Kẻ giết người hàng loạt sa lưới sau 20 năm lẩn trốn

Thứ Tư, 02/12/2015, 16:00
Tên tội phạm giết người hàng loạt đồng thời là ông trùm trong thế giới ngầm đến từ Ấn Độ mới đây đã bị bắt giữ tại sân bay trên đảo Bali của Indonesia sau 20 năm lẩn trốn. Tên này đã lẩn trốn lệnh truy nã của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) suốt 20 năm vì tham gia các băng đảng tội phạm và sát hại 20 phụ nữ.

Chân dung và con đường “thăng tiến” của ông trùm

Rajendra Sadashiv Nikalje (tên ở Ấn Độ là Chotta Rajan) nằm trong danh sách truy nã của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) suốt 2 thập kỷ qua. Theo trang web của Interpol, Rajendra Sadashiv Nikalje sinh ra ở thành phố Mumbai, Ấn Độ, bị truy nã từ năm 1995 về nhiều tội danh, trong đó có tội giết người, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép. 

Hắn bắt đầu hoạt động tội phạm trong lĩnh vực vé “chợ đen” tại rạp chiếu phim ở Mumbai hồi những năm 1970-1980 khi thành phố này lan tràn các băng nhóm tội phạm đường phố. Chỉ trong 2 năm, Nikalje đã leo lên vị trí số 2 và trở thành “cánh tay phải” của trùm tội phạm Bada Rajan. Năm 1983, Bada Rajan bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát, nhờ đó Nikalje trở thành thủ lĩnh của băng nhóm.

Năm 1985, thành phố này thường xuyên xảy ra cuộc chiến băng đảng giữa nhóm của Dawood Ibrahim - một trùm buôn lậu vàng khét tiếng và nhóm Pathan do Karim Lala đứng đầu. Nhận thấy cơ hội thu lợi lớn từ việc cung cấp sát thủ cho Dawood, Nikalje tìm cách liên lạc với ông trùm này. Nhờ sự giúp đỡ của Nikalje, nhóm của Dawood đã trừ khử được ít nhất 10 thành viên của nhóm Pathan.

Đến năm 1988, cảnh sát Mumbai nỗ lực trấn áp tội phạm băng đảng, buộc Nikalje phải bỏ trốn tới Dubai gia nhập băng nhóm của Dawood - kẻ đã chuyển hoạt động tội phạm tới vùng này 2 năm trước đó. Năm 1993, Dawood bị truy nã gắt gao do là kẻ chủ mưu vụ đánh bom kinh hoàng ở Bombay khiến hơn 350 người thiệt mạng. Nhân cơ hội này, Nikalje tách ra làm ăn riêng. Cũng kể từ đó, Nikalje và Dawood là đối thủ của nhau trong thế giới tội phạm ngầm.

Năm 2000, Nikalje đã phải bỏ trốn khỏi một khách sạn ở Bangkok (Thái Lan) khi bị đàn em của Dawood theo dõi và truy sát. Khi đó, Nikalje trèo lên mái của khách sạn, nhưng trong lúc bỏ trốn, hắn không may bị ngã và được đưa vào bệnh viện điều trị. Lo sợ tiếp tục bị truy sát, không lâu sau, hắn trốn khỏi bệnh viện và mất hút kể từ đó. Trong thời gian lẩn trốn, băng nhóm của Nikalje được cho là đã tìm cách trả thù Dawood bằng cách giết chết đàn em của tên này.

Trở thành tội phạm giết người hàng loạt

Hãng truyền thông Ấn Độ Rajnath Singh cho biết, Rajendra Sadashiv Nikalje (tên ở Ấn Độ là Chotta Rajan) liên quan đến nhiều vụ giết người và hành vi phạm tội khác nhưng đã bỏ trốn khi bị truy nã tại Ấn Độ. Cảnh sát Ấn Độ đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hỗ trợ phát lệnh truy nã Rajendra Sadashiv Nikalje trên toàn cầu.

Trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2009 khi đang lẩn trốn lệnh truy nã của cảnh sát quốc tế (Interpol) Nikalje đã liên tục gây ra các vụ đầu độc và giết người, nạn nhân chủ yếu là những phụ nữ trẻ sập vào bẫy tình của hắn. Trước khi thông tin về vụ bắt giữ được đăng tải, thám tử Reinhard Habonaran Nainggolan ở TP Denpasar tiết lộ tên của người đàn ông là Mohan Kumar (Tuy nhiên, ông Reinhard Habonaran Nainggolan khẳng định tên của nghi phạm không phải là Kumar mà đó chỉ là tên trên tấm hộ chiếu), 56 tuổi, thường được gọi bằng tên Cyanide Mohan ở Ấn Độ chuyên săn lùng những phụ nữ muốn kết hôn và ra tay sát hại họ, động cơ giết người của y hiện chưa được làm rõ.

Theo các hãng truyền thông Indonesia, gồm Tempo và Tribun, đưa tin rằng Kumar (tên giả của Nikalje được y sử dụng ở Indonesia) - trước đây từng là giáo viên tiểu học ở thành phố Mangalore, Nam Ấn Độ, là một kẻ giết người hàng loạt khét tiếng mệnh danh "Cyanide Mohan", vì đã lừa tình rồi dùng chất độc xyanua giết chết khoảng 20 đến 25 phụ nữ trẻ tìm chồng từ năm 2003-2009. Vụ Kumar đã thu hút sự chú ý của công chúng khi tội ác của y bị phát giác vào giữa năm 2009. Tháng 12-2013, Kumar bị Tòa án Mangalore kết án tử hình vắng mặt.

