Indonesia:

Triển khai cảnh sát tại Palembang để bảo vệ ASIAD 2018

Thứ Sáu, 17/08/2018, 08:50
Kể từ ngày mai (18-8), Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 2018) chính thức khai mạc và để chuẩn bị cho ngày hội thể thao này, Phó cảnh sát trưởng Indonesia, Tướng Syafruddin cho biết, công tác an ninh đã sẵn sàng, lực lượng làm nhiệm vụ đã được triển khai theo đúng kế hoạch bảo vệ ASIAD 2018 tại Jakarta và Palembang, Nam Sumatra. 


Tướng Syafruddin cũng thông báo, tại nơi diễn ra 14 nội dung thi đấu (thành phố Palembang), có khoảng 7.400 nhân viên được triển khai với các phương án đã được tập dượt kỹ nhằm bảo vệ tối đa an ninh cho vận động viên, cũng như địa điểm thi đấu.

Đồng thời cho biết thêm, về mặt an ninh, tất cả các đội tuyển tham gia ASIAD 18 đều được bảo vệ tối đa từ khi đến Indonesia cho tới khi về nước. Trước đó (1-8), Indonesia đã tập trận chống khủng bố nhằm chuẩn bị an ninh tốt nhất cho ASIAD 2018. Cuộc tập trận với tình huống giả định xảy ra nổ bom tại lối vào của một khách sạn ở thủ đô Jakarta và 1 con tin bị bắt giữ.

Lực lượng cảnh sát Indonesia diễn tập bảo vệ ASIAD 2018.

Mấy ngày trước (3-8), Cảnh sát trưởng của tỉnh Tây Java, Đại tá Agung Budi Maryoto cho biết, cảnh sát chống khủng bố Indonesia vừa bắt 2 đối tượng tình nghi là phiến quân tại tỉnh Tây Java trong chiến dịch đảm bảo an ninh trước thềm ASIAD 2018. "Hai nghi can khủng bố thuộc thành viên của Jemaah Ansharut Daulah-JAD", ông Agung Budi Maryoto nói với các phóng viên.

Về phần mình, quân đội Indonesia cũng đã tổ chức diễn tập chống khủng bố và giải cứu con tin tại các địa điểm thi đấu ở thành phố Palembang và khu tổ hợp thể thao Bungkarno Senayan ở thủ đô Jakarta. Được biết, 560 nhân viên an ninh thuộc các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân Indonesia, cùng nhiều khí tài hiện đại đã tham gia cuộc diễn tập. 

Theo giới truyền thông, các biện pháp an ninh cũng được thắt chặt tại các làng vận động viên, các khách sạn, nơi lưu trú của các vận động viên và những tuyến đường dẫn đến địa điểm thi đấu. Theo kế hoạch tổng thể, Indonesia sẽ triển khai khoảng 10.000 nhân viên để đảm bảo an ninh cho ASIAD 18.

Ngoài ra, cảnh sát Indonesia cũng tăng cường khoảng 4.000 nhân viên để bổ sung cho lực lượng cảnh sát giao thông nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao này. Được biết, các cơ sở hạ tầng phục vụ ASIAD 18 đều đã hoàn thiện, hệ thống tàu điện trên cao (LRT) lần đầu tiên của Indonesia nối sân bay Sultan Mahmud Badaruddin II và Jakabaring đi vào hoạt động, góp phần đáng kể giúp giao thông của thành phố được vận hành thông suốt. 

Mấy ngày trước (13-8), Bộ Giao thông Indonesia thông báo, cơ quan chức năng đang điều tra hàng loạt sự cố từng gây gián đoạn LRT tại thành phố Palembang trên đảo Sumatra. Bởi hôm 12-8 đã xảy ra hiện tượng đoản mạch gây mất điện đối với một phần hệ thống LRT khiến nhiều chuyến tàu phải ngừng hoạt động, buộc hành khách phải xuống tàu giữa hai nhà ga. 

Theo kế hoạch, thủ đô Jakarta và thành phố Palembang sẽ đón khoảng 11.000 vận động viên và 5.000 quan chức đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tới tham dự và tranh tài tại ASIAD 2018. Khẩu hiệu "Năng lượng của châu Á" được coi như thông điệp của ASIAD 2018.

Một trong những vấn đề đang được quan tâm, đó là sự hoạt động của Trung tâm báo chí phục vụ ASIAD 2018, nằm trong quần thể khu Liên hiệp thể thao quốc gia Bung Karno. Bởi mọi thiết bị tại đây hầu như đều được lắp đặt mới - có 9 cổng lớn được lắp để hơn 700 người có thể cùng lúc truy cập Internet một cách nhanh chóng. 

Một số hãng truyền hình lớn như KBS, NHK, CCTV... đã thuê khu vực riêng để thuận tiện trong việc tác nghiệp. Theo ông Buldansuan Muahammad, Điều phối viên truyền thông của Ban Tổ chức ASIAD 18, hơn 1.000 nhà báo có thể làm việc cùng lúc tại Trung tâm báo chí. Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, ASIAD 2018 sẽ có những tác động trực tiếp và gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế nước này. Theo đó, sẽ trực tiếp đóng góp 22.000 tỷ rupiah (khoảng 1,6 tỷ USD) cho nền kinh tế Indonesia.

Mối lo về nạn tắc đường và nguy cơ khủng bố hiện là ưu tiên hàng đầu của cảnh sát Indonesia. Ban tổ chức ASIAD 18 từng tuyên bố, an ninh là vấn đề quan trọng nhất tại sự kiện thể thao này, do đó chính quyền Jakarta phải ưu tiên mọi nguồn lực có thể. 

Chính quyền Jakarta đã quyết định điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan trên địa bàn thành phố trong thời gian diễn ra ASIAD 18 để đảm bảo cho việc di chuyển của các vận động viên đến khu vực thi đấu thuận lợi, an toàn theo kế hoạch đề ra.

Phó Thống đốc Jakarta Sandiaga Uno cho biết, họ đã thông báo cho người dân biết về những địa điểm phục vụ thi đấu để tránh di chuyển qua khu vực này nếu không thực sự cần thiết. Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia (Bappenas) dự báo, trong thời gian diễn ra ASIAD 18, sẽ có hơn 400.000 khách du lịch ghé thăm Jakarta, trong đó có 154.000 khách nước ngoài và 254.000 khách trong nước.

Mạnh Phong
.
.
.