Kẻ biến thái dưới vỏ bọc thầy dạy kỹ năng sống

Thứ Hai, 02/11/2020, 10:53
Ngày 27-10-2020, Keith Raniere, người lãnh đạo tổ chức rèn luyện kĩ năng sống NXIVM, đã bị toà tuyên án 120 năm tù với hàng loạt tội danh, trong số đó có tội cưỡng ép một số học viên nữ làm nô lệ tình dục và tra tấn các nạn nhân bằng cách sử dụng sắt nung để đóng dấu…tên viết tắt của chính hắn lên cơ thể các nạn nhân.


Thẩm phán Nicholas Garaufis đã đưa ra bản án này sau khi lắng nghe lời khai của các nạn nhân về cách hắn thao túng những học viên nam, còn những học viên nữ xinh đẹp thì bị hắn ép nhịn đói giữ dáng và sau đó lạm dụng tình dục. Ngoài ra, Keith còn bị kết tội buôn người và lạm dụng trẻ em sau khi xâm hại một học viên 15 tuổi…

Kẻ biến thái đứng trước lớp học

Từ năm 1998, Keith Raniere thu hút được hàng nghìn người tham gia vào những lớp học dạy kĩ năng sống của hắn tại Albany, New York bằng những lời hứa hắn có thể giúp học viên "mở khoá" được trọn vẹn tiềm năng của bản thân, chữa được cả bệnh Tourette (một hội chứng khiến người mắc mất khả năng kiểm soát chức năng ngôn ngữ) và nói thành thạo… 13 thứ tiếng.

Keith Raniere.

Các học viên của Keith cũng liên tục ca ngợi "sư phụ", khẳng định rằng hắn là một trong những người thông minh và đức độ nhất trên đời, một thiên tài có thể chỉ ra những khiếm khuyết của mỗi con người ngay trong vài phút đầu tiếp xúc, một người truyền cảm hứng để giúp những cá nhân thành công nhất thế giới trở nên xuất sắc hơn nữa. Nhiều người còn tin rằng chương trình giảng dạy của Keith có thể chữa được cả bệnh sốt bại liệt và tiểu đường.

Trong 3.700 con người tham gia khoá học của Keith, có nhiều người có học vấn cao và địa vị xã hội như nhà đồng sáng lập kênh truyền hình được 88 triệu hộ gia đình Mỹ theo dõi BET Sheila Johnson …Tất cả những con người này đều tin rằng khoá học của Keith đã giúp họ tập trung vào những mục tiêu trong cuộc sống và thấu hiệu động lực của người khác.

Tuy nhiên, Keith chỉ là một tên lừa đảo dẻo miệng, làm giàu nhờ những lớp dạy kĩ năng sống "dỏm". Gã luôn tự nhận mình biết nói khi lên 1, tự học hết chương trình toán bậc trung học phổ thông chỉ trong 19 tiếng lúc lên 12 tuổi, và đã hoàn thành hết chương trình toán cao cấp giảng dạy ở đại học năm 13 tuổi này không hề có xuất thân cao quý, cũng không hề thông thái và lương thiện như những "tín đồ" vẫn lầm tưởng.

Keith Raniere, sinh ngày 26-8-1960, là con trai của nhân viên tiếp thị James Raniere và cô giáo dạy khiêu vũ Vera Oschypko. Bà Vera vốn là một con nghiện rượu lâu năm và đến khi Keith lên 8 thì bố mẹ cậu bé đã ly thân. Keith theo học một số trường công ở New York, sau đó tốt nghiệp một trường đại học tầm trung với tấm bằng khá.

Tuy học không giỏi nhưng từ khi còn là một cậu bé, Keith đã cực kì tự tin. Ngay sau khi ông James cổ vũ con trai bằng cách nói rằng Keith là một người có năng khiếu và rất thông minh, Keith đã ngay lập tức tin rằng mình chính là hiện thân của Chúa, và mình giỏi hơn tất cả mọi người xung quanh. Niềm tin này được Keith giữ vững cho đến tuổi trưởng thành, và liên tục được hắn truyền bá cho các học viên NXIVM sau này.

