Indonesia đảm bảo an ninh cho ASIAD 18

Thứ Hai, 05/03/2018, 07:43
Vì là lần thứ hai (từng tổ chức thành công ASIAD lần thứ 4 vào năm 1962) đất nước vạn đảo đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu Á, nên Indonesia khá tự tin trong việc tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18).

Ngoài việc quyết định chi 25.000 tỷ rupiah (khoảng 1,9 tỷ USD) cho các quỹ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ ASIAD 18, chính phủ Indonesia còn triển khai ít nhất 1.700 cảnh sát và quân đội để hỗ trợ và phối hợp với lực lượng nhân viên an ninh dân sự ở Jakarta. Và 1 đội bảo vệ gồm cảnh sát và quân đội cũng được triển khai tương tự tại Palembang.

Ngoài ra, hàng ngàn camera được lắp đặt, trong đó có ít nhất 600 chiếc ở Palembang. Trong số các địa điểm được bảo vệ và có camera an ninh, có làng vận động viên, địa điểm thi đấu thể thao và sân bay. Các nỗ lực an ninh sẽ được tiến hành với sự hợp tác của tất cả các bên hữu quan, đặc biệt là cảnh sát.

Lực lượng chống khủng bố tham gia bảo vệ ASIAD 2018.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sjamsoeddin cho rằng, các biện pháp an ninh sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo ước tính của Ban tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (INASGOC), ASIAD 18 sẽ thu hút gần 10.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chủ tịch INASGOC Erick Thohir cho biết, sẽ thiết lập 3 khu an ninh để ngăn chặn mọi nguy cơ phá hoại hay khủng bố như từng xảy ra tại Sân vận động chính của Khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno ở Senayan, Jakarta.

Và các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường như đã được triển khai thử nghiệm trong suốt quá trình diễn tập. An ninh chung của ASIAD 18 (từ 18-8 đến 2-9) sẽ được tăng cường tại lễ khai mạc và bế mạc.

Được biết, tuy Khu liên hợp thể thao có diện tích lớn và nhiều cổng ra vào, nhưng chỉ có 2 cổng được mở và thiết lập 3 vòng kiểm soát an ninh. Vòng thứ nhất được bố trí ở cổng ra vào để kiểm soát từng người trước khi vào bất cứ địa điểm thể thao nào.

Tất cả mọi người được kiểm tra kỹ lưỡng và không được mang theo túi hay bất cứ thứ gì, ngoài vé vào cửa. Việc này được áp dụng cho cả Khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno ở Senayan, Jakarta và khu vực Jakabaring ở Palembang, Nam Sumatra - hai địa điểm diễn ra các cuộc so tài.

Vòng thứ hai tiếp tục do nhân viên của INASGOC đảm trách và họ sẽ kiểm tra vé vào cửa của khán giả. Vòng thứ ba được bố trí ở lối vào khu vực thi đấu và vé sẽ được kiểm tra lại để đảm bảo khán giả ngồi đúng vị trí. Ban tổ chức khẳng định, không có vé bán trên thị trường vì tất cả vé đều được bán trực tuyến.

Ngoài hai Khu liên hợp thể thao kể trên, một số địa điểm thể thao khác như sân vận động bóng đá cũng sẽ áp dụng các biện pháp an ninh tương tự. Ban tổ chức cũng thông báo, ôtô không được vào khu vực Sân vận động Gelora Bung Karno trong lễ khai mạc và bế mạc trừ một số xe VIP.

Theo ông Erick Thohir, 4 ưu tiên hàng đầu của ASIAD 18 bao gồm hoạt động thi đấu, quản trị, hỗ trợ và an ninh.

Dự kiến có ít nhất 3.500 đại diện truyền thông sẽ đưa tin về các sự kiện diễn ra tại ASIAD 18, với sự tham dự của khoảng 9.500 vận động viên, 2.500 nhân viên của Hội đồng Olympic châu Á, và 5.500 đại biểu kỹ thuật.

Được biết, Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho Indonesia trong công tác tổ chức ASIAD 18 thông qua việc cung cấp thiết bị an ninh và thể thao cũng như đèn LED. Đồng thời dành 500 triệu yen (khoảng 4,49 triệu USD) để cung cấp các thiết bị nhận dạng, nhằm loại trừ bất kỳ hành động khủng bố hoặc cực đoan nào.

Được biết, hoạt động truyền thông được Ban tổ chức ASIAD 18 coi trọng bởi trước đó Indonesia đã tổ chức "Diễn đàn truyền thông ASIAD 18" với sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia tham dự. Và một trong những thách thức lớn nhất của Indonesia là thiết lập phương thức vận tải để đưa đón vận động viên đến các địa điểm thi đấu mà không bị ảnh hưởng bởi vấn nạn kẹt xe.

Theo giới truyền thông, sau khi trực tiếp kiểm tra và dự lễ khánh thành sân bóng chày, sân bóng đá A/B/C, sân bắn cung, bể bơi, sân vận động chính Bung Karno và sân vận động trong nhà Istora, Tổng thống Joko Widodo lại mới dự lễ khai trương sân tennis trong nhà và ngoài trời ở Senayan.

Trước đó, ông Joko Widodo và Phó Tổng thống Jusuf Kalla đã gặp phái đoàn của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) do Chủ tịch Sheikh Fahad Al-Sabah dẫn đầu tại thủ đô Jakarta.

Bộ trưởng Các công trình công cộng và nhà ở Basuki Hadimuljono cho biết, các công trình nâng cấp, cải tạo địa điểm thi đấu phục vụ ASIAD 18 đều được hoàn thành đúng kế hoạch.

Riêng ba dự án Trung tâm hội nghị Jakabering, nhà thi đấu tennis có mái che tự động và dự án đường sắt trên cao với tổng chiều dài 22km nối từ sân bay đến khu liên hợp thể thao Jakabering, sẽ hoàn thành vào tháng 5-2018.

Nhiệm Bình
.
.
.