Kế hoạch truy bắt đối tượng 88 lần đục két sắt trộm tài sản

Thứ Tư, 05/10/2016, 09:42
Theo lời khai của Trịnh, trước đây hắn từng có thời gian làm việc trong một tiệm bán két sắt ở phố huyện, nhưng đến cuối năm 2013, sau khi bị chủ phát hiện trộm tiền, hắn bị đuổi việc. Chán đời, hắn mò mẫm đến một số tụ điểm cờ bạc do một số đối tượng giang hồ lén lút hoạt động ở các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương sát phạt ăn thua...


Trải qua hơn 20 ngày đêm liên tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đến chiều ngày 26-9-2016, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an huyện Di Linh đã triệt phá thành công băng "siêu trộm" chuyên đột nhập nhà dân đục két sắt trộm tài sản trên địa bàn các huyện Đơn Dương, Di Linh, Lâm Hà, và Đức Trọng, bắt gọn hai đối tượng Trần Văn Trịnh (kẻ chủ mưu), SN 1982, ngụ thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương và Mã Văn Say, SN 1955, ngụ tổ 48, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Khám xét nơi ở của hai đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ một số loại dụng cụ dùng để đục phá két sắt cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến các vụ án.

Trung tá Lê Đình Chức - Đội trưởng Đội 2, Phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua công tác nắm tình hình, đầu tháng 9-2016, các trinh sát của đội phát hiện có một băng nhóm đối tượng chuyên thực hiện các vụ đột nhập nhà dân đục két sắt để trộm tài sản.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn (thứ 3 từ phải qua) - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng trao thư khen và tiền thưởng cho đại diện Phòng PC45.

Để nhanh chóng triệt phá băng nhóm tội phạm này, lãnh đạo phòng đã yêu cầu các trinh sát trực tiếp tìm đến các hộ gia đình từng bị mất trộm để thu thập thông tin nhằm xác định phương thức thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng nghi vấn để từ đó lên phương án đấu tranh, triệt phá.

Đang trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ thì cơ quan điều tra nhận thêm những trình báo của bà con nhân dân về việc két sắt chứa tài sản của gia đình bị kẻ gian đục thủng cuỗm sạch. Cụ thể vào chiều tối ngày 12-9, ông Lê Tiến Dũng, ngụ thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đến cơ quan Công an trình báo về việc trong lúc đi làm rẫy đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà đục két sắt lấy đi một lượng lớn tài sản bao gồm tiền mặt, nhẫn vàng và dây chuyền.

Đến sáng các ngày 13 và 14-9, Công an huyện Lâm Hà lại nhận tin báo từ quần chúng nhân dân thông báo về việc gia đình mình trong lúc đi làm vắng nhà đã bị kẻ gian đột nhập đục két sắt lấy đi nhiều loại tài sản có giá trị lớn.

Xác định đây là băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thành lập chuyên án giao cho Phòng PC45 làm chủ đạo, phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện Đơn Dương, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng với yêu cầu trong một tháng phải triệt phá được băng nhóm tội phạm này.

Nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Phòng PC45 lập tức tung quân ém tại các địa phương mà bọn tội phạm thường lui tới gây án, mặt khác tiến hành kiểm soát chặt chẽ tất cả những tuyến giao thông, bến xe nhằm kịp thời phát hiện đối tượng khả nghi tìm cách trốn khỏi tỉnh khi bị động.

Đang trong lúc tập trung quân tiến hành khám nghiệm hiện trường một vụ đục két sắt vừa xảy ra tại huyện Đức Trọng thì Công an xã Tân Hà, huyện Lâm Hà thông báo chỉ trong một ngày 20-9, kẻ gian đã đột nhập vào 3 nhà dân ở thôn Liên Trung đục 3 két sắt của 3 hộ gia đình khiến cho các trinh sát như ngồi trên đống lửa.

Xâu chuỗi lại toàn bộ các thông tin, giữ liệu thu thập được từ bà con nhân dân và các dấu vết để lại hiện trường, đặc biệt là cách đục két sắt toàn bộ từ phía sau, các trinh sát nhận định tất cả các vụ việc chắc chắn đều do một nhóm đối tượng gây ra.

Những chiếc két sắt đã bị Trịnh và Say đục thủng để trộm tài sản.

Nhóm này ngoài việc am hiểu về cấu trúc của từng loại két sắt, còn nắm rất vững quy luật sinh hoạt của từng gia đình mà chúng nhắm tới. Từ những phân tích trên, ngay trong ngày 20-9, các trinh sát đã quyết định rút gọn danh sách từ hàng chục đối tượng nghi vấn xuống còn hai cái tên Trần Văn Trịnh, SN 1982, ngụ thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương và Mã Văn Say, SN 1955, ngụ tổ 48, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Cũng trong thời gian này các trinh sát còn ghi nhận thêm những thông tin hết sức quan trọng của quần chúng nhân dân về đối tượng Trịnh.

Trước đây hắn từng có thời gian làm thuê cho một tiệm chuyên bán các loại két sắt nhưng đã bị chủ cửa hàng cho nghỉ từ cách đây 3 năm vì trộm tiền, hiện đang có hành tung bất thường và đặc biệt là hắn tiêu tiền một cách vô tội vạ.