Ngoài ra, tính cách trăng hoa và dối trá của gã lừa đảo dường như đã xuất hiện từ khi hắn mới chỉ là một thiếu niên. Theo lời bà Barbara Bouchey, một người bạn thân và đối tác lâu năm của Keith kể lại thì khi mới 13 tuổi, Keith đã rủ rê hàng chục bạn nữ cùng trường về nhà và với mọi cô bé, Keith đều lặp lại y hệt một lời tỏ tình giống hệt nhau: "Cậu là người đặc biệt và quan trọng, là người con gái duy nhất trong cuộc đời tớ. Tớ thích cậu."

Chưa hết, Keith Raniere còn gặp rất nhiều rắc rối với pháp luật. Năm 1984, khi đã là một thanh niên 24 tuổi, Keith đã bắt đầu một mối quan hệ hết sức mặn nồng với cô bé 15 tuổi Gina Melita. Sau khi hai người chia tay, cô bé giới thiệu cho tên này làm quen với một người bạn bằng tuổi là Gina Hutchinson. Mối quan hệ sai trái này vỡ lở khi chị gái của Gina Hutchinson là Heidi bắt gặp Keith trong phòng ngủ của em mình. Để biện minh, Keith chỉ điềm nhiên trả lời rằng Gina là một nữ thần được sinh ra để ở bên hắn. Gina bỏ học, tiếp tục mối quan hệ yêu đương với Keith, làm việc ở công ty của hắn một thời gian ngắn để rồi sau đó tự sát vào năm 2002.

Cái chết đột ngột của Gina thực ra không phải là vụ án bí ẩn duy nhất liên quan tới Keith Raniere. Chuyên viên môi trường 35 tuổi Kristin Marie Snyder đã trả 7.000 USD vào tháng 11-2002 để tham gia một khoá học phát triển bản thân dài 16 ngày tổ chức ở chi nhánh ở Anchorage, Alaska của NXIVM.

Sau khi tham dự khoá học, Kristin tâm sự với mẹ rằng cô cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm cho thảm hoạ Columbia và Keith là một con người phi thường. Một thời gian sau, Kristin lại đăng kí tham gia một khoá học 16 ngày nữa và vào ngày thứ 10 của khoá học, cô thừa nhận mình đã có thai với Keith. Việc này về sau được thừa nhận bởi chính những người thân tín nhất của Keith. Kristin được nhìn thấy lần cuối khi đang rời khỏi một buổi hội thảo của NXIVM, ngay sau khi công khai cho biết mình đã có thai với Keith.

Hai ngày sau đó, cảnh sát Alsaka tìm thấy xe của Kristin ở một nơi cách nơi tổ chức hội thảo gần 200 km. Trong xe, cảnh sát cũng phát hiện ra bức thư tuyệt mệnh của cô với nội dung rằng các cơ quan nội tạng của cô đã bị phá huỷ còn trung tâm điều khiển cảm xúc trong não Kristin đã biến mất, và cô đã chết từ rất lâu rồi. Đáng ngờ hơn, lá thư còn có lời dặn dò của Kristin là không cần tìm kiếm thi thể của cô.

Tín đồ trung thành và kẻ chiêu mộ nạn nhân Allison Mack.

Khả năng kinh doanh của "thiên tài" Keith cũng không xuất sắc. Năm 1990, hắn thành lập một công ty đa cấp tên CBI. Keith tự hào khoe rằng mình đã kiếm được 1 tỉ USD từ việc bán các mặt hàng của công ty CBI, tạo công việc làm cho 80 người, và hiện có 250.000 người đang trả hắn 19 USD/ tháng để nhận các loại hàng hoá cao cấp của công ty. Những lời ba hoa này, cộng với hứa hẹn của Keith về những phần quà hấp dẫn như kì nghỉ miễn phí, đồ gia dụng giảm giá…đã giúp hắn lôi kéo được hàng trăm nạn nhân. Công ty này tồn tại được 3 năm, sau đó bị điều tra hình sự ở 20 bang khác nhau trên toàn nước Mỹ và cuối cùng cơ quan chức năng New York đã cấm Keith không được phép kinh doanh.

Năm 1994, Keith lại điều hành một mô hình kinh doanh đa cấp bán vitamin, nhưng sớm phá sản sau vài năm. Chính nhờ mô hình kinh doanh này, Keith đã gặp gỡ y tá Nancy Salzman - người cùng hắn gây dựng NXIVM sau này. Nancy là một y tá kiêm nhà tâm lý chuyên về thôi miên và lập trình ngôn ngữ thần kinh bằng cách bắt chước cách nói chuyện của bệnh nhân để chữa trị một số chứng rối loạn ngôn ngữ. Chính nhờ mánh khoé học lỏm của Nancy mà Keith có thể khoác lên mình tấm áo thiên tài hiểu rõ mọi cá nhân chỉ sau một lần nói chuyện.

