Kẻ cầm đầu tổ chức MS13 bị bắt tại Peru

Chủ Nhật, 27/08/2017, 11:11
Chính quyền Peru cho biết đã bắt giữ một người đàn ông được mô tả là người đứng đầu "Mara Salvatrucha Peru" (còn gọi là "MSX3" hay “MS13”).


Balbín Antonio Castillo Nole vừa tình cờ bị Cảnh sát Peru bắt ngày 2-8 vừa qua ở quận Lima với tội danh buôn bán ma túy, bắt cóc, tống tiền, cố ý giết người và trộm cắp.

Trước đó, vào năm 2012, Castillo Nole cũng đã từng bị bắt tại thành phố cảng quê nhà Callao, với các cáo buộc tương tự. Với những tội danh nêu trên, lẽ ra Castillo Nole phải “bóc lịch” dài dài trong nhà tù, nhưng không biết làm cách nào và lý do tại sao hắn lại được thả ra nhanh đến vậy.

Balbín Antonio Castillo Nole (áo trắng)

MX13 được biết đến là một băng đảng tội phạm lớn hoạt động trên khắp thế giới và bị FBI liệt vào danh sách băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ trên đất nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Hoạt động tội phạm của chúng bao gồm: buôn lậu và bán thuốc phiện, bán súng nơi chợ đen, giết người thuê, buôn người, cướp và hãm hiếp phụ nữ. Nhiều thành viên băng đảng Mara Salvatrucha xăm trổ khắp cơ thể, là dấu hiệu “nhận dạng” của nhóm tội phạm này. Thường hình xăm có chữ "MS", "13" và "Salvadoran Pride".

Trước đây, MX13 có cơ sở vững chắc nhất là ở các nước trong vùng tam giác phía Bắc như El Salvador, Honduras và Guatemala - để mở rộng các hoạt động xuyên quốc gia. Tuy nhiên, hiện tại các thế lực này đã bị suy yếu, bằng chứng là sự phối hợp giữa các băng nhóm có trụ sở tại các nước này đã bị hạn chế.

Mặc dù có sự giống nhau rõ ràng giữa các nhánh MS13, song Mara của Peru vẫn có nhiều điểm khác biệt và dường như chúng không hợp tác với nhau. Thực tế, chính quyền Peru mô tả các phe phái Mara địa phương là "cảm hứng", hoặc "bắt chước" các băng nhóm Mara của Trung Mỹ.

Các tuyên bố của Mara cho thấy tổ chức tội phạm này còn phát triển các hoạt động của mình ở phía Nam xa xôi, cụ thể là ở Argentina. Năm 2016, các nhà chức trách đã bắt giữ Richard Castillo Salazar, người cùng quê Peruvian với Castillo ở Buenos Aires. Salazar cũng tuyên bố là "người đứng đầu Mara Salvatrucha".

Trong các trường hợp khác, việc bắt giữ được các thành viên MS13 Trung Mỹ ở nước ngoài cũng khiến người ta lo ngại tổ chức này đang mở rộng địa bàn hoạt động tội phạm.

Sự nổi lên của các nhóm tội phạm sử dụng thương hiệu Mara trên khắp lục địa - thậm chí cả châu Âu – cho thấy sự lỏng lẻo của các nhóm tội phạm có tổ chức ngày nay và sự phân mảnh ngày càng tăng của các tập đoàn tội phạm truyền thống.

Một số tập đoàn “quyền lực nhất” ở Mỹ Latinh, như Sinaloa Cartel của Mexico và Urabeño của Colombia, cũng đã phát triển thành các tổ chức “nhượng quyền thương hiệu”. Những thương hiệu này được hàng loạt các nhóm nhỏ sử dụng hoạt động riêng, trong khi chỉ liên kết lỏng lẻo với sự lãnh đạo của tổ chức.

Một xu hướng tăng trưởng từ dưới lên thay vì từ trên xuống đã xuất hiện, với những băng đảng đường phố ngày càng trở nên mạnh mẽ, phức tạp rối rắm hơn khi cấu trúc tội phạm học đường cũ suy yếu.

Bảo Uyên
.
.
.