"Kẻ giết người trong lọ"

Thứ Sáu, 06/11/2020, 18:47
Cuối cùng thì "Kẻ giết người trong lọ" - Lam Kor-wan - đã sa lưới pháp luật. Tại phiên toà, hắn không có một chút biểu hiện của sự hối hận nào, mà còn cho rằng mình đang thanh tẩy thế giới, rửa sạch mọi "gái hư". Sự đáng sợ trong vụ án này nằm ở việc tên sát nhân đêm mưa xử lí thi thể nạn nhân, độ ám ảnh cao đến mức tất cả các pháp y và cảnh sát nữ đều được đưa ra khỏi danh sách tham gia vụ án.


Tại Hong Kong năm 1980, tất cả người dân đều rùng mình sợ hãi khi nghe đến tên "Sát nhân đêm mưa", "Kẻ giết người trong lọ" hay "Đồ tể Hong Kong". Lam Kor-wan được biết đến là kẻ giết người hàng loạt đầu tiên của Hong Kong và độ rùng rợn trong vụ án này có thể gây ám ảnh cho những người biết đến câu chuyện.

Ám ảnh bạo lực

Lam Kor-wan (Lâm Quá Vân) sinh ngày 22/5/1955, lúc nhỏ, gia đình y sống tại Malaysia.

Sau khi cha mẹ Lam Kor-wan ly hôn, cha hắn được toà giao quyền nuôi dưỡng hắn. Một thời gian sau, cha của Lam Kor-wan đi thêm bước nữa và cả gia đình quay về sống tại Hong Kong (khi đó còn là thuộc địa của nước Anh). Lam Kor-wan, cha, mẹ kế và đứa em cùng cha khác mẹ sống cùng với nhau trong căn hộ cũ ở Hong Kong.

Chân dung tên sát nhân Lam Kor-wan khi còn trẻ.

Trong phiên toà xét tội Lam Kor-wan năm 1983, mẹ ruột của tên sát nhân này đã kể lại rằng khi còn sống ở Malaysia, hai mẹ con đã bị cha y đánh đập rất nhiều. Vào thời điểm đó, Lam Kor-wan còn rất nhỏ, hằng ngày đều chứng kiến cảnh cha trút "cơn mưa" nắm đấm lên đầu mẹ mình, những trận đòn thừa sống thiếu chết, những cảnh bạo lực ấy vẫn luôn ám ảnh cả tuổi thơ của y. Người cha của Lam Kor-wan rất bạo lực, năm hắn 2 tuổi cũng từng bị ông đập đầu vào tường, chấn thương nặng này khiến y bất tỉnh, sưng bầm hai mắt và sọ não có dấu hiệu bị nứt.

Có một số người cho rằng, bởi tai nạn chấn thương vùng đầu này đã ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp với xã hội của Lam Kor-wan. Cha của Lam Kor-wan đã sửa đổi tính tình bạo lực khi tái hôn với người vợ mới. Tuy không phải chứng kiến cảnh bạo hành gia đình nữa, nhưng Lam Kor-wan vẫn luôn khép mình, lầm lì và không giao tiếp. Tên sát nhân đêm mưa sống chung phòng với em trai cùng cha khác mẹ của mình, với tính tình khép kín của hắn nên hai anh em rất ít khi trò chuyện hay tâm sự.

Lam Kor-wan là người ghét giao tiếp, khó giấu được cảm xúc, bởi vậy, đến năm 27 tuổi mà hắn chưa từng có bạn gái hay một người bạn nào. Lam Kor-wan làm bạn với bàn cờ vua điện tử bởi lẽ hắn có thể điều khiển toàn bộ sự sinh sát của các quân cờ, y thoả mãn với sự thống trị trên bàn cờ.

Nơi cảnh sát tìm được một phần thi thể của nạn nhân.

Lớn lên, Lam Kor-wan bắt đầu sưu tập và tích trữ rất nhiều tạp chí khiêu dâm. Những tạp chí này đều được tên sát nhân đêm mưa đặt mua từ nước ngoài về, vì hắn thấy xấu hổ nếu có người nhìn thấy mình mua  chúng tại các quầy bán trong nước. Những người trong nhà, kể cả em trai cùng phòng đều không biết được bí mật này của y, bởi lẽ Lam Kor-wan đã giấu tất cả những món đồ mà hắn yêu thích vào hòm sắt được khoá kín.

Với tính cách bài xích thế giới bên ngoài cũng như không thân cận cùng người nhà nên không ai để ý đến những món đồ mà Lam Kor-wan cất trữ.