Tống tiền học viên bằng bí mật đời tư

Bằng những chiêu thức bán hàng đa cấp, Keith tiếp tục lôi kéo được một số lượng lớn học viên đến tham dự những buổi học do mình giảng dạy với giá cắt cổ. Khi đã thu hút được hàng nghìn "tín đồ" trung thành, Keith mới bắt đầu âm mưu thực sự của mình: xây dựng một vương quốc nơi hắn là vua.

Đầu tiên, với lý luận rằng Keith là người mở đầu cho một tư tưởng sống tiến bộ, hắn yêu cầu mọi người phải gọi hắn là một người tiên phong. Sau đó, hắn cho những người phụ nữ thân tín với mình làm thân và lôi kéo nhiều người phụ nữ xinh đẹp khác, chủ yếu là diễn viên hoặc ca sĩ. Theo lời cô Sarah Edmonson, cựu thành viên của NXIVM thì cô được thành viên chủ chốt Lauren Salzman giới thiệu đến gặp Keith và đăng kí các khoá học của hắn. Hai người phụ nữ vốn đã thân thiết với nhau từ nhiều năm về trước, và cô Sarah rất thần tượng Lauren.

Trong một buổi học, Lauren đã nói với Sarah rằng cô ta sẽ tiết lộ một bí mật cực kì có giá trị, nhưng vì bí mật này quá lớn, Sarah cần phải cho Lauren biết một bí mật khác để làm tin. Vốn tin tưởng bạn, cô Sarah đã viết một bức thư kể cho Lauren một số chuyện riêng tư của mình. Chiêu bài một bí mật đổi một bí mật này đã phát triển thành một cách tống tiền và gây sức ép cực kì hiệu quả lên những nạn nhân là học viên nữ của tổ chức NXIVM.

 Lauren chiêu mộ thêm nhiều phụ nữ theo cách này, và trong khi một số tin tưởng nhau vì đã biết bí mật của người còn lại thì số khác vì sợ những chuyện riêng tư bị công khai nên luôn nghe theo Lauren. Ở bước tiếp theo, Lauren tụ hợp những người phụ nữ thành một hội kín "với đức tin thiêng liêng" và khăng khăng rằng họ phải thực hiện một số nghi thức để gia nhập hội.

Những nạn nhân bị bịt mắt, sau đó y tá của NXIVM sẽ sử dụng một thanh sắt nung nóng để đánh dấu tên viết tắt của Keith lên người nạn nhân. Mỗi một nạn nhân sẽ phải chiêu mộ thêm 6 nạn nhân khác để lên cấp và không bị đánh đập, trừng phạt hay coi rẻ. Một khi những người phụ nữ này tham gia quá nhiều lớp học của Keith, bắt đầu tin vào những lời hắn nói, đồng thời tự kỉ ám thị rằng mình có vị trí thấp hèn trong tổ chức, họ sẽ nghe lời Keith vô điều kiện. Keith đã lạm dụng và hành hạ hàng chục phụ nữ theo cách đó.

Đầu năm 2017, sau khi nhận ra bản chất của NXIVM và hiểu rằng mình đang là nô lệ tình dục của Keith, cô Sarah đã ngay lập tức chạy trốn và liên hệ với truyền thông. Sau khi cô công khai chia sẻ những trải nghiệm kinh hoàng của mình trên đài truyền hình A&E, hàng trăm học viên đã rời bỏ NXIVM. Ngày 15-12-2017, chương trình 20/20 trên đài ABC cho trình chiếu một phóng sự vạch trần bộ mặt thật của Keith Raniere với sự tham gia của cô Sarah Edmonston và một cựu học viên khác là cô Catherine Oxenberg.

Chỉ 3 tháng sau, Keith cùng đồng bọn đã bị bắt giữ với các tội danh như lừa đảo, lạm dụng tình dục, cưỡng ép lao động nô lệ, buôn người. Đáng chú ý là một trong những đồng bọn của Keith có nữ diễn viên Allison Mack - diễn viên nữ chính trong series Smallville từng một thời gây sốt. Allison Mack là một trong những tín đồ cuồng nhiệt nhất và là người giúp Keith lôi kéo được nhiều nạn nhân nhất.

Huyền Thi
.
.
.