Iran có sát thủ cá heo: Vũ khí bí mật không?

Thứ Sáu, 06/03/2020, 11:09
20 năm trước, Iran đã mua một hạm đội quân sự động vật có vú từ Liên Xô. Cho đến nay chúng vẫn còn sống?

Khi quân đội Mỹ chuẩn bị đối phó với sự sụp đổ ngoại giao từ việc giết chết tướng Qassem Soleimani của Iran hồi đầu tháng 1 vừa qua, một số nhà chuyên môn dự báo các dân quân được Iran hậu thuẫn sẽ trả đũa bằng mọi cách, từ các cuộc tấn công tên lửa truyền thống đến các cuộc tấn công mạng vào dầu mỏ của Mỹ và cơ sở gas, ngân hàng, lưới điện, và nhiều hơn nữa.

Nhưng đáng lo ngại nhất là khả năng quốc gia này sẽ sử dụng hạm đội cá heo giết người của họ. 20 năm trước, vào mùa xuân năm 2000, một người Nga tên là Vladimir Zhurid đã thực hiện một cuộc mua bán đau đớn, định mệnh. Trong nhiều năm, Zhurid đã huấn luyện một đàn cá heo giết người cho Hải quân Liên Xô, theo BBC. 

Ông và các chuyên gia khác đã dạy các động vật có vú nhắm vào những người bơi lội và thợ lặn chiến đấu với kẻ thù bằng dây đeo trên lưng, bắt chúng mang mìn đến tàu địch trong các cuộc tấn công tự sát. Cá heo có thể được dạy nhận biết sự khác biệt giữa tàu ngầm Liên Xô và nước ngoài bằng âm thanh phát ra từ cánh quạt của chúng.

Nhưng khi ngân sách tài trợ cho dự án đó đã hết, và chương trình cá heo Liên Xô được chuyển cho Hải quân Ukraine, Zhurid đã mang những con vật của mình đến một bể cá heo tư nhân trên Bán đảo Crimea, nơi chúng biểu diễn cho khách du lịch. Tuy nhiên, cuối cùng Zhurid không đủ khả năng để nuôi đàn cá heo nữa. 

"Tôi không thể nhìn thấy đàn cá của mình chết đói", vị huấn luyện viên nói với tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga. "Chúng tôi hết thuốc, trị giá hàng ngàn đô la, và không có thêm cá hay thực phẩm bổ sung".

Vì vậy, Zhurid đành phải bán những chú cá heo yêu quý của mình cùng với hải mã, sư tử biển, hải cẩu và một con cá voi trắng beluga cho một thủy cung được xây dựng ở Iran, nơi vị huấn luyện viên sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học. Zhurid không tiết lộ những gì ông và đội lính đánh thuê dưới nước của mình sẽ làm gì trong ngôi nhà mới của họ, nhưng ông nói với Komsomolskaya Pravda rằng đã chuẩn bị “Đi đến gặp Allah, hoặc thậm chí là quỷ dữ, miễn là đàn cá của tôi sẽ ổn ở đó”.

Truyền thông phương Tây không biết những gì đã xảy ra với đàn cá heo ở Vịnh Ba Tư kể từ lần bán vào tháng 3/2000 đó. Cá heo có tuổi thọ từ 50 năm trở lên, vì vậy những sát thủ ban đầu vẫn có thể còn sống nhiều năm nữa. Zhurid có thể đã huấn luyện thêm cá heo sát thủ để sử dụng chống lại vận chuyển phương Tây, theo ông Stwell.

Nếu Iran thực sự dựa vào động vật có vú để trinh sát, đất nước này cũng không chỉ có một mình. Nga đã giành quyền kiểm soát chương trình cá heo quân sự không hoạt động vào năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea. Năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga đã tích cực trinh sát cá heo với hàm răng hoàn hảo, trong khi năm ngoái, ngư dân Na Uy phát hiện một con cá voi đeo dây nịt từ St. Petersburg, cho thấy Hải quân Nga đang tuyển mộ những con Beluga cho chiến tranh dưới biển.

Tất nhiên, Mỹ đã phát minh ra khái niệm cá heo quân sự. Vào năm 1960, Hải quân Mỹ đã phát động Chương trình Động vật có vú Sinh vật biển để nghiên cứu cá heo, cá voi và cá voi Beluga có khả năng săn mồi dưới nước. Hải quân cũng huấn luyện cá heo, sư tử biển và Beluga để vận chuyển thiết bị đến thợ lặn, theo dõi và lấy đồ vật bị mất và thực hiện một số hoạt động gián điệp dưới nước bằng máy quay đặc biệt, kể cả trong các cuộc chiến ở Vịnh Việt Nam và Ba Tư.

Sau Chiến tranh Lạnh, Hải quân Mỹ đã thu hẹp quy mô và cuối cùng giải mật Chương trình Động vật có vú trên biển. Hiện nay, Hải quân Mỹ huấn luyện khoảng 30 con cá heo và 30 con sư tử biển tại Căn cứ Hải quân Point Loma, San Diego để theo dõi các mỏ thủy sản và đánh dấu chúng để xử lý. (Cá heo có thể tìm kiếm một khu vực các mỏ nhanh hơn nhiều so với con người). Các động vật là một phần của Trung tâm Hệ thống Không gian Hải quân và Chiến tranh Hải quân Thái Bình Dương.

Hồng Ðịnh
.
.
.