Indonesia tiêu diệt trùm khủng bố Abu Wardah Santoso

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:43
Mặc dù khẳng định tên Abu Wardah Santoso, thủ lĩnh nhóm khủng bố Mujahidin Đông Indonesia (MIT) đã bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng với lực lượng cảnh sát và an ninh ở Poso, tỉnh Sulawesi tối 18-7, nhưng Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan vẫn quyết định đặt Indonesia trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với nguy cơ có thể xảy ra các cuộc tấn công trả thù. 


Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan cho biết, mối đe dọa lớn nhất hiện nay là khả năng các phần tử khủng bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công báo thù bởi hiện vẫn còn 19 tay súng trung thành với Abu Wardah Santoso đang lẩn trốn trong rừng rậm ở Poso, tỉnh Sulawesi. Được biết, Abu Wardah Santoso là công dân Indonesia đầu tiên thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngày 19-7, Tư lệnh cảnh sát quốc gia, Tướng Tito Karnavian đã kêu gọi toàn bộ lực lượng phiến quân đang ẩn náu tại các khu rừng ở Poso, tỉnh Sulawesi ra đầu hàng sau khi thủ lĩnh Abu Wardah Santoso bị lực lượng chống khủng bố tiêu diệt. Đồng thời cho biết, nhóm pháp y của lực lượng cảnh sát quốc gia được cử đến để giám định và họ đã xác nhận (22-7), đối tượng bị tiêu diệt đúng là Abu Wardah Santoso.

Được biết, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Task Force của Indonesia đã đấu súng với các đối tượng khủng bố tại làng Tambarana ở Poso và tiêu diệt 2 đối tượng, trong đó có trùm khủng bố Abu Wardah Santoso. Theo giới chuyên môn, cái chết của Abu Wardah Santoso đã khiến phiến quân như rắn mất đầu.

Ngày 20-7, Cảnh sát trưởng tỉnh Sulawesi, ông Rudy Sufahriadi cảnh báo, có khả năng xảy ra một sự trả thù của các tay súng dưới trướng Abu Wardah Santoso. Cùng ngày 20-7, Tổng thống Joko Widodo đã chủ trì buổi lễ bổ nhiệm ông Suhardi Alius đứng đầu Cơ quan Quốc gia chống khủng bố (BNPT). Là người kế nhiệm Tư lệnh cảnh sát quốc gia Tito Karnavian, ông Suhardi Alius sẽ phải giải quyết nhiều thách thức như nguy cơ đe dọa khủng bố gia tăng tại quốc gia có số người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Trùm khủng bố bị truy nã hàng đầu ở Indonesia Santoso.

Trước đó, người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Boy Rafli Amar từng thông báo, cơ quan chức năng sẽ mở rộng hoạt động để truy bắt trùm khủng bố Abu Wardah Santoso. Bởi tên này bị truy nã gắt gao từ năm 2007 và là thủ phạm gây ra nhiều vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Indonesia mấy năm qua, trong đó có vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta hôm 24-1-2016 khiến 8 người chết và gần 30 người bị thương.

Được biết, ngay trong ngày 24-1, hàng nghìn binh sỹ cùng với lực lượng cảnh sát và an ninh Indonesia đã được triển khai lùng sục các cánh rừng ở Poso để truy bắt Abu Wardah Santoso và các tay súng khủng bố khác. Theo giới chức Indonesia, Abu Wardah Santoso đặc biệt nguy hiểm vì có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới người dân Poso và đã sử dụng chiến thuật du kích để chống lại chính quyền.

Gần 1 năm trước (20-8-2015), cảnh sát từng đấu súng với khoảng 30 tay súng của nhóm khủng bố do Abu Wardah Santoso cầm đầu tại Poso khiến 2 người thiệt mạng. Sau khi lục soát nơi ẩn náu của nhóm khủng bố Abu Wardah Santoso, cảnh sát đã thu được nhiều vũ khí như súng máy M60, vũ khí chống tăng và hàng trăm quả bom. Số lượng phiến quân của Abu Wardah Santoso đã giảm đáng kể sau khi lực lượng cảnh sát và quân đội  mở nhiều chiến dịch truy quét từ đầu năm đến nay.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian.

Hơn 4 tháng trước (22-3), Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định phong tỏa tất cả tài sản nếu có của Abu Wardah Santoso ở nước này, cấm mọi giao dịch của công dân Mỹ với hắn, cũng như áp dụng các điều luật chống lại trùm khủng bố. Và liệt tên này vào danh sách những kẻ khủng bố bị truy lùng đặc biệt trên thế giới (SDGT).

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, việc đưa Abu Wardah Santoso vào SDGT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Washington phối hợp hành động với các đối tác quốc tế nhằm đập tan âm mưu, và hoạt động của các phần tử khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal cho biết, 14 người trong đó có một số trẻ em đã bị bắt tại sân bay quốc tế Jakarta khi đang tìm cách lên chuyến bay tới Bangkok, Thái Lan, để đến Syria gia nhập những tổ chức Hồi giáo cực đoan, trong đó có IS.

Giới chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh IS đang bị yếu đi ở Trung Đông, chúng tìm đến Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore, nơi nhóm Jemmah Islamiah, Jemmah Anshar Khilafah và Abu Sayyaf đang hoạt động.IS cũng cảnh báo, Malaysia, Philippines và Indonesia nằm trong những mục tiêu tấn công tiếp theo của chúng.

Ngày 23-7, giới chức Malaysia cho biết, cảnh sát vừa chặn được âm mưu tấn công bằng bom nhằm vào các quan chức cảnh sát cấp cao, bắt 14 nghi can. 12/14 nghi phạm đã nhận các chỉ dẫn từ Muhammad Wanndy Mohamed Jedi, kẻ bị cáo buộc là chủ mưu vụ nổ hộp đêm có liên quan tới IS tại Puchong hôm 28-6, làm 8 người bị thương.
Thiện Lân
.
.
.