Interpol kết nạp Palestine, Israel lo ngại

Thứ Bảy, 14/10/2017, 15:03
Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã bỏ phiếu kết nạp Palestine là một quốc gia thành viên, nhằm tăng cường nỗ lực của Palestine trong việc công nhận quốc tế và ảnh hưởng giữa các cuộc đàm phán kéo dài với Israel.


Interpol công bố đã đưa "Nhà nước Palestine" cũng như quần đảo Solomon vào Twitter và trang web chính thức sau khi có cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng tại Bắc Kinh ngày 28-9. Với phiếu bầu mới, Interpol sẽ có 192 quốc gia thành viên, dù vậy họ đã không công bố ngay bao nhiêu thành viên ủng hộ thành viên Palestine.

Ngoại trưởng Palestine, Riad Malki, ca ngợi cuộc bầu cử như là một "chiến thắng cho việc thi hành luật pháp cũng như khả năng thực thi luật pháp ở Palestine". Ông hứa sẽ duy trì cam kết của Palestine trong việc chống lại tội phạm và củng cố luật pháp.

Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas.

Văn phòng của Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã không bình luận ngay về cuộc bỏ phiếu. Nhưng những người phản đối nói rằng công nhận Palestine trong các tổ chức quốc tế làm suy yếu đàm phán với Israel.

Zeev Elkin, Bộ trưởng Môi trường Israel và là người quan hệ mật thiết với ông Netanyahu, cho biết một khi Palestine gia nhập Interpol, Israel nên hủy bỏ các “đặc ân” dành cho người Palestine, bao gồm giấy phép làm việc và nhập cảnh, và giấy phép đi lại đặc biệt cho các nhà lãnh đạo Palestine.

Năm 2012, Đại hội đồng LHQ đã nâng cấp tình trạng quan sát viên của Palestin tại LHQ từ “tổ chức không phải thành viên” lên “quốc gia không phải thành viên”. Bước đi này có ý nghĩa pháp lý quan trọng trong việc cho phép người Palestine tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế và các cơ quan khác của thế giới, trong đó có Interpol.

Một số trang thông tin Israel đã lên tiếng lo ngại rằng là thành viên của Interpol, Palestine có thể yêu cầu tổ chức này đưa ra “Thông báo đỏ”, cảnh báo cho cảnh sát trên toàn thế giới để xác định vị trí và tạm thời bắt giữ một số cá nhân Israel.

Các quan chức chính phủ và sĩ quan quân đội Israel là những người thường bị các nhóm Palestine bắt giữ làm nghi phạm tội ác chiến tranh trong các chuyến thăm nước ngoài. Tuy nhiên, “Thông báo đỏ” không phải là một lệnh bắt giữ quốc tế”.

V.T.
.
.
.