Khi đã chán những tạp chí khiêu dâm chụp đại trà cho hàng ngàn người xem, Lam Kor-wan với khao khát được thống trị đã đi mua một máy ảnh nhỏ hiệu Polaroid nhằm lưu giữ những tấm ảnh chỉ của riêng bản thân mình. Năm 18 tuổi, Lam Kor-wan lén lút vào nhà vệ sinh nữ công cộng nhằm chụp trộm phụ nữ đi vệ sinh, trò chơi bệnh hoạn của hắn không kéo dài được bao lâu vì sớm bị phát hiện, đánh đuổi ra ngoài và từ đó, mọi người đã đề phòng hơn khi bước vào nhà vệ sinh công cộng.

Năm 1973, Lam Kor-wan dùng dao uy hiếp một cô gái trẻ ở gần nhà vệ sinh công cộng với mưu đồ chụp ảnh khiêu dâm. Sự việc chưa thành thì hắn bị cảnh sát bắt và áp giải về đồn. Tại đây, bác sĩ tâm lý xác nhận Lam Kor-wan bị bệnh và hắn ta được miễn các hình phạt.

Tên sát nhân phân thi thể nạn nhân ra nhiều mảnh và rải thi thể ra các khu vực khác nhau.

Lam Kor-wan được đưa vào bệnh viện Thanh Sơn, Hong Kong để chữa trị tâm lý. 102 ngày sau, Lam Kor-wan được thả tự do, và làm lại cuộc đời mới. Lam Kor-wan nhận công việc lái taxi, hắn ta xin lái ca đêm bởi vì hắn thích sự yên tĩnh nhưng điều này vô tình đã tạo điều kiện thuận lợi cho Lam tiếp cận được những "con mồi" dễ dàng. Từ năm 1981, Lam Kor-wan càng yêu thích với lĩnh vực nhiếp ảnh hơn, hắn mày mò tự học các kĩ thuật liên quan đến lĩnh vực này và tham gia các hội nhóm chuyên ngành.

Tội ác

Vào 4h sáng ngày 3/2/1982, như thường lệ, Lam Kor-wan lái taxi đến đón khách. Hắn ta đón một vị khách nữ tại nhà hàng ở Tiêm Sa Chuỷ, Hong Kong. Vị khách nữ này tên là Trần Phụng Lan (21 tuổi), cô cũng chính là nạn nhân xấu số đầu tiên của tên sát nhân đêm mưa. Phụng Lan là nhân viên quán bar, cô đã uống rượu say khi ở bữa tiệc với các bạn.

Lam Kor-wan lái xe được một đoạn thì vị khách nữ này yêu cầu dừng xe ven đường để nôn, sau đó cô ta đòi quay lại nhà hàng ở Tiêm Sa Chuỷ, rồi tiếp tục muốn đi đến một nơi khác. Bị xoay vòng vòng, Lam Kor-wan như bị chọc điên, hắn ta vốn là người không biết kiềm chế cảm xúc, lại gặp thêm tình huống này, tên đồ tể đêm mưa đã dừng xe tại một nơi vắng vẻ, rồi lấy dây điện siết cổ nạn nhân. Sau đó, hắn ta đưa thi thể nạn nhân về nhà và giấu xuống gầm ghế sofa, chờ mọi người đi khỏi, hắn mới bắt đầu thoả mãn thú tính. Hắn ngắm nhìn thi thể, sau đó điều khiển thi thể với những tư thế mình muốn để chụp ảnh. Tên sát nhân này coi thi thể nạn nhân như búp bê, mặc sức điều chỉnh dáng để hắn ta chụp các tấm ảnh khiêu dâm.

Cuối cùng, hắn đi mua cưa về để phân thi thể nạn nhân, hắn trải ni-lon xuống nền nhà để chặt xác, rồi tiếp tục lấy máy ảnh ra để chụp các bộ phận đã bị phân tách. Xong xuôi, tên đồ tể đêm mưa này vứt các bọc ni-lon chứa mảnh thi thể nạn nhân tại các điểm khác nhau trên địa bàn.

Lam Kor-wan bị dẫn giải đến phiên tòa xét tội.

Điều khủng khiếp hơn, Lam Kor-wan cắt bộ phận sinh dục nạn nhân, rồi bỏ vào lọ đựng để sưu tầm, hắn ta thích thú khi ngắm nhìn "chiến tích" của mình. Từ đấy hắn cảm thấy việc giết người này còn thoả mãn hơn chơi cờ vua điện tử. Một tuần sau, cảnh sát đã tìm thấy các mảnh thi thể nhưng không xác định được danh tính của nạn nhân.

Tuy vụ sát hại đầu tiên không nằm trong kế hoạch nhưng đã khơi nguồn tâm lý biến thái muốn giết người của y. Lam Kor-wan bắt đầu lên những kế hoạch tỉ mỉ và lựa chọn những "con mồi" hợp ý mình. Từ tháng 5 đến tháng 7/1982, Lam Kor-wan đã liên tục ra tay sát hại thêm ba cô gái: Trần Vân Khiết (31 tuổi), Lương Tú Vân (29 tuổi), Lương Huệ Tâm (17 tuổi). Trình tự gây án sát hại ba nạn nhân trên đều giống như nạn nhân Trần Phụng Lan đầu tiên.

