Italia:

Mạnh tay với các tổ chức mafia

Thứ Tư, 21/11/2018, 16:30
Theo ông Federico Cafiero de Raho, người đứng đầu cơ quan chống tội phạm có tổ chức quốc gia Italia khoảng 800 cảnh sát đã được huy động để cùng ra quân nhắm vào băng Cosa Nostra ở Sicily, băng Ndrangheta ở Calabria và băng Sacra Corona Unita (SCU) ở Puglia.


"Băng Ndrangheta cùng những nhóm mafia ở Sicily và Puglia như trước kia giờ không còn nữa. Chúng hiện đã biến thành các tổ chức linh hoạt phân chia nhau quản lý từng lĩnh vực làm ăn", ông Federico Cafiero de Raho, người đứng đầu cơ quan chống tội phạm có tổ chức quốc gia Italia tuyên bố hôm 14-11, khi thông báo kết quả truy quét hệ thống đánh bạc trực tuyến do 3 tổ chức mafia lớn nhất cùng nhau điều hành. 

Theo ông Federico Cafiero de Raho, khoảng 800 cảnh sát đã được huy động để cùng ra quân nhắm vào băng Cosa Nostra ở Sicily, băng Ndrangheta ở Calabria và băng Sacra Corona Unita (SCU) ở Puglia.

Giới truyền thông dẫn lời cảnh sát chống mafia cho biết, họ đã bắt 68 nghi phạm trong chiến dịch kể trên. Và các thành viên băng đảng bị truy tố với tội danh hoạt động mafia, rửa tiền, lừa đảo và trốn thuế. 

Theo tiết lộ của các công tố viên ở Catania, cuộc truy quét diễn ra sau khi 1 thành viên băng đảng ở Sicily quyết định hợp tác với cảnh sát sau khi nhận ra các tổ chức mafia này "sẽ không bao giờ để anh ta thoát khỏi chúng". 

Và nhờ thông tin do người này cung cấp, cảnh sát và các điều tra viên đã phát hiện một địa điểm tụ họp bí mật của băng Ndrangheta trên dãy núi Aspromonte. Sẽ là thiếu sót nếu không nói tới sự trợ giúp từ các cơ quan tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) cũng như cảnh sát Anh, Hà Lan, Serbia và Thụy Sĩ - giúp tịch thu tiền mặt và vàng ở các quốc gia hữu quan. Được biết, cảnh sát Italia đã tịch thu nhiều căn hộ hạng sang và một đội bóng với tổng giá trị hơn 1,13 tỷ USD của băng đảng kể trên.

Cảnh sát tham gia chiến dịch truy quét tội phạm.

Ngoài cáo buộc kể trên, nhiều băng đảng xã hội đen Sicily còn bị cáo buộc thuyết phục những người cần tiền tạo bằng chứng tai nạn để nhận bảo hiểm, nhưng chúng chỉ đưa cho họ một phần nhỏ, còn bỏ túi phần lớn. 

Theo quy định, người bị gãy 1 tay hoặc chân có thể được trả 150.000 euro (khoảng 174.000 USD) tiền bảo hiểm, nhưng họ chỉ nhận được vài trăm euro, số còn lại bị xã hội đen “cầm hộ”. 

Tờ The Guardian dẫn lời ông Rodolfo Ruperti, đội trưởng cảnh sát Palermo cho biết, người của băng đảng xã hội đen đã tới nhà ga thành phố để tuyển những người nghiện rượu, ma túy, có vấn đề về tâm lý và người nghèo để tham gia đội quân kể trên. Theo kênh truyền hình SkyTG24, khoảng 70 người đã bị tàn tật theo cách này và cuộc điều tra của cảnh sát bắt đầu từ tháng 1-2017, sau khi họ phát hiện thi thể bị hủy hoại của một người đàn ông Tunisia trên đường phố Palermo.

4 tháng trước (tháng 7-2018), lực lượng Hiến binh Palermo, thủ phủ Vùng tự trị Sicily đã bắt 17 đối tượng thuộc 2 băng nhóm bị cáo buộc với nhiều tội danh như hoạt động tội phạm xuyên quốc gia tổ chức nhập cư bất hợp pháp, buôn lậu vũ khí quân dụng, kim cương và vàng. 

Hai băng nhóm tội phạm kể trên được cho có quan hệ với mafia địa phương Cosa Nostra, nhóm vũ trang ly khai Albabia New UCK và một số nhóm Thánh chiến Hồi giáo. Ngoài Palermo, các băng nhóm tội phạm có tổ chức này còn tạo ra chân rết tại nhiều địa phương như Sondrio, Como, Pordenone, Siena, thậm chí ở Thụy Sĩ, Đức, Macedonia, và vùng lãnh thổ Kosovo. Và bắt giữ này là kết quả của sự phối hợp điều tra giữa cảnh sát Thụy Sĩ và Hiến binh vùng Venice (phía Bắc Italia). 

Theo tiết lộ của lực lượng Hiến binh Palermo, tại Kosovo, các đối tượng gốc Albania đã tập hợp người nhập cư có nhu cầu, lập đường dây đưa họ bằng ôtô qua các tuyến đường thuộc khu vực Balcan xuyên qua Italia để đến Thụy Sĩ và khu vực Bắc Âu. Và mỗi người nhập cư phải trả cho băng nhóm này khoảng 3.000 euro (tương đương với 3.490 USD).

68 đối tượng bị bắt đều thuộc các băng đảng mafia khét tiếng Italia.

Gần nửa năm trước (23-5), hàng nghìn người đã cùng đến trước căn nhà của vị thẩm phán nổi tiếng Giovanni Falcone, để tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống mafia. "Palermo là của chúng ta chứ không phải của Cosa Nostra" là nội dung biểu ngữ trong cuộc tuần hành diễn ra hôm 23-5 tại thành phố Palermo. 

Cuộc tuần hành này có sự tham gia của công tố viên quốc gia chuyên trách chống mafia Federico Casiero De Raho và Chủ tịch Quỹ Falcone Maria Falcone, em gái thẩm phán Giovanni Falcone, người bị tổ chức tội phạm Cosa Nostra sát hại ngày 23-5-1992. 

Công tố viên Federico Casiero De Raho kêu gọi đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân về cuộc chiến chống mafia. Chủ tịch Hạ viện Roberto Fico cũng cho rằng, chính phủ và quốc hội đều phải coi cuộc đấu tranh chống mafia như một ưu tiên. Cũng nhân dịp này, Tổng thống Sergio Mattarella khẳng định, mafia sẽ bị đánh bại.

Trọng Hậu
.
.
.