Israel:

Mở rộng vụ án "ăn tàu ngầm"

Thứ Bảy, 09/09/2017, 15:06
Vụ án "ăn tàu ngầm" đang được mở rộng khi cựu thành viên cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Israel là nghi phạm thứ 3 bị cảnh sát thẩm vấn sau khi ông Rami Tayeb, cố vấn cho Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz, và cựu Bộ trưởng Eliezer Sandberg bị thẩm vấn và giam giữ tới ngày 6-9.


Các vụ thẩm vấn kể trên diễn ra một ngày sau khi cảnh sát bắt 6 người có liên quan tới vụ án "ăn tàu ngầm", trong đó có cựu Chánh Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Theo giới truyền thông, ngày 4-9, Cảnh sát đã thẩm vấn ông Eliezer Sandberg, người giữ ghế Bộ trưởng Khoa học năm 2003 và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng năm 2004. Cảnh sát cũng thẩm vấn và giam giữ ông Rami Tayeb, cố vấn cho Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz.

Trước đó (3-9), cảnh sát bắt 6 người để thẩm vấn xung quanh nghi án tham nhũng trong thỏa thuận mua tàu ngầm cho Hải quân Israel từ tập đoàn ThyssenKrupp của Đức. Trong số những người bị bắt có David Sharan, cựu Chánh Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, và cựu chỉ huy Hải quân, Đô đốc  Eliezer Marom.

Hơn 1 tháng trước (4-8), hãng AFP từng dẫn lời một quan chức giấu tên của Israel xác nhận, ông Ari Harow, người từng giữ chức Chánh Văn phòng Thủ tướng, đã đạt được thỏa thuận với cơ quan công tố.

Ông Ari Harow và Thủ tướng Israel Netanyahu.

Theo đó, ông Ari Harow, cựu quan chức thân cận của Thủ tướng đã quyết định trở thành nhân chứng chống lại ông Benjamin Netanyahu trong cuộc điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng liên quan tới nhà lãnh đạo này.

Cho tới nay chi tiết của thỏa thuận kể trên không được tiết lộ do lệnh cấm của tòa án, nhưng theo một số thông tin, ông Ari Harow đang cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho điều tra viên.

Ông Ari Harow làm việc cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong giai đoạn 2009-2010 và 2014-2015 trước khi từ chức với cáo buộc tham nhũng. Với thỏa thuận đạt được với cơ quan công tố - ra làm nhân chứng, ông Ari Harow sẽ được giảm nhẹ tội trong trường hợp bị kết án.

Và đó là một phần của quyết định thẩm vấn 3 quan chức cao cấp kể trên hôm 3 và 4-9. Gần 10 tháng trước (24-11-2016), Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mendelblit từng yêu cầu cảnh sát điều tra hợp đồng mua tàu ngầm giữa Công ty ThyssenKrupp của Đức với Israel.

Và ông David Shimron, 65 tuổi, vừa là họ hàng vừa là luật sư riêng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa cảnh sát bắt tại nhà riêng hôm 10-7. Luật sư David Shimron là đại diện giao dịch của hợp đồng mua tàu ngầm kể trên. Ông David Shimron từng hoan nghênh cuộc điều tra và tuyên bố sẵn sàng phối hợp để chứng minh sự trong sạch của mình.

Văn phòng Thủ tướng cũng đưa ra tuyên bố bảo vệ luật sư David Shimron. Hãng Reuters từng đưa tin, ông David Shimron đã thúc giục Chính phủ Israel mua tàu ngầm với tư cách đại diện của Công ty ThyssenKrupp.

Gần 2 tháng trước (12-7), cảnh sát cho biết, 7 quan chức cấp cao bao gồm luật sư riêng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng trong thương vụ mua tàu ngầm của Đức.

Ngoài ông David Shimron, cảnh sát còn bắt cựu chỉ huy Hải quân Eliezer Marom (đã thả hôm 12-7 và bị quản thúc tại gia), doanh nhân Miki Ganor, luật sư Ronen Shemer và cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia Avriel Bar-Yosef. Theo giới truyền thông, mọi việc phát sinh sau khi có xung đột lợi ích liên quan đến vai trò của ông David Shimron.

Kênh Channel 10 từng dẫn lời một cựu quan chức Bộ Quốc phòng cáo buộc ông David Shimron đã gây áp lực huỷ giao kèo mua tàu ngầm với một hãng thầu, để mua tàu ngầm của Công ty ThyssenKrupp. Và trước sự truy vấn của dư luận, Công ty ThyssenKrupp đã phủ nhận việc ông David Shimron là đại diện của họ.

Hơn 6 tháng trước (27-2), Bộ Tư pháp cho biết, đã mở cuộc điều tra đối với cáo buộc tham nhũng xung quanh hợp đồng mua tàu ngầm kể trên. Cuộc điều tra này được đặt tên "Case 3000" để làm rõ hành vi tham nhũng và hối lộ trong thương vụ trị giá 2 tỷ USD với Công ty ThyssenKrupp của Đức.

Và ông Benjamin Netanyahu bị cáo buộc đã thúc đẩy việc mua tàu ngầm từ Công ty ThyssenKrupp. Theo giới truyền thông, Israel đã nhận 5 tàu ngầm do Công ty ThyssenKrupp sản xuất, và dự kiến chiếc thứ 6 sẽ được bàn giao trong năm 2017.

Theo giới truyền thông Israel, Đức đã trì hoãn ký thỏa thuận với Israel về việc bán 3 tàu ngầm cho nước này sau khi cuộc điều tra tham nhũng được mở rộng. Giới chức Israel cho biết, tập đoàn ThyssenKrupp của Đức không rút thỏa thuận và đang chờ kết quả điều tra, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên lại có tin nói rằng, bất chấp cuộc điều tra về bê bối tham nhũng trong hợp đồng mua tàu ngầm giữa Công ty ThyssenKrupp của Đức với Israel, Hội đồng An ninh Liên bang Đức vẫn ủng hộ việc bán tàu ngầm hạt nhân cho chính quyền Israel. Theo đó, 3 tàu ngầm lớp Dolphin được cho là có khả năng mang tổng cộng 16 ngư lôi và tên lửa hành trình (SLCM) của Đức đã được bán cho Israel.

Trịnh Huyền My
.
.
.