Iran ra mắt xe không người lái diệt tăng

Thứ Hai, 18/11/2019, 11:39
Quân đội Iran gần đây đã giới thiệu về một chiếc xe quân sự điều khiển từ xa trên Twitter, có thể là một mối nguy hiểm lớn đối với xe tăng và các phương tiện quân sự của kẻ thù.


Xe mặt đất không người lái Heidar-1 có thể được điều khiển để chạy luồn vào dưới một phương tiện quân sự đối nghịch, kích nổ một lượng thuốc nổ thông lên trên, vô hiệu hóa chiếc xe. Quân đội Iran cũng giới thiệu một phiên bản xe không người lái được trang bị súng trường tấn công ít ấn tượng và ít nguy hiểm hơn

Máy bay không người lái đã được tiết lộ trong một bài đăng của Quân đội Iran lên Twitter. Theo C4ISRNET, tài khoản này thuộc về Lực lượng mặt đất của Quân đội Hồi giáo Iran, còn được gọi là NEZAJA. Heidar-1 là một phương tiện không người lái 6x6 có độ dốc thấp (UGV) với một cặp ăng-ten hoặc máy ảnh được gắn trên bệ. Dường như có hai phiên bản vũ trang của chiếc xe.

Một phiên bản của Heidar-1 dường như có một khẩu súng trường tấn công kiểu KLS AK-47 của Iran được gắn trên đầu. Súng trường được gắn lộn ngược, để chứa một hộp đạn tròn hình quả chuối. Có một số loại camera trên xe để cho phép nó nhắm. Tuy nhiên, dường như không có bất kỳ loại hệ thống ngắm chính xác nào, việc giới hạn phiên bản Heidar-1 này để tạo ra hỏa lực áp chế tuyến đầu của kẻ thù.

Phương tiện không người lái thứ hai tấn công các đơn vị bọc thép, và có khả năng là một phương tiện “tự sát” được thiết kế để lái vào bên dưới xe tăng hoặc xe bọc thép và kích nổ một lượng thuốc nổ đâm thẳng vào phần áo giáp yếu hơn ở dưới bụng của xe tăng. 

Vũ khí nó sử dụng có thể bao gồm các thiết bị “xuyên phá hình thành nổ” (EFP), vũ khí chống tăng sử dụng vụ nổ để tạo ra một hệ thống phản lực bằng đồng nóng chảy tốc độ cao có khả năng xuyên thủng lớp giáp hạng nặng. Các lực lượng Iran bị cáo buộc đã cung cấp công nghệ EFP cho quân nổi dậy ở Iraq, sau đó họ đã sử dụng chúng để chống lại các cuộc tuần tra của xe quân sự Mỹ.

Ý tưởng về một máy bay không người lái tự sát lái xe tăng không phải là mới. Trong Thế chiến II, Quân đội Liên Xô đã huấn luyện những con chó diệt xe tăng bằng cách cho chúng ăn bên dưới vỏ của xe tăng. Những con chó sau đó có thể được trang bị một loại thuốc nổ, bị bỏ đói và sau đó thả rông trên chiến trường. Những con chó sau đó sẽ đi đến chiếc xe tăng gần nhất, lý tưởng nhất là một con chó Đức và một cầu chì tiếp xúc sẽ kích nổ điện tích của con chó.

Quân đội Đức đã chế tạo một vũ khí tương tự, gọi là mìn Goliath, nhưng sử dụng một chiếc xe nhỏ, có kích thước bằng một cái bàn em bé thay vì một con chó. Các lực lượng đồng minh lần đầu tiên chạm trán Goliath điều khiển từ xa tại bãi biển Anzio vào đầu năm 1944. Mặc dù nhân đạo hơn việc sử dụng chó, Goliath không được coi là thành công do tốc độ chậm.

Các UGV Heidar-1 bị cho là đi sau thời đại. Các lực lượng Mỹ đã vận hành nhiều thiết bị gây nhiễu bức xạ điện từ, được phát triển để đối phó với các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Những thiết bị này được thiết kế để làm gián đoạn mọi thứ từ điện thoại di động đến tín hiệu điều khiển từ xa. Nếu một đội tuần tra của Quân đội Mỹ nghĩ rằng có các UGV ở gần, họ sẽ sử dụng chúng để gây nhiễu sóng vô tuyến địa phương và ngăn chặn một phương tiện như Heidar-1 của Iran.

Tuy nhiên, các thiết bị quân sự của Iran có xu hướng vào tay các đồng minh khu vực của họ, bao gồm các phiến quân Libya Hezbollah và Yemen Houthi. Israel, Saudi, UAE và các lực lượng khác có thể chạm trán Heidar-1, hoặc một cái gì đó rất giống với chúng trong tương lai gần, có nghĩa là các quốc gia đó cũng sẽ phải thực hiện một biện pháp đối phó.

Iran chắc chắn cũng sẽ cải thiện thiết kế. Là một vũ khí tương đối rẻ tiền nhưng có tiềm năng mạnh mẽ, Heidar-1 có thể gây ra nhiều thiệt hại mà không tốn nhiều tiền. Vì vậy, dự kiến sẽ có nhiều thiết bị không người lái như thế này trong tương lai gần.

Hồng Định
.
.
.