Indonesia:

Nhà tù xa hoa, phạm nhân được… chi tiền thưởng thức cuộc sống

Chủ Nhật, 01/04/2018, 00:14
Nhà tù Sukamiskin, ở Bandung, Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 3 giờ chạy xe được mô tả là trại giam vô cùng xa hoa vượt xa sự tưởng tượng của con người.

Tù nhân nơi đây hoàn toàn thoải mái dùng tiền bạc từ những nguồn bất chính để cải tạo lại xà lim, ra ngoài mua sắm như cơm bữa, kiểm tra sức khỏe, xây tòa nhà nghỉ mát trong vườn trại giam, với đủ ghế sofa, rèm, tủ lạnh, hệ thống âm thanh.

Nếu chán thức ăn, thức uống trong khu cà phê vườn của nhà tù, các phạm nhân cứ việc gọi điện đặt món ở những nhà hàng trong vùng. Trại giam Sukamiskin cũng có tiệm làm tóc và mát xa thư giãn cho người nào chịu chi.

Tờ The Jakarta Post  ngày 16/3 dẫn lời Bộ trưởng Luật và quyền con người Yasonna Laoly hứa hẹn sẽ có biện pháp xử lý thích đáng, như thuyên chuyển các quản giáo tham nhũng khỏi nhà tù Sukamiskin và phá dỡ các xà lim đặc biệt.

Tù nhân sướng như ông hoàng

Những phòng giam được lắp máy lạnh và nội thất phong phú, các chuyến du ngoạn thoải mái không có quản giáo đi kèm, những tòa vọng lâu nơi tù nhân thường xuyên tổ chức tiệc tùng với nhạc sống. Đó chính là cuộc sống khá "viên mãn" của không ít phạm nhân can tội tham nhũng tại Indonesia. Trong các nhà tù dạng này, tất cả mọi tiện nghi đều có thể mua được bằng tiền.

Phạm nhân ở nhà tù Indonesia.

Trên thực tế, tình cảnh như bên trong nhà tù Sukamiskin không phải là chuyện mới biết. Năm 2010, dư luận Indonesia đã xôn xao về trường hợp một tù nhân tên Gayus Tambunan bị chụp ảnh trong lúc xem trận thi đấu tennis quốc tế ở Nusa Dua, Bali. Hóa ra phạm nhân này thường xuyên dùng hộ chiếu giả để du lịch nước ngoài trong thời gian thụ án, thăm thú Macau, Kuala Lumpur, Singapore sau khi hối lộ giới quản giáo nhiều ngàn USD.

Nghiêm trọng hơn, thủ phạm trong vụ đánh bom Bali vào năm 2002 là Ali Imron bị phát hiện nhấm nháp cà phê trong quán Starbucks ở Jakarta vào năm 2004. Lúc đó, Imron đang thụ án chung thân. Theo BBC, các phóng viên phát hiện tay này đang cười đùa với các cảnh sát trong quán.

Còn cựu quan chức Mochtar Mohamad cũng bị bắt tại trận khi đang ăn tối ở một nhà hàng ưa thích tại thủ đô vào năm 2014 trong khi đang lãnh án tù do tội tham nhũng.

Trong một trường hợp khác, Tommy Suharto, con trai của cựu tổng thống Suharto, bị tố có trợ lý riêng trong tù và thường ra ngoài bằng trực thăng trong 4 năm thụ án. Nữ doanh nhân Artalyta Suryani có hẳn phòng riêng với ti vi màn hình lớn, phòng tắm, phòng karaoke trong tù.

Trong suốt 5 năm lãnh án vì hối lộ thẩm phán, bà vẫn được "ô sin" phục vụ tận răng, thỏa sức làm đẹp trong thời gian rảnh rỗi. Vụ việc chỉ bị phanh phui sau khi Tổng thống lúc đó là ông Suslio Bambang Yudhoyono đến thăm bà này tại phòng giam.

Không chỉ thế, trại giam Sukamiskin còn cung cấp cả nơi riêng tư cho hoạt động tình dục. Tội phạm ma túy Freddy Budiman, đã bị xử tử năm ngoái, thường xuyên đón bạn gái đến thăm trong thời gian chờ bị xử bắn.

Bạn gái Vanny Rossyane đã công khai một số bức ảnh cho thấy "phòng tình yêu" bên trong nhà tù. Cô này cho hay họ thoải mái làm "chuyện ấy" và cùng nhau phê ma túy trong xà lim kín đáo sát văn phòng của Giám đốc trại giam.

Xa hoa… như nhà giam

Những thông tin trên là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 4 tháng do báo chí tiến hành, trong nỗ lực phanh phui những góc khuất bên trong các nhà tù nhốt quan tham ở Indonesia. Mục tiêu điều tra là trại giam Sukamiskin,.

Báo chí dẫn lời cựu Tổng thư ký đảng Dân chủ quốc gia Patrice Rio Capella, vừa được phóng thích khỏi tù Sukamiskin hồi tháng 12 năm ngoái, tiết lộ chi phí mỗi tháng trong tù lên đến 10 triệu rupiah (hơn 17 triệu đồng), chủ yếu là hóa đơn tiền điện cho máy lạnh, bảo trì vọng lâu của mình.

"Sống trong tù thật đắt đỏ", ông Capella "than thở" về cuộc sống ở trại giam thường chỉ chứa các tội phạm kinh tế cộm cán như cựu bộ trưởng, cựu thị trưởng và những người đứng đầu các tập đoàn kinh doanh.

Báo chí cũng chụp được ảnh nhiều tù nhân rời khỏi trại từ tháng 10 - 12.2017. Trong một trường hợp, tù nhân nằm trên xe cứu thương với còi hụ inh ỏi, nhưng chiếc xe lại chạy thẳng đến một căn hộ chung cư ở Bandung để tù nhân đi vào, và 13 giờ sau lộ diện trong cảnh ôm ấp với một cô gái trẻ. Một cựu tù nhân cho hay chuyến xuất trại dưới danh nghĩa cần điều trị bệnh khẩn cấp như vậy có giá khoảng 10 triệu rupiah/lần.

Nguyễn Lai
.
.
.