưng đàm phán bất thành với sát thủ, buộc họ phải triển khai kế hoạch tấn công và tiêu diệt Larossi Abballa.

Và khi cảnh sát tiến vào trong nhà, họ tìm thấy thi thể người vợ, còn cậu con trai trong tình trạng bị sốc, nhưng không bị thương. Cháu bé đã được đưa vào bệnh viện để chăm sóc y tế.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Pierre-Henry Brandet, cơ quan chức năng đã phát hiện thi thể của Phó trưởng đồn cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing với nhiều vết dao đâm bên ngoài ngôi nhà, còn người vợ và con trai 3 tuổi bị sát thủ bắt làm con tin và cố thủ bên trong. Theo các nhân chứng, Larossi Abballa đã hô "Allahu akbar" (Thánh Alla vĩ đại) khi đâm Phó trưởng đồn cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing.

Ngay sau khi sát thủ Larossi Abballa thực hiện vụ sát hại vợ chồng sỹ quan cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing, kênh thông tin Amaq có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lập tức tuyên bố, đó là tác phẩm của chúng!

Trang tin của Amaq ghi rõ: "Chiến binh IS đã giết Phó trưởng đồn cảnh sát ở thành phố Les Mureaux và vợ ông ta". Theo hồ sơ của cảnh sát, Larossi Abballa đã có một số tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, tàng trữ hàng hóa trộm cắp và có hành vi bạo lực.

Năm 2011, Larossi Abballa bị kết án 3 năm tù vì tội "liên kết với các phần tử nguy hiểm, chuẩn bị các hành động khủng bố" trong một vụ án đưa phần tử thánh chiến đến khu vực các bộ lạc ở Pakistan-Afghanistan.

Sau đó, tên này còn xuất hiện trong một cuộc điều tra quốc tế do có liên hệ với một đối tượng đã đến Syria. Nhưng khi đó các nhà điều tra vẫn chưa liệt Larossi Abballa vào danh sách nguy hiểm bởi không có bằng chứng.

Theo giới truyền thông, vụ sát hại xảy ra vào khoảng 21h ngày 13-6 (theo giờ địa phương) và khi đó Phó trưởng đồn cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing vừa đi làm về. Công tố viên Paris Francois Molins cho biết, Larossi Abballa đã lên một danh sách gồm nhiều nhân vật quan trọng, trong đó có sỹ quan cảnh sát để tấn công trong tương lai.

Và cách đây 3 tuần, Larossi Abballa đã thề trung thành với IS. Hãng Reuters cho rằng, nếu IS đứng sau vụ sát hại kể trên thì đây sẽ là cuộc chiến đầu tiên của IS trên đất Pháp kể từ khi Paris ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố tối 13-11-2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Vì vụ sát hại vợ chồng sỹ quan cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing diễn ra đúng thời điểm nước Pháp đang tổ chức giải vô địch bóng đá Euro 2016, nên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Và để đảm bảo an ninh, trước trận đấu giữa Nga và Slovakia, giới chức thành phố Lille đã công bố hạn chế bán rượu và tăng cường cảnh sát trong khu vực.

Trận đấu giữa Nga và Slovakia (diễn ra vào lúc 20h ngày 15-6) được 4.000 nhân viên an ninh và cảnh sát (trong đó có 800 cảnh sát chống bạo động) bảo vệ. Khu vực được đặc biệt tăng cường an ninh là sân vận động và các fanzone.

Trong khi đó, UEFA quyết mạnh tay với nạn bạo lực ở Euro 2016, đồng thời tăng cường an ninh ở các điểm nóng và sẵn sàng đưa ra biện pháp trừng trị thích đáng đối với những kẻ quá khích. Ngày 14-6, UEFA đã chính thức tuyên án phạt đối với Liên đoàn bóng đá Nga vì để cổ động viên bạo loạn trên sân Veledrome.

Theo đó, Liên đoàn bóng đá Nga phải nộp phạt số tiền 150.000 euro, cùng lời cảnh báo, sẽ bị loại khỏi Euro 2016 nếu để cổ động viên gây rối một lần nữa. Cùng ngày 14-6, có 20 cảnh sát và 6 thường dân đã bị thương khi những cuộc biểu tình ở thủ đô Paris phản đối một dự luật cải tổ lao động biến thành bạo động. Cảnh sát chống bạo động phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Quốc Dũng
.
.
.