Indonesia: Cựu hoa hậu, Nghị sĩ quốc hội lĩnh án tù vì nhận hối lộ

Thứ Sáu, 01/02/2013, 12:19

Mới đây, Tòa án Chống tham nhũng Jakarta đã tuyên phạt cựu Hoa hậu Indonesia Angelina Sondakh bốn năm rưỡi tù và nộp phạt 25.700 USD do nhận hối lộ trong hai vụ án khác nhau, gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 3,6 triệu USD. Nếu không chịu nộp phạt, cô sẽ phải nhận thêm nửa năm tù giam.

Đây là một năm đáng nhớ với người đẹp tuổi rắn (36 tuổi). Có lẽ năm rắn 2013 đã chốt hạn vào cô chăng? 

Bản án nương tay?

Tuy nhiên, dư luận tại chỗ đã không hài lòng với phán quyết nói trên khi cho rằng, khung phạt quá nhẹ so với hậu quả mà cựu hoa hậu gây ra - theo báo cáo của cơ quan điều tra và cáo trạng của công tố viên. Trước đó, một nhóm các công tố viên nghiên cứu và muốn đưa ra khung hình phạt với nữ hoàng sắc đẹp là 12 năm tù vì vi phạm nghiêm trọng các điều luật chống tham nhũng. "Cô ta đã thừa nhận tham nhũng, là đại biểu quốc hội lại coi thường pháp luật thì cần phải phạt nặng"- Kresno Anto Wibowo, trưởng công tố viên nói. Ngoài ra, các nhà làm luật cũng muốn cựu hoa hậu phải trả lại toàn bộ số tiền mà cô ta đã vơ vét được.

Theo các nguồn tin, Angelina bị cáo buộc nhận số tiền 12,5 triệu USD "lại quả" từ tập đoàn Permai, công ty thuộc sở hữu của M. Nazaruddin, cựu lãnh đạo về ngân khố của đảng Dân chủ cầm quyền  để giúp đơn vị này thắng thầu xây dựng hạ tầng cơ sở cho các vận động viên nhân dịp Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2011 và 2,3 triệu USD trong vụ án khác liên quan đến Bộ Giáo dục. Theo thông tin từ các cuộc điều tra trước đó, cựu hoa hậu đã rất thân thiết với giám đốc của Permai là ông Rosalina Manulang. Sau khi bàn đi tính lại, cô đã ra giá nhận "lại quả" 5% giá trị hợp đồng. Bản thân Rosalina Manulang cũng đang bị các cơ quan pháp luật "sờ gáy". Việc sa lưới lần này coi như tham vọng chính trị lên cao hơn nữa của người đẹp là chấm dứt. 

Trước khi bị bắt giam, Angelina đã bị quản thúc tại gia để phục vụ công tác điều tra. Phát biểu sau khi Tòa tuyên án, cựu Hoa hậu cho rằng, mình là nạn nhân của một vở kịch được dàn dựng công phu và thâm độc.

Angelia từng giữ chức Phó tổng thư ký đảng Dân chủ, và được bầu vào Quốc hội năm 2004. Một cựu Bộ trưởng Bộ Thể thao, một thành viên khác của đảng mà ông Yudhoyono lãnh đạo, cũng đang chờ xét xử đối với các cáo buộc liên quan đến gian lận.

Phán quyết mới đây đối với Angelina Sondakh là đòn giáng mới nhất vào đảng Dân chủ của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, trong bối cảnh nhiều người tỏ ra thất vọng trước những nỗ lực của ông nhằm dẹp tan nạn tham nhũng lan tràn. Nhiệm kỳ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối của ông Yudhoyono sẽ kết thúc vào năm tới. Sondakh, người từng làm điên đảo nhiều năm ở đất nước vạn đảo nhờ trí tuệ và sắc đẹp đã bác bỏ mọi cáo buộc và cô đang cân nhắc kháng cáo đối với phán quyết của tòa án.

Người đẹp đầy tài năng

Phải nói rằng, Angelina Sondakh không chỉ đẹp mà còn rất tài năng. Lúc nhỏ, sống ở Úc, cô đã là một tài năng trẻ về khoa học tự nhiên. Từng nhận giải thưởng Nỗ lực ngoài khả năng về môn toán, may mặc, thiết kế và điêu khắc tại trường dành cho nữ sinh ở Sydney. Cô cũng nhận giải thưởng cao về hóa học tại trường Trung học Armidale High School năm 1994. Không dừng lại ở đó, năm 1994, khi trở về Indonesia, cô đã giành giải thưởng Người đẹp toàn diện Madano, cô gái hấp dẫn và được ưa thích. Cô cũng giành luôn cả giải Người đẹp Trí tuệ tựa như Công chúa thời hiện đại.

Cuộc đời cô cứ tiến tới hết vinh quang này tới vinh quang khác. Năm 2001, cô giành vương miện Hoa hậu Indonesia. Sau đó, cô trở thành ca sĩ, người mẫu, với phong cách đầy sexy tựa kiểu Paris Hilton của Hollywood. Người đẹp cũng đã cưới một người mẫu Indonesia và thay đổi tôn giáo theo chồng, từ Thiên Chúa giáo sang Hồi giáo. Họ giờ có 3 người con, 2 gái, một trai. Nổi tiếng và tài năng, cô đã dấn thân vào chính trị năm 2004 và đã trở thành đại biểu quốc hội thuộc đảng Dân chủ.

Cùng năm này, bằng cương lĩnh đẩy mạnh chống tham nhũng, Susilo Bambang Yudhoyono thuộc đảng Dân chủ đã trở thành Tổng thống. Năm 2009, Susilo Bambang Yudhoyono muốn tái cử nhiệm kỳ 2 nên đã dùng người đẹp quảng bá hình ảnh của ông và đảng Dân chủ trên truyền hình và trong các chương trình tranh cử. Người đẹp và ngôi sao chính trị đang lên của đảng lúc bấy giờ Anas Urbaningrum đã nỗ lực hết mình và cuối cùng đã giúp Susilo Bambang Yudhoyono tái cử nhiệm kỳ hai.

Tuy nhiên, những năm gần đây, bóng ma tham nhũng đang ngày càng vây quanh đảng cầm quyền và đảng này liên tục bị Ủy ban chống tham nhũng đứng đầu là tổng thống sờ gáy. Nguyên người đứng đầu về ngân khố của đảng cũng đã bị kết án 5 năm tù. Và người đẹp Angelina Sondakh cũng không tránh khỏi

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.