Israel có hành vi giám sát điện thoại ở Nhà Trắng?

Thứ Hai, 30/09/2019, 09:56
Những nỗ lực gián điệp nghi của Israel đã được phát hiện trong thời kỳ Tổng thống Donald Trump làm chủ ở Nhà Trắng, một số cựu quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết.


Chính phủ Mỹ kết luận trong vòng hai năm qua rằng Israel rất có thể đứng sau việc đặt các thiết bị giám sát điện thoại di động được tìm thấy gần Nhà Trắng và các địa điểm nhạy cảm khác xung quanh Washington, theo 3 cựu quan chức cấp cao của Mỹ có kiến thức về vấn đề này, Politico đưa tin.

Các thiết bị giám sát thu nhỏ, thường được biết đến với tên gọi là StingRays, bắt chước các tháp di động thông thường để đánh lừa điện thoại di động cung cấp cho chúng vị trí và thông tin nhận dạng của điện thoại. Chúng được gọi là công cụ bắt nhận dạng thuê bao di động quốc tế hoặc thiết bị bắt IMSI, chúng cũng có thể nắm bắt nội dung của các cuộc gọi và việc sử dụng dữ liệu.

Các thiết bị có khả năng dự định theo dõi Tổng thống Donald Trump, một trong những cựu quan chức cho biết, nhưng không rõ liệu những nỗ lực của Israel có thành công hay không. Ông Trump được cho là lỏng lẻo trong việc tuân thủ các giao thức an ninh của Nhà Trắng. POLITICO đã báo cáo vào tháng 5-2018 rằng ông thường sử dụng điện thoại di động không đủ bảo mật để liên lạc với bạn bè và những người bạn tâm tình. 

Thời báo New York sau đó đã đưa tin vào tháng 10-2018 rằng các điệp viên của Trung Quốc thường nghe các cuộc gọi điện thoại di động của Trump, khiến tổng thống phải trả lời rằng vì ông "không có thời gian để sửa nó".

Các quan chức của Bộ An ninh Nội địa đã phát hiện ra bằng chứng về các thiết bị giám sát xung quanh thủ đô Mỹ. Các quan chức đã chia sẻ phát hiện của họ với các cơ quan liên bang, theo một bức thư của một quan chức hàng đầu Bộ An ninh Nội địa, Christopher Krebs, viết vào tháng 5-2018 cho Thượng nghị sĩ Ron Wyden. 

Dựa trên một phân tích pháp y chi tiết, FBI và các cơ quan khác tin các đặc vụ Israel đã đặt các thiết bị này. "Một điều khá rõ ràng là người Israel phải chịu trách nhiệm", một cựu quan chức tình báo cấp cao cho biết.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Israel, Elad Strohmayer, đã phủ nhận rằng Israel đặt các thiết bị. "Những cáo buộc này là vô nghĩa tuyệt đối. Israel không tiến hành các hoạt động gián điệp ở Mỹ", Strohmayer nói. 

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết chính quyền không bình luận về các vấn đề liên quan đến an ninh hoặc tình báo. FBI từ chối bình luận, trong khi đó, DHS và Sở Mật vụ đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Sau khi câu chuyện này được xuất bản, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ thấy "khó tin" rằng người Israel đã đặt các thiết bị. "Tôi không nghĩ rằng người Israel đã theo dõi chúng tôi", ông Trump nói. "Mối quan hệ của tôi với Israel rất tuyệt vời... Mọi thứ đều có thể nhưng tôi không tin điều đó". Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng phủ nhận. "Chúng tôi có một chỉ thị: Không có hoạt động tình báo ở Mỹ, không có gián điệp", ông nói với các phóng viên. "Và nó được triển khai mạnh mẽ, không có ngoại lệ. Báo cáo là một sự bịa đặt hoàn toàn".

Nhưng các cựu quan chức có kinh nghiệm sâu sắc đối phó với các vấn đề tình báo không tin tuyên bố của Israel. Dù là một đồng minh thân cận của Mỹ như Israel, chính phủ nước ngoài cũng muốn tìm kiếm một lợi thế trong hoạt động ngoại giao với Mỹ. "Người Israel rất hiếu chiến trong các hoạt động thu thập thông tin tình báo của họ", một cựu quan chức tình báo cấp cao cho biết. "Họ rất thích bảo vệ an ninh của nhà nước Israel và họ làm bất cứ điều gì họ cảm thấy sẽ đạt được mục tiêu đó".

Ngoài việc cố gắng thâm nhập các cuộc trò chuyện riêng tư của các quan chức cấp cao - thông tin được đánh giá cao cho bất kỳ dịch vụ tình báo nào - nước ngoài thường sẽ cố gắng giám sát các cộng sự thân cận của họ. 

Với tổng thống, cựu quan chức cao cấp của chính quyền Trump lưu ý, điều đó có thể bao gồm cố gắng lắng nghe trên các thiết bị của những người mà ông thường xuyên liên lạc, như Steve Wynn, Sean Hannity và Rudy Giuliani. 

Một nhóm mục tiêu giám sát khác bao gồm những người thường xuyên nói chuyện với bạn bè và cố vấn không chính thức của ông Trump. Thông tin thu được từ bất kỳ ai trong số những người này sẽ rất có giá trị.

Một cựu quan chức tình báo cấp cao lưu ý rằng sau khi FBI và các cơ quan khác kết luận rằng người Israel có khả năng chịu trách nhiệm về các thiết bị này, chính quyền Trump không có hành động nào để trừng phạt hoặc thậm chí là lên án chính phủ Israel, không giống như hầu hết các trường hợp khác khi các vụ việc gián điệp nước ngoài được phát hiện trên đất Mỹ.

Anh Khôi
.
.
.