Cô gái xấu số Trần Phụng Lan được tìm thấy tại sông Shing Mun (thuộc lãnh thổ Hong Kong), thi thể nạn nhân bị phân ra nhiều phần và cảnh sát đã tìm thấy được 7 mảnh thuộc thi thể. Ba nạn nhân còn lại là Trần Vân Khiết, Lương Tú Vân và Lương Huệ Tâm, thi thể lần lượt được tìm thấy trong bao gạo gần đường Tai Hang, Hong Kong. Các thi thể nạn nhân được ghép lại hoàn chỉnh bởi hai giảng viên từ Bệnh viện Nha khoa Hoàng thân Philip (thuộc Đại học Hong Kong). Để ghép hoàn chỉnh thi thể nạn nhân, hai vị giảng viên này đã tạo ra hệ thống ghép ảnh theo công nghệ mới.

Khi khám xét nhà Lam Kor-wan, cảnh sát đã biết được rằng, hắn đã chuẩn bị sẵn tất cả những dụng cụ cho quá trình phạm tội của mình bao gồm cả các hũ, lọ và dung dịch bảo quản xác ướp formaldehyde.

Lam Kor-wan thường gây án vào những đêm mưa, bởi vậy, người dân mới gọi hắn là "sát nhân đêm mưa".

Công việc lái taxi ca đêm vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho tên sát nhân thực hiện tội ác.


Tấm ảnh tội lỗi

Vì cùng phòng với em trai nên Lam Kor-wan không thể tạo phòng tối để tráng ảnh. Những tấm ảnh đồi truỵ hắn chụp được từ các nạn nhân đều lưu trữ trong cuộn phim, y mang cuộn phim đến một tiệm rửa ảnh ở Tiêm Sa Chuỷ, Hong Kong. Người tại tiệm rửa ảnh đã nghi ngờ tội ác của Lam Kor-wan bởi nội dung những tấm ảnh, nhưng tên sát nhân giải thích rằng hắn là nhân viên thí nghiệm tại trường Đại học Y và những tấm ảnh này phục vụ cho quá trình nghiên cứu, giảng dạy của hắn. Tuy nhiên, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", lí do đó của Lam Kor-wan chỉ có thể giúp y tránh né được 1 lần.

Vào ngày 17/8/1982, tên sát nhân tiếp tục đi rửa ảnh, vẫn là những tấm ảnh đồi truỵ, khiêu dâm được chụp toàn cảnh cho đến cận cảnh. Ban đầu, người rửa ảnh cho rằng nhân vật trong ảnh là bạn gái của Lam Kor-wan, nhưng anh ấy đã giật mình khi thấy đùi của người phụ nữ trong ảnh bị bỏng một vết rất lớn, ở tấm ảnh khác có góc chụp khác, người thợ ảnh đã thấy được một vật thể giống như bộ ngực phụ nữ bị cắt rời ra.

Sợ hãi trước những gì mình nhìn được, người rửa ảnh lập tức báo cho cảnh sát nhằm bắt tên khả nghi. Ngày hôm sau, Lam Kor-wan đến tiệm rửa ảnh để nhận những "bảo bối" của hắn thì y bị cảnh sát bắt giữ. Ban đầu, Lam Kor-wan chối tội, hắn ta nói những tấm ảnh này là từ cuộn phim của một vị khách đưa cho, hắn không hề quen cô gái trong ảnh, các thanh tra viên nghi ngờ lời khai của y nên đã tiếp tục điều tra.

Cảnh sát ập vào căn hộ của tên sát nhân trước sự ngỡ ngàng của cha và em trai hắn. Cảnh sát nhanh chóng tìm được những cuộn phim cùng với ảnh khiêu dâm của các nạn nhân trước, khủng khiếp hơn, các thanh tra còn tìm thấy hàng loạt các hũ lớn, nhỏ dưới gầm giường của tên Lam Kor-wan. Trong hũ chính là các bộ phận nhạy cảm của nữ giới bị ngâm trong formaldehyde, sau khi mang đi xét nghiệm DNA, các pháp y nhận định đây là của các nạn nhân trước đó.

Bởi sở thích ướp các bộ phận cơ thể nạn nhân vào trong các hũ, lọ nên Lam Kor-wan được gọi với cái tên "kẻ sát nhân trong lọ". Cả cha và em trai của Lam Kor-wan cũng bị cảnh sát tạm giam, bởi các thanh tra nghi ngờ vụ án sát hại liên hoàn này có sự nhúng tay của cả 3 người. Sau khi kiểm tra kho ảnh của Lam Kor-wan lưu trữ trong hòm sắt, cảnh sát nhận định có ít nhất 15 cơ thể phụ nữ khác nhau, nhưng cho đến nay, các thanh tra viên cũng chỉ xác nhận được 4 nạn nhân, còn những nạn nhân khác trong tấm ảnh đều là sự bí ẩn.