Cảnh sát Indonesia cho biết, Kumar khai rằng đã chạy trốn sang Australia từ sau khi bị kết án và lần này đến Bali với dự định nghỉ mát 15 ngày. Cảnh sát đang làm việc với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ về trường hợp này. Kumar có thể bị trục xuất hoặc dẫn độ về Ấn Độ.

Thay hình đổi dạng vẫn sa lưới

Phát ngôn viên Cảnh sát Bali, Heri Wiyanto ngày 26-10 cho hay, nghi phạm Rajendra Sadashiv Nikalje, thường được gọi là Chhota Rajan, người Ấn Độ, 55 tuổi, đã bị cảnh sát Indonesia tóm gọn hôm 25-10 khi hắn đáp máy bay từ thành phố Sydney của Australia xuống sân bay quốc tế Denpasar trên đảo nghỉ dưỡng Bali. Theo ông Heri, Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và chính quyền Australia trước đó đã thông báo cho nhà chức trách Indonesia về hành tung của Nikalje nên họ đã “giăng lưới” chờ sẵn. Khi nhập cảnh Indonesia, Nikalje sử dụng hộ chiếu Ấn Độ, nhưng lại mang tên Mohan Kumar.

“Do số hộ chiếu của hắn nằm trong diện truy nă đỏ của Interpol và dựa trên đặc điểm khuôn mặt, chúng tôi tin rằng hắn chính là Rajendra Sadashiv Nikalje”, ông Heri nói và cho biết thêm, nghi phạm không hề kháng cự khi bị bắt giữ. Lúc bị cảnh sát thẩm vấn, nghi phạm không chịu thừa nhận là Nikalje mà vẫn khăng khăng nói rằng mình là Mohan Kumar. Cảnh sát cho rằng, Nikalje đã làm giả hộ chiếu, thay tên đổi họ để lẩn trốn. Trước khi tới Bali nghỉ mát và bị bắt giữ, Cảnh sát Liên bang Australia xác nhận, Rajendra đã lẩn trốn tại nước này trong 7 năm. Trước đó, tên này được cho là lẩn trốn tại Zimbabwe.

Nikalje cũng liên tục thay đổi nơi ẩn náu để tránh bị phát hiện và truy sát. Tuy nhiên, hắn không ngờ rằng dù đã thay hình đổi dạng và trải qua một thời gian lẩn trốn lâu như vậy nhưng vẫn nằm trong diện theo dõi của lực lượng an ninh. Sau 20 năm bị truy nã gắt gao, cuối cùng Nikalje cũng bị sa lưới khi đi nghỉ mát ở Bali. Thông tin về vụ bắt giữ tên này tại Indonesia đã gây chấn động dư luận Ấn Độ.

Đền tội

Cuối cùng thì Rajendra Sadashiv Nikalje – ông trùm của giới tội phạm và là kẻ giết người hàng loạt tại Ấn Độ cũng đã bị bắt giữ sau 20 năm lẩn trốn tại nhiều quốc gia khác bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ. Việc y bị dẫn độ về nước và sắp sửa phải đền tội cho những tội ác mà y đã gây ra chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Trước khi Rajendra Sadashiv Nikalje bị bắt, Cảnh sát Liên bang Australia đã xác nhận Nikalje đang sống ở Australia với giấy tờ giả mạo và phía Australia cũng đang thảo luận với chính quyền Ấn Độ về việc bắt giữ và dẫn độ y về nước, song không nêu rõ chi tiết. Vụ việc đang được tiến hành thì Rajendra Sadashiv Nikalje di chuyển đến Bali – Indonesia và bị bắt giữ.

Hiện tại, các nhà chức trách đang thẩm vấn Nikalje tại trụ sở cảnh sát tỉnh Bali ở thành phố Denpasar. Phía Indonesia đang làm việc với các nhà ngoại giao Ấn Độ để hoàn tất lệnh trục xuất. Sau khi thẩm vấn Nikalje tại đồn cảnh sát TP Denpasar, chính quyền tỉnh Bali sẽ thông báo cho các nhà ngoại giao Ấn Độ để làm thủ tục trục xuất hắn về nước.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ - Rajnath Singh cho hay tất cả thủ tục cần thiết đang được tiến hành để dẫn độ Nikalje. Ông gửi lời cảm ơn chính phủ Indonesia và Interpol thông qua báo chí.

Rajendra Sadashiv Nikalje chắc chắn sẽ bị dẫn độ về Ấn Độ vì Chính phủ Ấn Độ và Chính phủ Indonesia đã ký hiệp ước thỏa thuận về việc dẫn độ tội phạm hình sự giữa hai nước. Tại Ấn Độ, Rajendra Sadashiv Nikalje sẽ bị truy tố với rất nhiều tội danh, trong đó có tội giết người hàng loạt, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép… do đó việc án tử dành cho y là điều khó tránh khỏi, và đó cũng là cái giá phải trả cho những tên tội phạm khát máu khi công lý được thực thi.

Ngân Giang
.
.
.