Johnson nguy cơ mất 17 tỷ USD vì bán opioid

Thứ Hai, 22/07/2019, 11:04
Các công tố viên của tiểu bang Oklahoma, Mỹ hôm 15-7 đã yêu cầu tòa án buộc Johnson & Johnson phải chịu trách nhiệm về “dịch opioid” của tiểu bang và phải trả hơn 17 tỷ đô la tiền phạt.


Trong một phiên tòa kéo dài 7 tuần, các công tố viên của Oklahoma đã đưa ra bằng chứng và các nhân chứng chứng minh Johnson & Johnson đứng đầu việc cung cấp thuốc phiện theo toa ở tiểu bang. 

Oklahoma đã đề xuất một kế hoạch hơn 17,5 tỷ đô la, trong 30 năm để cai nghiện chất dạng thuốc phiện, và cho rằng Johnson & Johnson nên tài trợ kế hoạch. 

Chương trình này bao gồm tiền điều trị nghiện, giáo dục cộng đồng, tuyên truyền y tế cộng đồng và các chương trình phòng ngừa quá liều. Tiểu bang cho biết 6.100 người Oklahoma đã chết vì dùng thuốc theo toa quá liều từ năm 2000 đến 2017.

Johnson & Johnson đã bác bỏ các cáo buộc rằng nó tiếp thị thuốc opioid quá mức và tăng nguy cơ nghiện. Gã khổng lồ về dược phẩm và sản phẩm tiêu dùng cho biết họ đang bị thất sủng khi là công ty duy nhất sẵn sàng đối mặt yêu sách để xét xử, và cho rằng việc tiếp thị thuốc của họ được bảo vệ về mặt pháp lý và được quản lý bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Việc phân xử vụ án do Tòa án bang Oklahoma, Thẩm phán Thad Balkman, người đang cân nhắc các bằng chứng thay cho bồi thẩm đoàn. Kết quả đang được theo dõi chặt chẽ trong khoảng 2.000 vụ kiện tương tự chống lại các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm của các tiểu bang và thành phố địa phương. 

Phiên tòa được phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông địa phương, đã trở thành một điển hình cho cái giá phải trả đối với tất cả các hành vi lạm dụng và nghiện thuốc phiện, không chỉ các hành động được cho là gắn liền với các loại thuốc mang nhãn hiệu Johnson & Johnson.

Brad Beckworth, một luật sư ở Texas được thuê để đại diện cho Oklahoma, cho biết trong các cuộc tranh cải tập trung chủ yếu về các loại thuốc gây nghiện, Johnson & Johnson bị kiện vì đã đóng góp cho các chiến dịch tiếp thị pro-opioid rộng rãi. Johnson & Johnson trong nhiều năm đã sở hữu hai doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu dược và hoạt chất dược phẩm cho các công ty khác sản xuất thuốc giảm đau opioid.

Hai loại thuốc giảm đau opioid chính của Johnson & Johnson là Duragesic, một miếng dán fentanyl và một viên thuốc tapentadol có tên là Nucynta được bán vào năm 2015. 

Đại diện của công ty đã gọi cho các bác sĩ Oklahoma hơn 140.000 lần trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2011. Johnson & Johnson trở thành bị đơn đơn độc trong phiên tòa sau khi hai công ty dược phẩm khác đã chấp nhận hòa giải. 

Purdue Pharma LP đã đồng ý trả 270 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại, phần lớn trong số đó để tài trợ cho một trung tâm nghiên cứu và điều trị nghiện quốc gia. Và Công ty dược phẩm Teva đóng góp thêm 85 triệu đô la. Không công ty nào thừa nhận hành vi sai trái.

Toàn bộ vụ việc dựa trên cáo buộc của Oklahoma, rằng Johnson & Johnson đã tạo ra một mối phiền toái công khai trong tiểu bang thông qua việc tiếp thị mạnh mẽ các đơn thuốc opioids. Công ty nói rằng nhà nước đang đưa ra luật pháp phiền toái không chính đáng, thường được sử dụng trong các tranh chấp tài sản.

Các nhân chứng của Johnson & Johnson, bao gồm các nhân viên và bác sĩ hiện tại và trước đây đã làm chứng rằng các hoạt động tiếp thị và bán hàng của công ty là phù hợp, và ngành công nghiệp dược phẩm không chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng opioid.

Bảo Uyên
.
.
.