Lam Kor-wan hiện đang thụ án chung thân tại nhà tù Thạch Bích trên đảo Đại Nhĩ Sơn.


Tình tiết cũng như vật chứng quá man rợ, biến thái, bởi vậy, tất cả các cảnh sát, pháp y nữ đều được rời khỏi danh sách điều tra nhằm tránh ảnh hưởng tâm lý của họ. Những tấm ảnh cũng như vật chứng trong vụ án này, mọi người có thể dễ dàng tìm được trên các trang thông tin đại chúng. Sau khi đầy đủ tang chứng và vật chứng, Lam Kor-wan đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ tội trạng.

Chánh thanh tra Martyn Richmond nhận xét về tên sát nhân Lam Kor-wan rằng: "Hắn hoàn toàn không có cảm xúc". Khi được hỏi có hối hận với tội ác mình gây ra không, tên sát nhân lắc đầu ngạo mạn trả lời là không, y nói rằng 3 nạn nhân đầu tiên đều là nhân viên quán bar, là "gái hư" cần được thanh tẩy cho xã hội.

Nạn nhân cuối cùng thì khác, cô gái mới 17 tuổi, chỉ là học sinh cấp ba, em đã gọi taxi để về nhà sau bữa tiệc với các bạn học cùng khoá vào lúc 21h30 phút. Lam Kor-wan đã trói tay cô bé 17 tuổi này lại, chở nạn nhân đi rất nhiều nơi và hắn tâm sự hết những điều hắn giấu kín suốt từ bé đến lớn cho cô bé nghe. Mãi đến 4h sáng, khi nạn nhân mệt mỏi thiếp đi thì hắn dùng dây điện siết cổ em rồi mang thi thể về nhà. Trong lúc chiếu đèn để tạo ánh sáng chụp ảnh, Lam Kor-wan vô tình làm đổ cây đèn làm bỏng phần đùi nạn nhân. Cũng chỉ bởi sơ ý nhỏ này, Lam Kor-wan đã làm lộ tội ác của mình.

Gia đình của Lam Kor-wan quá sợ hãi với tội ác của con trai mình, họ cũng ám ảnh bởi việc tên sát nhân giấu thi thể của các nạn nhân trong chính ngôi nhà họ đang sống. Từ gầm ghế sofa cho đến sàn nhà, chỗ nào cũng từng là dấu tích chứa thi thể, gia đình Lam Kor-wan cố gắng bán căn hộ đi nhưng không một ai muốn sống tại nơi chết chóc này. Vì không đủ kinh tế, gia đình tên sát nhân không thể chuyển đi nơi khác, họ đành tiếp tục sống tại đó.

Quá ám ảnh, trước cửa căn hộ, gia đình Lam Kor-wan treo thêm một bức tranh hình Chung Quỳ - nhân vật xua đuổi tà ma trong truyền thuyết dân gian Hong Kong.

Ngày 8/4/1983, phiên toà sau khi bị kéo dài 3 tuần với bồi thẩm đoàn gồm 7 người cùng xem xét tội trạng của tên sát nhân, Lam Kor-wan bị toà tuyên phạt án tử hình (treo cổ) với 4 tội danh giết người. Nhưng đến ngày 29/8/1984, án phạt của Lam Kor-wan được giảm xuống còn tù chung thân (không bao giờ ân xá). Hiện tại, hắn ta đang thụ án tại nhà tù Thạch Bích tại đảo Đại Nhĩ Sơn.

Được biết, trong cuộc nói chuyện với bác sĩ tâm lý William Green, Lam Kor-wan khoe rằng: "Tôi đã ăn một phần ruột của một trong số những nạn nhân của mình và mùi vị ấy khiến tôi nhớ mãi". Lam Kor-wan còn nói tiếp: "Động cơ của tôi không phải vì tình dục, điều đó quá hèn mọn, tôi ra tay sát hại nạn nhân là bởi Chúa đã giao quyền cho tôi làm vậy".

Hong Kong được cho là nơi có an ninh tốt nhất nhì thế giới, tuy nhiên nhà báo Emily Tsang đã cảnh báo người dân rằng: "Quá khứ nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ lơi là cảnh giác hay tin tưởng tuyệt đối vào an ninh và tỉ lệ tội phạm thấp tại Hong Kong". Và thảm án liên hoàn do tên Lam Kor-wan gây ra chính là minh chứng rõ rệt cho lời cảnh bảo đó.

Nguyễn Khánh Hà (tổng hợp)
.
.
.