Riêng Mã Văn Say, trước đây hành nghề xe ôm kiếm ăn từng bữa thì kể từ ngày kết thân và thường xuyên làm "tài xế" riêng cho Trịnh cũng đã đổi xe mới, sắm điện thoại xịn, bỏ uống bia "cỏ" chuyển sang các loại bia lon đắt tiền.

Đúng như dự đoán, đến 16h30 phút ngày 26-9, khi Trịnh và Say đang tiếp cận mục tiêu để thực hiện vụ đột nhập vào một căn nhà nằm giữa rẫy cà phê ở huyện Di Linh thì các trinh sát Phòng (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Di Linh ập đến tóm gọn.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu hai đối tượng Trịnh và Say cho rằng mình bị bắt oan, rằng hai anh em chỉ chở nhau vào khu vực nhà dân liên hệ mua cà phê hạt mang về bán lại cho các đại lý kiếm lời, còn những loại búa, đục sắt, xà beng mang theo là chúng vừa mua lại của một thợ hồ định mang về sử dụng làm việc nhà…

Chỉ đến khi các trinh sát chưng ra những bằng chứng hết sức thuyết phục cùng một số hình ảnh từ những camera của người dân ghi lại quá trình đục két sắt trộm tài sản thì cả hai mới chịu im miệng không tiếp tục chống đối nữa. Biết không thể chối cãi, sau một hồi im lặng, cả hai đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối tượng Trần Văn Trịnh và Mã Văn Say tại cơ quan Công an.

Theo lời khai của Trịnh, trước đây hắn từng có thời gian làm việc trong một tiệm bán két sắt ở phố huyện, nhưng đến cuối năm 2013, sau khi bị chủ phát hiện trộm tiền, hắn bị đuổi việc. Chán đời, hắn mò mẫm đến một số tụ điểm cờ bạc do một số đối tượng giang hồ lén lút hoạt động ở các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương sát phạt ăn thua.

Số tiền ít ỏi mà Trịnh để dành được trong nhiều năm trời chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đã nhanh chóng bốc hơi theo những lá bài đã khiến cho Trịnh cay cú. Hắn đã quyết định thế thân mượn tiền của đám cho vay nặng lãi cho đến khi số nợ lên đến hàng trăm triệu, hắn mới giật mình dừng cuộc chơi.

Bị đám giang hồ cho vay nặng lãi liên tục thúc ép, Trịnh trở về nhà nằm suy nghĩ cách kiếm tiền trả nợ và hắn chợt nhớ ra trong thời gian phụ bán ở cửa hàng, hắn thấy có nhiều hộ nông dân trúng mùa cà phê, tiêu đã mua két sắt về để cất giữ tài sản trong nhà, hơn nữa trong thời gian làm việc ở đây, hắn cũng được chủ cửa hàng thường xuyên giao cho việc phá két sắt giúp một số người bị quên mã số hoặc làm mất chìa khóa két nên nắm được điểm yếu của két nằm ở phía sau lưng.

Nhận thấy đây là cơ hội nhanh nhất để có tiền trả nợ và có thể làm giàu, Trịnh đã tìm gặp Say chở đến các vùng quê thám thính tìm hiểu quy luật sinh hoạt của các hộ gia đình để tìm cách đột nhập rồi đục két sắt trộm tài sản.

Lúc đầu Say có vẻ e ngại, nhưng thấy số tiền mà Trịnh trả cho mỗi chuyến đi giao động từ 600 ngàn đến một triệu đồng, có khi còn được Trịnh thưởng thêm vài ba triệu nên Say đã hoa mắt và quyết định đầu quân làm "trâu, ngựa" giúp Trịnh thực hiện hành vi phạm tội. Cứ mỗi lần đột nhập vào nhà nạn nhân, Trịnh và Say thường dùng mền, gối kê bên dưới rối lật úp két sắt xuống, đục thủng phía sau để lấy tài sản.

Với thủ đoạn này, từ năm 2015 đến nay, cả bọn đã thực hiện trót lọt 88 vụ trộm két sắt lấy đi số tài sản bao gồm vàng, ngoại tệ với tổng trị giá lên đến trên 2 tỷ đồng tại các huyện Đức Trọng, Di Linh, Đơn Dương, nhưng nhiều nhất là tại huyện Lâm Hà với 51 vụ.

Hầu hết những vụ trộm mà Trịnh gây ra trước đây, người dân đều giấu kín không trình báo với cơ quan Công an, chỉ đến đầu tháng 9-2016 khi Trịnh thực hiện vụ trộm ở nhà một Công an viên ở xã Hiệp Thạnh, huyện Đơn Dương thì hành tung của hắn mới bắt đầu có dấu hiệu bại lộ vì người này đã trình báo với cơ quan Cảnh sát điều tra. Ngoài Mã Văn Say, Trịnh còn được sự hỗ trợ đắc lực từ một vài đối tượng khác (hiện đang được các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục truy bắt).

Với thành tích xuất sắc trên, ngày 27-9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thưởng nóng cho cán bộ chiến sỹ Phòng PC 45 và Công an huyện Di Linh mỗi đơn vị 50 triệu đồng. Ngoài ra Thiếu tướng Bùi Văn Sơn Gíam đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã có thư khen biểu dương thành tích xuất sắc của hai đơn vị này và trích quỹ An ninh quốc phòng thưởng cho mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Đức Cương
.
.
.