Israel cáo buộc Iran xây nhà máy tên lửa ở Syria và LiBan

Thứ Hai, 11/09/2017, 15:07
Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, cho biết Iran đang xây dựng các nhà máy tại Syria và Liban để sản xuất tên lửa dẫn đường chính xác. Ông cáo buộc Iran biến Syria thành "căn cứ quân sự nằm trong mục tiêu tuyên bố tiêu diệt Israel".


Lời bình phẩm của Thủ tướng Netanyahu khi ông tiến hành đàm phán với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres tại Jerusalem. Ông Guterres đang có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực này kể từ khi nhậm chức vào tháng1-2017. Ông Netanyahu không đưa ra chi tiết về các địa điểm mà Iran đang xây dựng để sản xuất tên lửa, nhưng ông cảnh báo "đây là điều mà Israel không thể chấp nhận".

Mới đây, Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International của Israel công bố những hình ảnh mà họ nói là minh chứng trong bài viết đăng trên một tờ báo ủng hộ phe đối lập Syria rằng một nhà máy tên lửa đã được xây dựng ở Tây Bắc Syria dưới sự giám sát của Iran.

Ông António Guterres (trái) nói với Thủ tướng Netanyahu rằng ông hiểu mối quan tâm an ninh của Israel.

ImageSat International cho biết cơ sở ở Wadi Jahannam, gần thị trấn ven biển Địa Trung Hải của Baniyas, gần giống với một nhà máy tên lửa gần Tehran.

Không có bình luận nào từ Iran, nước từng gọi xóa bỏ Nhà nước Do Thái. Các lực lượng của Iran đang hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến của Syria và ủng hộ phong trào Hezbollah của Liban.

Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh với ông Guterres về lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ tại Liban, Unifil mà Israel cáo buộc đã thất bại trong việc ngăn chặn Hezbollah gia tăng nguồn cung cấp vũ khí kể từ khi tham gia một cuộc chiến vào năm 2006.

Những hình ảnh vệ tinh Israel nói rằng Iran đang xây nhà máy tên lửa ở Syria.

Ông Guterres hứa sẽ "làm tất cả mọi thứ trong khả năng của mình" để đảm bảo Unifil hoàn thành nghĩa vụ của mình. "Tôi hiểu mối quan tâm an ninh của Israel và tôi lặp lại rằng, ý tưởng hay ý định hay ý muốn phá hủy Nhà nước Israel là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông nói thêm. Nhiệm vụ của Unifil đã được gia hạn vào cuối tháng 8.

Trước đó, Tổng thống Israel Reuven Rivlin kêu gọi ông Guterres làm việc để chấm dứt cái mà ông gọi là "sự phân biệt đối xử với Israel ở một số chi nhánh" của LHQ. Ông Guterres nói LHQ "luôn thẳng thắn trong cuộc đối thoại với Nhà nước Israel", nhưng cũng "cam kết đảm bảo rằng chủ nghĩa chống Do Thái không chiếm ưu thế và bình đẳng trong việc đối xử với tất cả các nước đều được tôn trọng" .

Ông Guterres đã gặp Thủ tướng Chính phủ Palestine Rami Hamdallah ở Bờ Tây vào hôm 29-8, và ông đã đến Dải Gaza hôm 30-8.

Xuân Trường
.
.
.