Israel tiêm “vi rút nguy hiểm” vào tù nhân Palestine?

Thứ Ba, 07/05/2013, 16:02

Trang Prava (Nga) tuần trước đưa tin, Isarael đã cho tiêm một loại "virus nguy hiểm" vào các tù nhân người Palestine bị giam giữ tại nước này. Thông tin ngay lập tức gây nên sự  tranh cãi. Isarael cho rằng, những lời cáo buộc kể trên là không có thực. Trong khi các tù nhân nói rằng, các tổ chức và cộng đồng quốc tế xem xét nghiêm túc vấn đề này.

Lời kể của các tù nhân

Rania Saqa, một tù nhân Palestine từng bị giam giữ tại Israel nói rằng, Israel đã tiêm vào tù nhân một loại virus nguy hiểm trước khi thả họ. Rania đã tiết lộ rằng, rất nhiều tù nhân Palestine mắc căn bệnh nghiêm trọng và mãn tính như ung thư bàng quang và các rối loạn chức năng gan. "Tù nhân Palestine đang mắc nhiều bệnh nan y hoặc tàn tật vĩnh viễn như một kết quả bị giam giữ trong các nhà tù dưới chính quyền Isarael", Rania nói. Gần đây, Công đoàn Đoàn kết quốc tế cảnh báo rằng, việc chính quyền Israel lạm dụng tù nhân Palestine để thử nghiệm các loại thuốc mới của họ là mâu thuẫn với các quy định của ngành dược quốc tế và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trung tâm nghiên cứu tù nhân và nhân quyền Ahrar cũng cho biết, một số tù nhân đã báo cáo rằng, họ đã bị tiêm chất gì đó trước khi được thả ra. Qaraqe, một tù nhân mới được thả ra đang trong tình trạng sức khỏe rất nghiêm trọng. Anh chỉ là một trong số hàng ngàn tù nhân khác có tình trạng sức khỏe xấu sau khi ra tù. Một tù nhân Palestine bị kết án tù chung thân khác cũng đang trong tình trạng sức khỏe yếu sau khi bị cai ngục tiêm một mũi tiêm sai.

Naim Younus Shawamra, 43 tuổi đến từ al-Khalil và một số người khác bị kết án tù chung thân năm 1995, bắt đầu xuất hiện triệu chứng khó khăn khi nói chuyện, đau nhức ở bàn chân và bàn tay, khó khăn trong việc ăn uống và đau đầu. Shawamra nói với luật sư rằng, tình trạng trên xuất hiện sau khi họ bị bệnh và được các bác sĩ trong nhà tù tiêm thuốc.

Các loại thuốc được sử dụng đã không cải thiện được tình trạng sức khỏe của họ mà còn làm sức khỏe họ xuống cấp nghiêm trọng. Khi ông bị đau đầu, đau mắt, đau cổ họng và bắt đầu gặp khó khăn trong nói chuyện, nhà tù đã chuyển ông đến khám tại một bệnh viện ở Israel. Tại đây, một bác sĩ chuyên ngành thừa nhận rằng, nguyên nhân của các triệu chứng là do tiêm sai thuốc.

Hiện nay, khoảng 5.000 tù nhân Palestine, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang sống trong các nhà tù của chế độ Tel Aviv. Theo nhóm nhân quyền B'Tselem, có khoảng 170 người bị giam giữ hành chính hiện đang trong các nhà tù Israel. Quản chế hành chính là một loại hình phạt tù mà không cần xét xử. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về những gì ông gọi là "tình trạng xấu đi nhanh chóng" của tù nhân Palestine bị giam giữ tại Israel. Những tù nhân nơi đây đang tuyệt thực, kêu gọi một giải pháp cấp bách cho vấn đề này.

Tại Điều 10, Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị có hiệu lực từ ngày 23/3/1976 quy định rằng, bất kỳ người nào bị tước bất kỳ người nào bị tước mất tự do vẫn phải được đối xử một cách nhân đạo. Ngoài ra, còn có yêu cầu rằng, trọng tâm của các nhà tù là cải tạo và phục hồi chức năng cho tù nhân chứ không phải trừng phạt.

Và những tranh cãi…

Khi những thông tin về việc chính quyền Isarael đã tiêm virus nguy hiểm vào các tù nhân  Palestine khiến những tù nhân này sau khi được thả đã mắc phải nhiều căn bệnh nan y được đăng tải lập tức gây nên những tranh cãi. Trong khi các tù nhân nói rằng, họ đã yêu cầu các tổ chức và cộng đồng quốc tế xem xét nghiêm túc vấn đề này thì rất nhiều người cho rằng, những cáo buộc trên là không có cơ sở.

Một quan chức của Palestine nói với báo giới rằng, hiện không có những bằng chứng xác thực về những gì Rania Saqa nói. Chính quyền Israel lên tiếng chỉ trích Tờ Pravda (Nga) đã đưa những thông tin không chuẩn xác, là "những lời nói dối phân biệt chủng tộc".

Một số báo phân tích rằng, Rania Saqa bị bỏ tù vì cố gắng đâm một sĩ quan Israel tại trạm kiểm soát Qalandiya đã tham gia trả lời nhiều cuộc phỏng vấn truyền thông trước đây và trong những lần đó, cô chưa bao giờ đề cập đến những thông tin nhạy cảm kể trên. Rania al-Saqqa đã từng bị kết án 13 năm tù, thụ án tại Israel. Cô đã được thả cách đây 5 năm vì tình trạng sức khỏe yếu. Hiện nay, Rania al-Saqqa mắc bệnh ung thư gan và một số bệnh mãn tính khác

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.