Italia:

Khi phụ nữ luôn bị coi là nô lệ

Thứ Ba, 11/10/2016, 15:45
Phụ nữ ở Calabria phải sống như kiếp nô lệ, đàn ông có quyền quyết định mạng sống của họ. Những cô gái làm quen với Facebook bị thủ tiêu…


Trong vùng Calabria phía Nam Italia, cái tên 'Ndrangheta được biết đến như một tổ chức tội phạm với nhiều cách hành xử tàn bạo và là trung tâm vận chuyển ma túy quốc tế.

Nhưng trong cuốn Rebelling Sweethearts, nhà báo Lirio Abbate đã tập trung vào những điều chưa được nhắc tới trong câu chuyện về 'Ndrangheta: đó là thân phận những người phụ nữ.

Cảnh sát giải cứu nhiều cô gái bị bắt giữ ở Calabria.

Abbate, người đoạt giải phóng viên ký sự về Sicilian Mafia, mô tả xã hội ở Calabria thụt lùi còn hơn cả xã hội phong kiến.

Đây là một cú sốc trong xã hội Italia hiện đại khi chứng kiến tình cảnh: quyền định đoạt sự sống và cái chết của người phụ nữ đều nằm trong tay những người đàn ông. Abbate đã so sánh xã hội đó với chế độ Taliban ở Afghanistan.

Hình ảnh địa ngục trần gian của người vùng Calabria là một người đàn bà già cả, dữ tợn, quấn chiếc khăn quàng cổ màu đen - sứ mệnh của những người phụ nữ này trong tổ chức 'Ndragheta là truyền lại các "giá trị" cho đời sau để giữ xã hội tội phạm này luôn trong tầm kiểm soát.

Đây là một hệ thống sẵn sàng áp đặt cái chết lên bất kỳ người phụ nữ nào dám không tuân theo luật lệ của nó. Do đó, ở cái tuổi gần 90, bà Nonna Giuseppina không có phản ứng gì khi chính cô cháu gái bị xử tội chết vì ngoại tình.

Abbate mô tả hình ảnh chụp được từ một nhà tù trong thành phố Reggio Calabria, nơi có một người phụ nữ cao tuổi phê chuẩn bằng hành động đưa ngón tay cái chạy ngang cổ, ám chỉ hình ảnh của một con dao cứa ngang cổ. Đây chính là những "giá trị" của thị tộc "Pesce di Rosarno".

Đọc cuốn sách trên, ắt hẳn chúng ta sẽ hỏi, làm thế nào mà một hệ thống xã hội như vậy có thể tồn tại trong một đất nước phương Tây phát triển?

Câu trả lời có thể là vì khu vực này bị cô lập ở Italia, một xã hội tự cung tự cấp và phát triển trong sự dối trá. Đây là điều mà Sicily đã phải đấu tranh trong suốt nửa thế kỷ qua.

Nhưng không chỉ các mối quan hệ cấm kỵ mới có thể khiến các cô gái bị trừng phạt. Simona và Maria Concetta bị mất tích do đã làm những việc bị cấm. Họ giao tiếp với những bạn trai trên Facebook - đó là một tội lỗi bị cấm.

Một cụ bà phải quỳ gối trước nhà thờ bảo thủ và tàn bạo ở  Calabria.

Những người chồng, anh em hoặc cha chỉ có một trách nhiệm duy nhất: là người ngoài cuộc, và "cầu nguyện" cho những người trong hội đồng mafia bí mật, vốn đã được thần thánh hóa trong nhà thờ Madonna di Polsi.

Hội đồng này quyết định sự sáp nhập giữa các phe phái bằng việc kết hôn - rất giống với những gia đình quý tộc từng làm để gia tăng lợi ích kinh tế. Lễ thành hôn nguy nga, tráng lệ là một trong số những huyền thoại của 'Ndrangheta.

Những kẽ hở của tổ chức 'Ndrangheta bắt đầu xuất hiện khi ngày càng có nhiều cô gái quyết định hợp tác với các công tố viên để tố cáo những người đàn ông đã ra lệnh giết mình.

Simona đã thoát chết và đang sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát. Người yêu của cô bị giết bởi cha cô. Giống như những trào lưu chính thống khác, người hành quyết sự sống của một người phải là đàn ông trong gia đình: cha, anh em ruột, anh em họ, chồng hoặc bạn trai.

"Tôi đã cố gắng thuyết phục cha mình nhiều lần. Nhưng ông cũng có thể sẽ giết cả tôi, vì tôi biết đó là do bản chất của chế độ xã hội này" - cô ấy nói.

Nguyễn Lai (theo WC)
.
.
.