Italia-Cảnh sát phanh phui thu nhập siêu khủng của đường dây mafia lớn nhất thông qua các hoạt động tội ác

Thứ Năm, 10/04/2014, 10:00

Ndrangheta, hệ thống mafia lớn nhất Italia, hiện có ''thu nhập'' hàng năm từ các hoạt động tội ác của chúng lên tới 53 tỉ euro, bằng 3,5% GDP của Italia trong năm 2013.

Đây là con số thống kê được đưa ra trong một điều tra của Demoskopika, Viện nghiên cứu về dư luận và thị trường Italia.

Theo Viện này, Ndrangheta, có nguồn gốc từ vùng Calabria, miền nam Italia, hiện là hệ thống mafia mạnh nhất, giàu nhất và tàn bạo nhất trong các hệ thống tội phạm có tổ chức ở nước này.

Với 60 nghìn tên mafia hoạt động trong 400 băng nhóm khác nhau ở Italia và hơn 30 nước khác, thu nhập của chúng trong năm ngoái bằng tổng doanh thu của ngân hàng Đức Deutsche Bank và tập đoàn đồ ăn nhanh McDonald's cộng lại.

Theo Demoskopika, ''doanh thu'' chính của Ndrangheta đến từ hoạt động truyền thống: buôn lậu ma túy.

Năm ngoái, các băng nhóm của chúng đã thu được hơn 24 tỉ euro từ ma túy.

Ndrangheta đã thiết lập những mạng lưới chân rết ra khắp châu Âu và xây dựng hệ thống trung chuyển ma túy từ Trung Á và Nam Mỹ. Hiện chúng đã vươn lên chiếm vị trí thống trị thị trường châu Âu về ma túy.

Một trùm mafia Italia bị bắt mới đây.

Các cơ quan bài trừ mafia Italia cũng cho biết, Ndrangheta đã vươn cả vòi bạch tuộc của chúng sang các nước Đông Âu và Trung Cận Đông. Các cuộc thanh toán lẫn nhau của Ndrangheta đã không còn bó gọn trong biên giới Italia mà ra cả nước ngoài.

Năm 2007, một vụ giết sáu người Italia để trả thù do chúng thực hiện ở Duisburg, Đức, đã khiến thế giới để mắt nhiều hơn đến chúng.

Dựa trên những con số mà các cơ quan điều tra Italia công bố, Demoskopika cũng cho biết, Ndrangheta cũng kiếm được gần 20 tỉ euro mỗi năm từ các hoạt động rửa tiền, 2,9 tỉ euro từ cho vay nặng lãi, 2,4 tỉ euro từ những gói thầu có được cấu kết với các lãnh đạo địa phương bị chúng mua chuộc, 1,3 tỉ euro nhờ kiểm soát các máy đánh bạc, 700 triệu từ buôn lậu vũ khí, 670 triệu từ kinh doanh các bãi đổ chất thải độc hại bất hợp pháp, 370 triệu từ buôn người và kinh doanh gái mại dâm, 330 triệu từ buôn lậu các hàng hóa khác và 130 triệu từ việc cùng với các băng nhóm tội phạm Bắc Phi tổ chức nhập cư trái phép vào Châu Âu.

Ndrangheta được cho là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến cho dòng người nhập cư trái phép từ Bắc Phi vào Châu Âu qua ngả Italia bằng đường biển trong năm 2013 tăng gấp ba lần so với năm 2012.

Nhiều "bố già" của hệ thống Ndrangheta bị truy nã.

Các cơ quan điều tra cũng cho rằng, Ndrangheta đã ảnh hưởng đáng kể lên hình ảnh của Italia, khi hàng loạt các công ty du lịch và nhà hàng sang trọng ở các thành phố lớn đã bị chúng mua bằng tiền bẩn.

Các hoạt động ''đầu tư'' của Ndrangheta vào các hoạt động kinh tế hợp pháp đã nằm trong điều tra của cảnh sát từ lâu.

Bộ trưởng Tư pháp Italy Angelino Alfano, từng bị Ndrangheta ám sát hụt vào năm 2010, mới đây cho biết, chỉ tính riêng ở thủ đô Rome, từ năm 2011 đến nay, cảnh sát đã tịch thu các khối tài sản và bất động sản lớn của Ndrangheta với tổng giá trị thị trường lên đến gần 1 tỉ euro.

Ông Raffaele Rio, nhà nghiên cứu của Demoskopika và là tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết, Ndrangheta đã thâm nhập vào tất cả các hoạt động của nền kinh tế Italia và từ lâu đã mở rộng vùng hoạt động của chúng đến các khu vực khác của đất nước và nhiều nước châu Âu khác để rửa tiền bẩn.

Chỉ tính riêng ở vùng Calabria, một trong những vùng nghèo nhất của Italia, nơi các băng nhóm Ndrangheta được sinh ra vào nửa sau thế kỉ 19, Demoskopika cho rằng, chúng đã làm thiệt hại mỗi năm hàng chục triệu euro thu nhập của vùng này, buộc hơn 40 nghìn doanh nghiệp hoạt động ở đây thành nạn nhân của chúng.

Ndrangheta là một trong bốn hệ thống mafia truyền thống ở Italia. Chúng từ lâu đã vượt qua các hệ thống Cosa Nostra ở đảo Sicily, camorra ở vùng Campania và Santa Corona Unita của xứ Puglia, tất cả đều ở miền nam Italia, để trở thành hệ thống mạnh và giàu nhất

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.