JASSM: Giấc mơ vũ trang Nhật Bản

Thứ Hai, 01/01/2018, 15:24
Ngày 8-12 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên nước này sẽ sớm mua thêm tên lửa tầm trung và xa để đối phó với tình hình an ninh quốc gia “ngày càng nghiêm trọng” hiện nay. Ðây là lần đầu tiên Nhật Bản thúc đẩy mua loại vũ khí này.


Hai loại tên lửa Nhật Bản muốn mua gồm LRASM (tên lửa chống hạm) và AGM-158 JASSM (tên lửa liên hợp không đối đất ngoài tầm phòng không). Cả hai đều do Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin của Mỹ sản xuất để trang bị cho mẫu máy bay chiến đấu J-15.

Nhật Bản cũng sẽ mua thêm loại JSM (tên lửa liên hợp tấn công) của Hãng vũ khí Kongsberg, Na Uy. Dự kiến các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản sẽ được trang bị JSM. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Tuy nhiên, tên lửa “đỉnh” nhất trong kế hoạch mở rộng năng lực quốc phòng của Nhật Bản vừa tuyên bố là AGM-158 JASSM. AGM-158 JASSM là tên viết tắt bằng tiếng Anh Air to Ground Missile (AGM) và Joint Air-to-Surface Standoff Missile (JASSM).

AGM-158 được xem là chuẩn mực mới cho tên lửa hành trình tấn công mặt đất hiện đại. JASSM được thiết kế với khả năng tàng hình cao, công nghệ dẫn hướng tinh vi giúp tên lửa có thể đột nhập mạng lưới phòng không đối phương một cách dễ dàng. AGM-158 có thể lượn lờ hàng giờ trên khu vực tác chiến để tìm - diệt những mục tiêu được ngụy trang kỹ càng nhất.

Tên lửa AGM-158 JASSM có tầm hoạt động lớn, có khả năng tấn công vào các mục tiêu cứng, chắc, độ xuyên hạn chế. Chúng được thiết kế để sử dụng cho việc khoan xuống các mục tiêu quan trọng như sở chỉ huy, kho tàng chiến lược nằm sâu trong lòng đất và được xây dựng kiên cố.

Nó có thể được mang trên mình nhiều loại máy bay chiến đấu Mỹ gồm: oanh tạc cơ chiến lược B-1/2/52; tiêm kích đa năng F-15/16/35, F/A-18 và kể cả máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion.

Tên lửa AGM-158 JASSM nặng hơn 1 tấn, dài 4,72m, sải cánh 2,4m, lắp đầu nổ xuyên cực mạnh nặng 450kg WDU-42/B. Tên lửa lắp động cơ tuốc bin phản lực Teledyne CAE J402-CA-100 cho tầm bắn 370km (biến thể AGM-158B đạt tầm 1.000km), tốc độ cận âm. Với đầu đạn nặng tới 450kg, tên lửa AGM-158 JASSM có thể phá hủy bất cứ mục tiêu nào, kể cả những boongke ngầm dưới lòng đất.

Tên lửa AGM-158 JASSM được phát triển từ nửa sau những năm 90 thế kỷ trước và được áp dụng công nghệ tàng hình. Việc thử nghiệm tên lửa này bắt đầu vào năm 1999.

Theo các chuyên gia quân sự, việc triển khai tên lửa AGM-158 JASSM trên oanh tạc cơ B-1 được coi là tối ưu nhất. Theo đó, B-1 là loại máy bay ném bom có được khả năng “độc nhất” so với tất cả các máy bay khác của Không quân Mỹ. Nó có thể mang được 24 tên lửa AGM-158 JASSM. 

Do vậy, chỉ cần 2 chiếc B-1 là đủ để Không quân Mỹ phá hủy 48 mục tiêu khác nhau  của hạm đội hải quân đối phương với chỉ một lần tấn công, hoặc được sử dụng để chống lại số lượng mục tiêu ít hơn, bằng cách đàn áp các hệ thống phòng thủ của đối phương bằng một số lượng lớn các tên lửa được phóng ra.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ sẽ mua tên lửa hành trình tầm siêu xa AGM-158 JASSM do Mỹ sản xuất để trang bị cho chiến đấu cơ tàng hình F-35A của mình. Một quả AGM-158 có giá khoảng 700.000 USD, với biến thể AGM-158B lên tới 1,32 triệu USD.

Hồng Định
.
.
.