Israel:

Bộ trưởng Tư pháp điều tra Thủ tướng

Thứ Năm, 08/12/2016, 15:45
Sở dĩ nói như vậy vì sau khi gặp các quan chức cấp cao, công tố nhà nước và lãnh đạo Bộ Tư pháp, ngày 24-11, Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mendelblit đã yêu cầu cảnh sát điều tra hợp đồng mua tàu ngầm giữa Công ty ThyssenKrupp của Đức với Israel.


Mặc dù không cho biết thông tin chi tiết, cũng như không nêu rõ người nào là đối tượng của cuộc điều tra, nhưng giới truyền thông cho rằng, vụ việc phát sinh sau khi có xung đột lợi ích liên quan đến vai trò của ông Dan Shimron (David Shimron), luật sư riêng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, và cũng là đại diện của Công ty ThyssenKrupp tại Israel.

Hơn nữa, khi phát biểu tại cuộc họp nội các hôm 20-11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định, không biết luật sư Dan Shimron tham vấn cho bên bán, đồng thời bảo vệ thương vụ mua tàu ngầm kể trên - giúp đảm bảo an ninh tương lai của Israel.

Được biết, Israel đã nhận 5 tàu ngầm do Công ty ThyssenKrupp sản xuất, và dự kiến chiếc thứ 6 sẽ được bàn giao trong năm 2017. Và đã đàm phán để mua thêm 3 tàu ngầm, với trị giá 1,3 tỷ USD cũng của Công ty ThyssenKrupp, để thay thế số tàu ngầm cũ trong hạm đội Dolphin (hoạt động từ năm 1999).

Nhưng thương vụ mua bán này vấp phải sự chỉ trích và phản đối của các chỉ huy lực lượng vũ trang cùng một số chuyên gia Bộ Quốc phòng - họ cho rằng chi phí mua tàu ngầm quá cao.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ngày 23-11, Hãng Reuters cho biết, ông Dan Shimron đã thúc giục Israel mua 3 tàu ngầm kể trên với tư cách đại diện của Công ty ThyssenKrupp.

Trước đó, Kênh Channel 10 của Israel đưa tin, ông Dan Shimron đã lợi dụng mối quan hệ với Thủ tướng Benjamin Netanyahu (có quan hệ họ hàng) để thúc giục Chính phủ mua tàu ngầm, bất chấp sự phản đối của các quan chức quốc phòng.

Kênh Channel 10 còn dẫn lời một cựu quan chức quốc phòng cáo buộc ông Dan Shimron đã gây áp lực để huỷ giao kèo mua tàu ngầm với một hãng thầu, để mua tàu ngầm của công ty ThyssenKrupp.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng bị cáo buộc đã thúc đẩy việc mua tàu ngầm từ Công ty ThyssenKrupp, trong khi luật sư Dan Shimron có quan hệ mật thiết với nhà sản xuất. Nhưng cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và ông Dan Shimron đều bác bỏ cáo buộc này. Còn Công ty ThyssenKrupp phủ nhận việc ông Dan Shimron là đại diện của họ.

Ông Dan Shimron hoan nghênh việc điều tra và tuyên bố sẵn sàng phối hợp để chứng minh sự trong sạch của mình. Văn phòng Thủ tướng cũng đưa ra tuyên bố bảo vệ luật sư Dan Shimron.

Đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị réo tên bởi trước đó danh tính của ông từng bị giới truyền thông đề cập. Hơn nửa năm trước (24-5), Trưởng cơ quan Thanh tra nhà nước, ông Yosef Shapira cho biết, trong thời gian Thủ tướng Benjamin Netanyahu làm Bộ trưởng Tài chính (2003-2005), một số chuyến công du nước ngoài của ông là do nhà tài trợ chi, và việc này đã tạo ấn tượng không tốt, thậm chí nghi ngờ tham nhũng.

Ngoài ra, ông Benjamin Netanyahu còn không báo cáo đúng những khoản chi tiêu kể trên và hóa đơn vé máy bay ghi gấp đôi số tiền thực chi.

Gia đình Thủ tướng còn bị cáo buộc thiếu trung thực trong chi tiêu cá nhân. Khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mendelblit tuyên bố, các nghi vấn kể trên sẽ được kiểm tra ngay lập tức và nghiêm túc.

Hơn 1 năm trước (tháng 7-2015), Văn phòng Tổng chưởng lý từng mở cuộc điều tra hình sự về cáo buộc lạm dụng công quỹ để "chăm sóc tư dinh" của gia đình Thủ tướng.

Cơ quan Kiểm toán nhà nước từng kết luận, vợ chồng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã sử dụng công quỹ để mua thực phẩm, đồ nội thất, trả chi phí dọn vệ sinh và làm vườn tại khu dinh thự công ở Thủ đô Jerusalem và dinh thự riêng ở Caesarea. Nhưng luật sư của ông Benjamin Netanyahu khẳng định, không có sai phạm nào trong hành động của Thủ tướng, và mọi cáo buộc đều do các đối thủ chính trị của Thủ tướng ngụy tạo.

Theo thông tin từ Kênh 2 của Đài truyền hình Israel, cảnh sát đang điều tra xung quanh cáo buộc liên quan tới Đệ nhất phu nhân Sara Netanyahu và "cậu ấm" Yair Netanyahu - đã nhận tiền bất hợp pháp từ các nhà tài trợ Mỹ để chi tiêu cá nhân. Và vụ chuyển tiền cho bà Sara Netanyahu cùng con trai Yair Netanyahu diễn ra sau khi ông Benjamin Netanyahu nhậm chức Thủ tướng 7 năm trước (2009-2016).

Ngoài việc thu thập tài liệu để làm rõ thông tin các nhà tài trợ muốn gì sau khi chi tiền cho gia đình ông Benjamin Netanyahu, cảnh sát còn đang kiểm tra những cáo buộc về việc Thủ tướng đã nhận nhiều món quà đắt tiền từ các doanh nhân nước ngoài.

Thậm chí, cơ quan tư pháp còn tìm hiểu ông Benjamin Netanyahu có tham gia vào các hoạt động rửa tiền quy mô lớn hay không.

Bởi theo thông tin từ Kênh 2, số tiền của các nhà tài trợ Mỹ được cho là đã chuyển qua cựu Chánh văn phòng Thủ tướng Ari Harow, người đang bị cảnh sát thẩm vấn về vụ chuyển tiền cho vợ con ông Benjamin Netanyahu. 

Quốc Dũng
.
.
.