Indonesia:

Cảnh sát tuyên chiến nạn phim sex chiếu công khai giữa ban ngày

Thứ Năm, 11/01/2018, 07:05
Đất nước Hồi giáo Indonesia áp dụng chế độ tường lửa ngăn chặn người dân truy cập vào những website khiêu dâm. Những đoạn ân ái trên phim ảnh hay các chương trình truyền hình thường bị cơ quan kiểm duyệt cắt bỏ hoặc làm mờ. Tuy nhiên, tình trạng chiếu phim sex vẫn lan tràn, thậm chí công khai trên đại lộ lớn.


Cảnh sát Indonesia vừa thẩm vấn 10 người liên quan đến vụ một đoạn phim khiêu dâm được phát trên biển quảng cáo ngay giữa ban ngày tại Thủ đô Jakarta.

Đoạn phim xuất hiện trên tấm biển vào đúng giờ cao điểm tại một đại lộ ở Jakarta mới đây. Người đi đường vô cùng ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh một cặp đôi trong video đang "mây mưa". Vài phút sau, tấm biển đã được ngắt điện. 

Báo Straits Times  cho biết, cảnh sát Jakarta đang điều tra nguyên nhân dẫn đến bê bối này. Đoạn đường có tấm biển quảng cáo nằm rất gần Văn phòng thị trưởng Jakarta. Điều tra ban đầu cho thấy đoạn phim được chiếu từ một máy tính cá nhân. 

Đơn vị chuyên gia tội phạm mạng của cảnh sát Jakarta đã vào cuộc để xem xét đây là một sự cố vô tình hay hành động có chủ đích. Cảnh sát đã thẩm vấn 10 người liên quan, gồm 8 người thuộc công ty sở hữu biển quảng cáo và 2 nhân chứng.

Người đi đường ở Jakarta bất ngờ khi thấy đoạn phim nhạy cảm.

Trả lời báo chí, ông Adrian Wiedarta, giám đốc nhà cung cấp màn hình công cộng PT Transito, cho rằng một tin tặc đã gửi virus vào máy tính quản lý màn hình, thay đổi mật khẩu của máy tính, qua đó ngăn cản các nhân viên điều khiển kiểm soát màn hình. 

Ông cũng lấy làm tiếc vì đã để xảy ra vụ việc này và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để điều tra về sự cố này. Theo nguồn tin mới nhất, người đàn ông bị tình nghi chiếm quyền điều khiển hệ thống điều hành và phát cảnh phim nóng trên biển quảng cáo giữa phố Jakarta là một kỹ sư công nghệ thông tin.

Theo BBC, nghi phạm 24 tuổi bị bắt giữ và có thể bị kết án lên đến 6 hoặc 12 năm tù. Danh tính người này hiện chưa được tiết lộ. Ông Mochamad Iriawan, Cảnh sát trưởng thành phố Jarkata, cho biết họ bắt giữ kỹ sư công nghệ thông tin tại nơi làm việc. Bước đầu, anh này đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Khai với cảnh sát, nghi phạm nói anh ta tiến hành "hack" (chiếm quyền điều khiển) trung tâm điều hành tấm biển quảng cáo để phát đoạn phim nóng sau khi nhìn thấy thông tin đăng nhập hiện trên tấm biển.

"Anh ta nói anh ta làm việc này một mình", ông Iriawan nói với phóng viên. "Tuy nhiên chúng tôi vẫn đang điều tra xem có phải anh ta làm một mình hay không, có động cơ cụ thể nào không hay chỉ là trò vớ vẩn". Cảnh sát cũng cho biết nghi phạm sẽ bị truy tố tội trình chiếu công khai phim khiêu dâm và trình chiếu phim có nội dung không lành mạnh.

Diễn viên Luna Maya được cho là có mặt trong video sex từng lan truyền ở Indonesia.

Cùng với đó, Bộ trưởng Thông tin Indonesia cho hay, ra luật nhằm "cứu lớp trẻ" khỏi nạn khiêu dâm trên mạng, trong lúc nước này đang sôi lên vì các clip sex của những người nổi tiếng. 

Những đoạn video của ba ngôi sao giải trí Indonesia từng hoành hành ở đất nước nghìn đảo trong thời gian gần đây. Điều này càng khiến nhiều người đề nghị một cách mạnh mẽ rằng cần có cơ chế lọc nội dung khiêu dâm trên mạng.

Bộ trưởng Thông tin Tifatul Sembiring, đồng thời là chủ tịch đảng Công lý Hồi giáo, cho biết ông sẽ thảo một nghị định sau khi tham vấn các nghị sĩ khác về vấn đề này. Một văn bản tương tự trước đó đã bị bác bỏ do gặp quá nhiều phản đối.

"Các đoạn video khiêu dâm được cho là có hình ảnh của ba nghệ sĩ... đã sỉ nhục hiến pháp của quốc gia và đức tin. Sự giáo dục của chúng ta đã bị làm vấy bẩn bởi nạn phát tán những video đó", AFP trích lời Tifatul Sembiring.

Dẫn một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy 97% học sinh trung học Indonesia từng xem hoặc truy cập vào các trang khiêu dâm, Bộ trưởng nói ông sẽ không khoanh tay đứng nhìn đất nước bị "đầu độc" như vậy. 

Theo đề xuất mà bộ trưởng đưa ra và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nghị sĩ, một cơ chế lọc các nội dung xấu sẽ được thiết lập; một danh sách đen những trang web hoặc sản phẩm cũng sẽ được lập ra và chịu sự giám sát của lực lượng chuyên trách.

Các đoạn băng sex của ba ngôi sao làng giải trí lan truyền với tốc độ chóng mặt, đến mức cảnh sát Indonesia đã tăng cường thanh tra tại các trường phổ thông.

Nguyễn Minh
.
.
.